คอลัมนิสต์

ขอเชิญเฝ้ารับเสด็จพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]




 
          ขอเชิญชวนพสกนิกร ประชาชนผู้จงรักภักดีทุกหมู่เหล่า ร่วมรับเสด็จในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4-6 พฤษภาคม 2562 ซึ่งรัฐบาลและทุกหน่วยงานมีแผนงานดูแลอำนวยความสะดวกเต็มที่

 

 

          จึงขอเป็นสื่อกลางนำเสนอความคืบหน้าและกำหนดการต่างๆ เพื่อประชาชนจะได้วางแผนเดินทางเข้าร่วมเฝ้ารับเสด็จ
   
          นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ทรงรับสั่งให้ดูแลประชาชนเพราะทุกคนเป็นแขกของพระองค์ท่าน

          ทรงพระเจริญ



 ทุกหน่วยงานร่วมดูแล-บริการประชาชน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ขอเชิญชวนประชาชนร่วมเฝ้ารับเสด็จในวันที่ 4-6 พฤษภาคม  ตลอดระยะทาง โดยได้เตรียมสถานที่ไว้รองรับและอำนวยความสะดวกไว้เรียบร้อยแล้ว

          ในเขตกทม.สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลจอดได้ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินลาดพร้าว สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานอัยการ ธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยจะมีรถชัตเติลบัสจากกระทรวงคมนาคมบริการสู่พื้นที่บริเวณงานจากจุดรวมพลรอบเส้นทางเสด็จพระราชดำเนิน เริ่มตั้งแต่สนามม้านางเลิ้ง บ้านมนังคศิลา บ้านพิษณุโลก วัดเทพศิรินทร์ เชิงสะพานพระพุทธ เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และเชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี

          ทุกจุดมีโรงครัวพระราชทานอาหารกลางวันและน้ำดื่ม หน่วยแพทย์พระราชทานดูแลให้คำแนะนำก่อนที่จะเข้ามาสู่พื้นที่รับเสด็จ จะให้บริการตั้งแต่วันที่ 2-6 พฤษภาคม

          มีรถชัตเติลบัสรับส่งที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและสนามกีฬาแห่งชาติเพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ส่วนการจราจรในพื้นที่ชั้นในมีเต็นท์นิทรรศการให้ประชาชนได้เรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี ประวัติศาสตร์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งมีวงดนตรีจากนักเรียนโรงเรียนต่างๆ คอยขับกล่อม


          กระทรวงคมนาคมเตรียมพื้นที่จอดรถสำหรับประชาชนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจและจิตอาสาดูแลรถยนต์ของประชาชนรอบ กทม. เช่น อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ สนามกีฬาธูปะเตมีย์ สนามกีฬาบุณยะจินดา คลังสินค้าลาดกระบัง ห้างอิเกีย ไบเทค บางนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีบางมด พุทธมณฑล เซ็นทรัลศาลายา และเซ็นทรัลเวสต์เกต รองรับรถยนต์ได้เกือบ 40,000 คัน

          โดยจัดเตรียมบริการรถชัตเติลบัสของกระทรวงคมนาคมบริการประชาชนที่ต้องการพักค้างแรม จุดพักค้างคืนให้จำนวน 2 จุด ได้แก่ อาคารกีฬาเวสน์ และพุทธมณฑลศาลายา ทั้งนี้หลังจากเฝ้ารับเสด็จเสร็จสิ้นแล้วจะมีเจ้าหน้าที่นำเดินทางกลับและมีอาหารเย็นบริการที่จุดรวมพล

          รถไฟจะมีรถไฟขบวนพิเศษฟรีให้ผู้ที่อยู่ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา และนครปฐม เดินทางเข้ามาที่หัวลำโพงหรือสะพานยมราช เพื่อเดินทางมายังจุดรวมพลที่วัดเทพศิรินทร์

          การเดินทางทางน้ำ กรมเจ้าท่าจัดเตรียมเรือไว้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 4-6 พฤษภาคม ได้แก่ เรือด่วนเจ้าพระยา จาก จ.นนทบุรี-ท่าเรือปิ่นเกล้า ฝั่งพระนคร จำนวน 4 เที่ยว และเรือข้ามฟากฟรี ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม ตั้งแต่เวลา 06.00-22.00 น. และจากท่าเรือสาทรถึงท่าเรือสะพานพุทธ

          การตั้งจุดคัดกรองจะตั้งจากเส้นทางสะพานพุทธบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศและแยกเฉลิมกรุง สะพานเจริญรัช ประชาชนที่เดินเข้าเส้นทางนี้สามารถเฝ้ารับเสด็จบริเวณถนนวัดพระเชตุพน (วัดโพธิ์) และวัดราชบพิธ หากเข้าทางถนนพระอาทิตย์จะเข้าสู่สนามหลวงได้
  
          กทม.ได้จัดพื้นที่แก้มลิงบริเวณตามแยก ซอยต่างๆ เพื่อพักคอย โดยเจ้าหน้าที่จะเชิญให้เข้าเส้นทางรับเสด็จในเวลาที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้นั่งกลางแดดนาน จะมีเสื่อไว้รองนั่งตามข้างเส้นทางเสด็จฯ ด้วย

          เจ้าหน้าที่จะให้บริการและให้ข้อมูลทุกอย่างได้หมดเมื่อประชาชนถามมาต้องตอบได้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน จุดไหน

          ทุกคนต้องพกติดตัวไว้คือบัตรประชาชน เพราะบัตรประชาชนถือเป็นบัตรเชิญ รวมถึงร่มกันแดด และกล้วยตากเพิ่มพลังงาน แนะนำว่าควรจิบน้ำบ่อยๆ ได้จัดเตรียมไว้หลายจุด
  
          จึงขอให้ทุกคนโปรดเตรียมตัว เตรียมใจ พร้อมร่วมรับเสด็จ โดยพร้อมเพรียงกัน



 ทัวร์จีนหายไปไหน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนภูเก็ตมีอาชีพขับรถตู้ ซึ่งระยะนี้ได้หายไปจนแทบส่งค่าผ่อนรถไม่พอ เพราะทัวร์จีนหายไปหมด ไม่เหมือนก่อน

          โดยปกติแล้วชาวจีนอยากมาเที่ยวทะเล โดยเฉพาะภูเก็ต กระบี่ สมุย พัทยา แต่ติดเงื่อนไขที่รัฐบาลจีนกำชับบริษัททัวร์ไม่ให้ส่งนักท่องเที่ยวจีนมาเมืองชายทะเลหรือตามเกาะต่างๆ ในประเทศไทย
  
          รัฐบาลจีนเตือนเอเย่นต์ท่องเที่ยวเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยในการท่องเที่ยวทะเลในเมืองไทยยังไม่ดีพอ มีความเสี่ยง ปัจจุบันบริษัททัวร์จีนจึงหันไปจัดทัวร์เวียดนาม เมียนมาร์มากขึ้น

          แต่นักท่องเที่ยวจีนก็ยังอยากมาไทยมากกว่า คนจีนชอบอาหารไทย ผลไม้หลายอย่าง สินค้าโอท็อป ถ้าถูกใจชอบใจจะซื้อไม่อั้น เขาบอกว่าเพื่อนคนจีนมาเที่ยวแล้วบอกว่าคนไทยเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวจีนมากกว่าประเทศอื่นๆ

          ผมเป็นห่วงด้านการท่องเที่ยวของไทย จะทำอย่างไรที่จะดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนให้มาเที่ยวเหมือนในอดีต

          ฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ดูแลรับผิดชอบได้รับทราบ เพื่อหาแนวทางปรับปรุงแก้ไขให้เกิดความเชื่อถือ ไว้วางใจ และยินดีที่จะให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทย

          ขอฝากให้ช่วยกันดึงทัวร์จีนกลับมาด้วย เพราะคนจีนชอบมาไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
ไพฑูรย์ (ภูเก็ต)


ตอบคุณ ‘ไพฑูรย์’ ภูเก็ต
          ผมเองก็ชอบไปภูเก็ตที่ที่ใครๆ ขนานนามว่า ‘ไข่มุกแห่งอันดามัน’ เพราะมีทุกอย่างครบจริงๆ ที่ชอบมากเป็นพิเศษ คืออาหารอร่อยมากๆ ทั้งอาหารทะเล 
          อาหารจีน อาหารใต้ และท้องทะเล เกาะแก่งชายหาดก็สวยงามสุดๆ

          จดหมายของคุณน่าสนใจมากครับ เพราะเป็นตัวจริงเสียงจริงสายตรงต่อผู้ทำมาหากินกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวจีน ซึ่งตอนหลังนี้หายไปมาก หลังจากเกิดอุบัติเหตุเรือล่มและปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ

          ผมก็เชื่อ 100% ว่าคนจีนชอบมาเที่ยวไทยไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่ พัทยา และภูเก็ตนี่ยอดนิยมมากๆ

          นี่ไม่ใช่หน้าที่หรือความรับผิดชอบของททท.หรือรัฐมนตรีท่องเที่ยว แต่ชาวบ้านชาวเมืองต้องช่วยกันทำมาหากินอย่างซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา
  
          อย่างทัวร์จีนนี้แม้จะมีปัญหาหลายๆ อย่าง แต่ถ้ารัฐบาลเข้มงวดกวดขัน เจ้าหน้าที่เรียกร้องผลประโยชน์หรือบริษัททัวร์เอาเปรียบลูกทัวร์
   
          เหล่านี้ทำลายธุรกิจท่องเที่ยว ต้องจัดการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดสุดๆ
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ