คอลัมนิสต์

ไผเป็นไผ "มือทำม็อบ" สายส้มห้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บางฝ่ายอาจประเมินสถานการณ์การเมือง กรณี "ธนาธร" เจอพิษหุ้นสื่อ ไม่น่าจะบานปลาย กลายเป็นการจุดเชื้อไฟการลุกฮือต้าน "ผู้มีอำนาจ" ของกองเชียร์สายส้มหวาน

 

*****************

          ด้วยความเป็นห่วงกังวลการเผชิญหน้า นพ.ประเวศ วะสี ลงมือเขียนบทความเรียกร้องให้พรรคอนาคตใหม่กับกองทัพร่วมมือกันเพื่อบ้านเมือง ขณะที่ ธนวัฒน์ วงค์ไชย” อดีตประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความไม่พอใจ กกต.จะเล่นงาน “พ่อฟ้า” กรณีถือหุ้นสื่อ

          “อย่าได้ทำให้ประชาชนหมดความอดทนไปมากกว่านี้เลยครับ ถ้าหากประชาชนหมดความอดทนกับสิ่งที่พวกท่านทำอยู่เมื่อไร พวกเขาจะเปลี่ยนจาก #พลังโซเชียล มาเป็น #พลังบนถนน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้”

          น้ำเสียงของ “บอล ธนวัฒน์” เพื่อนรักของ “เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์” เหมือนส่งสัญญาณถึงฝ่ายผู้มีอำนาจว่าอย่าท้าทายพลังประชาชน 

 

ทีมคนอยากเลือกตั้ง

          บางฝ่ายอาจประเมินสถานการณ์การเมือง กรณี “ธนาธร” เจอพิษหุ้นสื่อ ไม่น่าจะบานปลาย กลายเป็นการจุดเชื้อไฟการลุกฮือต้าน “ผู้มีอำนาจ” ของกองเชียร์สายส้มหวาน

          จริงๆ แล้ว มวลชนของพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้มีแค่คนรุ่นใหม่ในโลกออนไลน์ ยกตัวอย่างคนรุ่นใหม่กลุ่มหนึ่งที่ก่อการต้าน คสช.มาแต่ปี 2558 ทั้งในชื่อขบวนการประชาธิปไตยใหม่, กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และคนอยากเลือกตั้ง

 

 ไผเป็นไผ "มือทำม็อบ" สายส้มห้าว

รังสิมันต์ โรม และ ปิยรัฐ จงเทพ ในวันนำม็อบคนอยากเลือกตั้ง

 

          วันนี้ รังสิมันต์ โรม” และ “ปิยรัฐ จงเทพ” ผู้ก่อตั้งกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ส่วนอานนท์ นำภา, สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา ก็ยังเป็นแนวร่วมของพรรคนี้

          “เบิ้ม พิชิต พิทักษ์” แห่งกลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน ที่เข้ามาเป็นเสนาธิการทัพอนาคตใหม่สายอีสานนั้น มีประสบการณ์การเคลื่อนไหวมวลชนบนท้องถนนมายาวนานกว่า 20 ปี ตั้งแต่สมัชชาเกษตรกรรายย่อยภาคอีสาน จนมาถึงกลุ่มคนเสื้อแดงสายประชาธิปไตย

 

 ไผเป็นไผ "มือทำม็อบ" สายส้มห้าว

โรม และ ปิยรัฐ ในสีเสื้ออนาคตใหม่

 

          มินับ “คารม พลพรกลาง” และ วิเชียรชนินทร์ สินธุไพร” ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ก็คลุกคลีอยู่กับขบวนการ นปช. มาตั้งแต่ปี 2553

          ส่องในโซเชียลปีกคนเสื้อแดงร้อนเป็นไฟ เหมือนปลุกเร้าบรรยากาศแดงทั้งแผ่นดิน 

 

กลุ่มกรรมกรก้าวหน้า

          ต้องยอมรับว่า พรรคอนาคตใหม่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต ในสมุทรปราการ, สมุทรสาคร และปทุมธานี ได้ให้คำตอบไว้ชัดเจน 

          “สุนทร บุญยอด” ในฐานะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ในสัดส่วนเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน มีบทบาทอย่างสูงต่อการสร้างฐานเสียงกรรมกรให้พรรค เนื่องจากสุนทรเป็นผู้นำแรงงานสาย “สภาองค์กรลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย”

 

 ไผเป็นไผ "มือทำม็อบ" สายส้มห้าว

สุนทร บุญยอด

 

          สุนทรรู้จัก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งแต่ปี 2542 สมัยที่ธนาธรยังเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ และมักจะเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มแรงงานอยู่เป็นประจำ

          หลังรัฐประหาร 2549 สุนทร ได้นำกรรมกรจากสหพันธ์แรงงานกระดาษและการพิมพ์แห่งประเทศไทย และสหพันธ์แรงงานอาหารและเครื่องดื่มแห่งประเทศไทย เข้าร่วมชุมนุมต้านเผด็จการ ในนาม “กลุ่มกรรมกรปฏิรูป”

          คาดว่า กรรมกรปฏิรูป อาจกลับมาปรากฏตัวในอนาคตอันใกล้นี้ 

 

กลุ่มนักกิจกรรม 3 รุ่น

          เวลาพูดถึงม็อบต้านเผด็จการหรือม็อบต้านอำมาตย์ ก็จะนึกถึง นปก. หรือ นปช. แต่หลายคนลืมไปว่า คนกลุ่มแรกๆ ที่ออกหน้ามาท้าชน “คณะรัฐประหาร” เมื่อปี 2549 คือ “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร”

          "เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” เป็นการรวมตัวของนักศึกษา และนักกิจกรรม 3 รุ่น ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549

          นักกิจกรรม 3 รุ่นนั้น หมายถึงคนรุ่น 6 ตุลา, นักเคลื่อนไหวเดือนพฤษภา 2535 และนักกิจกรรมยุคหลังพฤษภาทมิฬ

 

 ไผเป็นไผ "มือทำม็อบ" สายส้มห้าว

การชุมนุมของเครือข่าย 19 กันยาฯ ที่ท้องสนามหลวง

 

          คนรุ่น 6 ตุลาบางกลุ่มได้เข้าร่วมการก่อตั้ง “กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ” มีการชุมนุมกลางท้องสนามหลวงทุกสัปดาห์ และได้กลายเป็นแหล่งรวม “ซ้ายเก่า” บางกลุ่มพัฒนาเป็นองค์กร “แดงใต้ดิน”  

          เมื่อ 18 มีนาคม 2550 “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” ได้จัดการเดินขบวนเป็นครั้งแรกนับแต่เกิดรัฐประหาร โดยเครือข่ายฯ ระดมมวลชนได้สองพันคน ออกเดินจากหน้า ม.ธรรมศาสตร์ ไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ 

          หลังจากจักรภพ เพ็ญแข และจตุพร พรหมพันธุ์ จัดเวทีชุมนุมมวลชนที่ท้องสนามหลวง ในนาม “ม็อบพีทีวี” ก่อนจะขยับปรับองค์กรเป็น นปก. แกนนำเครือข่าย 19 กันยาฯ ก็ลดบทบาทลง และถอยห่างออกมาอยู่วงนอก 

          วันนี้ ตัวละครที่เป็น “เสนาธิการ” อยู่เบื้องหลัง “เครือข่าย 19 กันยาฯ” มากองรวมอยู่ที่พรรคอนาคตใหม่ มีทั้งเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค และแนวร่วม

          นัยว่าคนรุ่น 6 ตุลา มีความกระตือรือร้นเหลือเกิน ที่จะเดินสู่ท้องถนนอีกครั้ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ