คอลัมนิสต์

เลาะเลียบวงการเสี่ยงโชคเช็กอัตราต่อรอง"ใครเข้าวิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เร้นกาย ไร้เงา  โดย...   เร้นกาย ไร้เงา


 

          สารพันเรื่องวุ่นๆ ของการเมืองไทยวันนี้ มันทำให้ชาวบ้านร้านตลาดร้องรำพึงว่า "เมื่อใดจะจบสักที เพราะตอนนี้ลำบากไปหมดเเล้ว”

 

          หลายคนมองว่าทั้งนี้ทั้งนั้นมาจาก “เผือกร้อน" หลายลูกที่กกต.ถือไว้หลายเรื่องเเละไร้เเววคำตอบชัดๆ โดยมองจากหลายสิ่งหลายอย่างที่ปรากฏเป็นข่าวในช่วงที่ผ่านมาเเละในเวลาข้างหน้า

 

 

          ไม่กี่อีดใจข้างหน้าจะรู้ว่าสิ่งที่ “รักษเกชา แฉ่ฉาย” เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยถึงการพิจารณาคำร้องของ “เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ” ที่ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครองวินิจฉัยให้การเลือก6ตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นโมฆะ ว่าผู้ตรวจการได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้วตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว และได้ส่งหนังสือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงในประเด็นที่ผู้ร้องตั้งข้อสังเกต โดยได้ให้เวลา กกต.ชี้แจง 7 วัน เนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วนและอยู่ในความสนใจ โดยกรอบเวลาการชี้แจงจะครบกำหนดในวันที่ 25 เมษายนที่จะถึงนี้


          “ถ้ากกต.ส่งคำชี้แจงกลับมา สำนักงานก็จะประมวลข้อมูลที่ได้รับเสนอเข้าที่ประชุมผู้ตรวจการ เพื่อพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ทันทีให้ทันในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส. ยืนยันว่าการพิจารณาคำร้องดังกล่าวจะต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ สามารถตอบคำถามให้คลายสงสัยได้ หากมีข้อยุติไปในทางใดทางหนึ่ง”


          มาอีกหนึ่งเรื่องที่จะไขข้อข้องใจได้จบสำหรับเรื่องเลือกตั้ง ฉะนั้น “กกต.“ ต้องรับสภาพว่าสังคมให้ความเชื่อมั่นกับกกต.ในระดับ ”ต่ำมาก” เพราะข้อผิดพลาดเเบบไม่ควรบังเกิดมันเกิดขึ้นได้เเบบไม่น่าเชื่อในยุคนี้ เเละเมื่อส่องไปยังเเนวทางลดความร้อนของเผือกหลากลูกนั้น กกต.ยังไม่เเสดงให้ชัดเเจ้งออกมากับเวลาที่เหลืออยู่ไม่มากนัก....





          เมื่อกาลเป็นเเบบนี้จนมีการนำเหตุเลือกตั้งในหลายประเทศที่มีประชากรมากกว่าเมืองไทยมาเทียบเคียงเเละประชดประชันกันหนักในสังคมออนไลน์ จนชวนให้คิดถึงคำพูดของประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ ที่ว่า "ยุ่งตายห่า”


          “โค้วตงหมง” เคยพูดทีเล่นทีจริงกับคำคำนี้เเละลืมปิดไมโครโฟนเมื่อครั้นทำหน้าที่บนบัลลังก์ประธานสภาผู้เเทนราษฎร จนสื่อนำมาเสนอข่าวเเละกลายเป็นวลีฮิตในช่วงหนึ่งเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา


          ในวันนี้คำว่า "ยุ่งตายห่า” ก็กำลังวนเวียนอยู่กับการเมืองไทยเเบบปัจจัยใดเเยกออกจากกันไม่ได้ เพราะมันพันกันจนเกือบเป็นเนื้อเดียวกันเเล้ว


          จำเลยของสังคมการเมืองในวันนี้จะเร่งรัดจบเกมเเบบทำลายความเเคลงใจให้หมดไปจากความเชื่อของคนไทยได้อย่างไร “เวลาเเละกกต.” คือคนให้คำตอบ

 

          เมื่อหันมามองความเคลื่อนไหวของคนการเมืองที่ยังไม่รู้อนาคตตัวเองเเบบเเน่ชัดนั้น เวลาที่มีอยู่ในตอนนี้ทำได้เพียง “รอ” เเละเตรียมการรับมือกับสมมุติฐานจำลองในหลากสูตร เพราะที่ผ่านมาจะพบว่าคนการเมืองนั้นงัดสารพัดสูตร ออกมาเเบบไม่เว้นวันเพื่อให้ฝ่ายตัวเองได้เเต้ม 


          เเม้เเต่ยามนี้ "พรรคขนาดจิ๋ว” หลากพรรคก็ยังออกมาสำเเดงการทวงสิทธิ์เพื่อโอกาสเข้าห้องประชุมรัฐสภา


          ส่วนพรรคบิ๊กเนมที่มีบทบาทบนเวทีการเมืองนั้น พบว่า “เพื่อไทย” เเละพันธมิตรอีกหกพรรค ยังย้ำสิทธิในการเป็นเเกนนำจัดตั้งรัฐบาล เเต่ก็เริ่มเเพลมๆ ทางหนีทีไล่ไว้บ้างเผื่ออกหักไว้ด้วยเเล้ว...


          "พลังประชารัฐ” ยังส่งขุนพลออกมาให้ข่าวเเบบต่อเนื่องเกี่ยวกับความมั่นใจในการตั้งรัฐบาลเเละชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย

 

          เเต่สิ่งที่น่าเจาะลึกคือเสียงเเปร่งๆ ของ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” ที่ว่าไว้หลายวันก่อนว่า “ขอรอความชัดเจนในวันที่ 9 พฤษภาคม เพราะขณะนี้สูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อยังไม่ชัดเจนและอยู่ในขั้นตอนการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากตัวเลข 1 ถึง 2 ที่นั่งมีผลมากต่อการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้”


          วรรคนี้น่าตีความยิ่ง เพราะมองเเล้วนั้น เสียงที่พปชร.มีอยู่ ใช่ว่าจะเพียงพอในการก้าวขึ้นมาตั้งรัฐบาลได้ เพราะตอนนี้ตัวเเปรสำคัญที่จะชี้ว่าพปชร.จะสมหวังหรือไม่มันอยู่ที่ส.ส.งูเห่า, การคำนวณปาร์ตี้ลิสต์, ใบสารพัดสี, การเจรจากับพรรคอื่นๆ ให้มาเเตะมือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพรรคสีฟ้าที่เป็นพรรคตัวเเปรสำคัญในการกำหนดอนาคตของพปชร.


          ห้าสิบกว่าชีวิตของประชาธิปัตย์ที่กำไว้เเม้จะมีงูเห่าออกไปจากถนนเศรษฐศิริบ้าง เเต่เมื่อคีย์เเมนพรรคระดับอาวุโสหลายคนยังไม่เออออห่อหมกเเล้วนั้น....เเบบนี้มันสอดรับกับสิ่งที่พุทธิพงษ์ระบุไว้หรือไม่


          หลายวันก่อนสายสืบเเวะไปยังวงการต่อรอง โดยทราบมาว่า มีการเปิดอัตรามาเเล้วว่าใครจะเป็นเเกนนำตั้งรัฐบาลด้วยราคาเท่าใด เเละเมื่อลองไปไล่เรียงเเล้วพบว่าราคาหนุนลุงตู่นั้นมีหลากตัวเเปรที่อยู่ในเงื่อนไข เช่น งูเห่าสีฟ้า, งูเห่าสีส้ม, งูสารพัดพันธุ์จากพรรคอื่นๆ จะมีกี่ตัวเเละพอที่จะผนึกกำลังยกมือให้ลุงตู่ได้เข้าทำเนียบรัฐบาลหรือไม่


          ราคาที่ยั่วน้ำลายคืออายุการทำงานของขั้วหนุนลุงตู่จะมีเวลากี่ชั่วยาม....รวมทั้งโอกาสห้าร้อยว่าที่ส.ส.จะเเท้งนั้น...ก็ยังมีออกมายั่วในเรตที่น่าพินิจยิ่ง

 

          อีกทั้งยังมีราคาที่ชวนคิดว่างานนี้จะมีใครเดินเข้าปิ้งบ้าง....จากหลากกรณี


          ส่วนราคาขั้วค้านลุงตู่นั้นพบว่า “ราคาไม่ยั่วใจ” เพราะเจ้ามือเปิดอัตราออกมาเมื่อดูๆ ไปเเล้ว ไม่ว่าอย่างไร โอกาสเข้าวิน ”ต่ำ”


          เพียงเท่านี้เรตราคาก็มีหลายขั้นเเละยั่วน้ำลายให้คอเสี่ยงโชคที่นิยมเสพข่าวการเมืองไปวางเดิมพัน เเต่ขอเตือนว่าอย่าเสี่ยงกับเรตราคาเหล่านี้ เเละควรรอครรลองประชาธิปไตยให้ก้าวเดินจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด 


          เเละย้ำอีกครั้งส่งท้ายว่าอย่าลืมว่า “การเมืองไทยนั้นพลิกได้เสมอ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ