คอลัมนิสต์

'รวงผึ้ง' ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]


 

          ในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ‘ดับเครื่องชน’ โดย ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ขอนำ “โครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” มาแจ้งให้ทราบเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ประชาชนชาวไทย

 

 

          นั่นคือจะมีการคัดเลือกถนนสำคัญ 76 จังหวัดและกทม. เพื่อปลูกต้นรวงผึ้ง โดยนายกรัฐมนตรีนำผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ารับ ‘ต้นรวงผึ้งพระราชทาน’ จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          ต่อมานายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรีร่วมปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทาน ณ สนามหน้าอาคารตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลไปแล้ว
   
          โอกาสนี้ขออนุญาตนำรายละเอียดข้อมูลต้นรวงผึ้งมาแจ้ง โดยนำรวบรวมมาเพื่อทราบดังนี้



          ต้นรวงผึ้งเป็นไม้หอมและเป็นพันธุ์ไม้เฉพาะถิ่นของประเทศไทย พบมากทางภาคเหนือบริเวณป่าดิบชื้นสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,000 เมตร ดอกรวงผึ้งจะมีสีเหลืองทอง เมื่อบานสะพรั่งจะส่งกลิ่นหอมเย้ายวนและดูงดงามอร่ามตา เป็นพรรณไม้ของไทยที่มีคุณค่าทางด้านพฤกษศาสตร์ และเป็นต้นไม้ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

          เนื่องจากต้นรวงผึ้งจะผลิดอกในช่วงวันพระราชสมภพ สีของดอกรวงผึ้งมีสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระราชสมภพ เมื่อพระองค์เสด็จฯ ไปทรงประกอบพระราชกรณียกิจตามสถานที่ต่างๆ ก็มักทรงปลูกต้นรวงผึ้งพระราชทานไว้เพื่อเป็นสิริมงคล

          ต้นรวงผึ้งดอกมีสีเหลืองเข้ม ออกดอกและติดผลในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม จัดเป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทนแดด ลำต้นแตกกิ่งต่ำ ดอกรวงผึ้งจะส่งกลิ่นหอมคล้ายกลิ่นของน้ำผึ้ง ตลอดทั้งวันมีสีเหลืองอร่ามดูโดดเด่นออกดอกเป็นช่อตามซอกใบ ลักษณะดอกมีกลีบเลี้ยง 5 แฉกติดกับโคนกลีบ และเป็นฐานรองกระจุกเกสรบานได้นาน 7-10 วัน ผลของต้นรวงผึ้งมีลักษณะเป็นทรวงกลม ผลแห้งและมีขน สามารถขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งและเพาะเมล็ด


          ดอกรวงผึ้งจะบานสะพรั่งในเดือนพระราชสมภพกรกฎาคมทุกจังหวัดทั่วประเทศจะมีถนนที่เหลืองอร่ามด้วยดอกรวงผึ้งส่งกลิ่นหอมที่คล้ายกลิ่นน้ำผึ้งอบอวนตลอดทั้งวัน
  
          ถ้ามีสวนสาธารณะปลูกต้นรวงผึ้งทั้งสวน ยามเมื่อดอกรวงผึ้งบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเต็มสวนในเดือนกรกฎาคมจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามยิ่งนัก
   
          ต้นรวงผึ้งจะออกดอกครั้งละมากๆ หรือเต็มต้น เป็นต้นไม้ที่ปลูกในกลางแจ้ง เป็นพืชที่ชอบแดดและทนแล้งได้ดี สามารถขึ้นได้ดีทั้งในที่แห้งและค่อนข้างชื้น ทนทานต่อสภาพแวดล้อมไม่ต้องการดูแลมาก ใบไม่ค่อยร่วง เป็นพันธุ์ที่มีระบบรากดี ไม่มีการหักโค่นของต้นไม้ขนาดใหญ่แม้จะเป็นกิ่งที่ได้รับจากการตอน
  
          ในฐานะพสกนิกรผู้จงรักภักดี ขอให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้ร่วม “โครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ” โดยมีส่วนร่วมในการปลูกและดูแลรักษาและต่อไปต้นรวงผึ้งจะบานสะพรั่งสวยงาม
   
          ขอให้รัฐบาลพิจารณาให้คนไทยทุกคนปลูกต้นรวงผึ้งคนละต้นในปีนี้ซึ่งเป็นปีมหามงคล ต่อไปจะมี ‘ต้นรวงผึ้ง’ ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 กว่า 70 ล้านต้น เท่ากับจำนวนพลเมืองประชาชนได้ร่วมกันถวายความจงรักภักดี



          จดหมายจากคุณ ‘ทองมา’ อินทร์บุรี ต่อไปนี้มีข้อเสนอแนะที่ดีมากๆ และขอร่วมสนับสนุนให้รัฐบาลพิจารณาโครงการรณรงค์ “7 วันไม่อันตราย” เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนนและอีกมากมายหลายสถานที่
  
          โดยการออกกฎหมายพิเศษห้ามดื่มห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มมึนเมาในช่วง 7 วันอันตราย เช่น เทศกาลสงกรานต์-ปีใหม่ ให้เกิดปรากฏการณ์ไม่ “7 วันอันตราย”
  
          เราต้องหาทางป้องกันไว้ก่อน โดยเริ่มที่คน อย่าไปโทษลมฟ้าอากาศหรืออื่นๆ
อ๊อด เทอร์โบ



 7 วันไม่อันตราย
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          เทศกาลสงกรานต์ผ่านพ้นไปแล้วท่ามกลางอากาศร้อนจัดกว่าทุกปี และที่ผ่านมามีผู้คนเดินทางไปทำบุญ ท่องเที่ยวมากขึ้น และมีข่าวว่า 7 วันอันตรายมีผู้เสียชีวิตลดน้อยลงแต่ก็เกือบ 400 คนและบาดเจ็บอีกเกือบ 4,000 คน
  
          ผมว่าเราต้องหาทางรณรงค์ให้วันหยุดยาวไม่ว่าจะเป็นสงกรานต์หรือปีใหม่เป็น ‘7 วันไม่อันตราย’ จะได้เป็นวันเวลาแห่งความสุข ปลอดภัยโดยแท้จริง
  
          เท่าที่ติดตามข่าวปรากฏว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากเมาแล้วขับมากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากๆ ครับ เพราะคนอื่นต้องมารับกรรม รับเคราะห์ เพราะพวกคนเมา-คนขาดสติแท้ๆ
  
          ผมจึงอยากเสนอให้รัฐบาลออกกฎระเบียบพิเศษให้ช่วง 7 วันเป็นวันงดดื่มเหล้า สุรายาเมา โดยห้ามจำหน่าย ห้ามดื่มไปเลย
อย่ามาให้พวกขี้เมาอ้างว่าไม่ดื่มแล้วไม่สนุก แสดงว่าพวกนี้ไม่มีเหตุผล ผมอยากถามว่าไม่ดื่มแล้วจะลงแดงหรือหมดสนุกไปเลยหรืออย่างไร
  
          สงกรานต์ผ่านไปแล้วต่อไปก็จะถึงวันหยุดยาวปีใหม่ขอให้รัฐบาลจัดโครงการ ‘7 วันไม่อันตราย’ โดยเร็ว
ทองมา (อินทร์บุรี)


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ