คอลัมนิสต์

"แดงทักษิณ" เหี่ยวหด "ส้มธนาธร" คึกคะนอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

 

 

          ภาพชูสามนิ้วของ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ที่ สน.ปทุมวัน และ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เป็นภาพที่ถูกออกแบบสำหรับการเคลื่อนไหวมวลชนโดยเฉพาะ

 

 

          อยากรู้ที่มาของ “นักวางแผน” หลังม่านของพรรคอนาคตใหม่เป็นใครบ้าง? ไม่ใช่เรื่องยาก พลิกแฟ้มข่าวเก่า นั่งยานย้อนเวลาไปดูการเคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหาร หลัง 19 กันยายน 2549 ก็จะสามารถต่อจิ๊กซอว์ได้ครบ


          คนส่วนใหญ่มักจดจำว่ากลุ่มต้านเผด็จการทหารมีเฉพาะ “แดงทักษิณ” ในนาม นปก. หรือ นปช.เท่านั้น แต่ลืมไปว่าคนกลุ่มแรกที่ออกหน้ามาท้าชน “คณะรัฐประหาร” เมื่อปี 2549 คือ “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร”


          ปัจจุบันตัวละครที่เป็น “เสนาธิการ” อยู่ข้างหลัง “เครือข่าย 19 กันยาฯ” มากองรวมอยู่ที่พรรคอนาคตใหม่ มีทั้งเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคและแนวร่วม

 

          “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” เป็นการรวมตัวของนักศึกษา นักกิจกรรม กลุ่มเล็กๆ ที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยมีการประชุมและจัดตั้งเครือข่ายขึ้นทันทีหลังจากการรัฐประหารเพียง 1 วัน และออกแถลงการณ์เรียกร้อง รณรงค์ให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านด้วยวิธีการต่างๆ 

 

 

"แดงทักษิณ" เหี่ยวหด "ส้มธนาธร" คึกคะนอง

ธนาธร ร่วมกิจกรรมเครือข่าย 19 กันยาฯ

 

 

          ปลายปี 2549 เมื่อมีกลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านต่อต้านรัฐประหารมากขึ้น จึงมีการรวมกลุ่มองค์กรต่างๆ เป็น “องค์กรร่ม” คือ “แนวร่วมประชาชนต่อต้านรัฐประหาร” (นป.ตร.) และเปลี่ยนมาเป็น “แนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการ” (นปก.) 


 


          ประมาณเดือนพฤษภาคม 2550 เกิดความขัดแย้งขึ้นในหมู่ผู้ประสานงานและผู้ปฏิบัติงาน เนื่องจากส่วนหนึ่งต้องการที่จะเข้าไปร่วมกับนปก. เพราะเห็นว่ามีพลังมากพอในการโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการ คมช.ได้ แต่คนกลุ่มเล็กๆ ยังเลือกที่จะเคลื่อนไหวในนามเครือข่าย 19 กันยาฯ ต่อไป


          จิ๊กซอว์ตัวสำคัญของเครือข่าย 19 กันยาฯ คือ “กลุ่มวารสารฟ้าเดียวกัน” ที่มีทีมงานอาทิ ชัยธวัช ตุลาธน, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และธนาพล อิ๋วสกุล รวมถึงเครือข่ายของผู้อ่านและนักวิชาการต่างๆ


          อย่างที่รู้กัน ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับ ชัยธวัช ตุลาธน ร่วมก่อการสร้างพรรคอนาคตใหม่ สานต่อเจตนารมณ์ “เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร” ที่ต้องการนำทหารกลับกรมกอง และไม่ให้ทหารเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมือง


          “กลุ่มกรรมกรปฏิรูป” ที่มีสหพันธ์แรงงานกระดาษและการพิมพ์แห่งประเทศไทย และสหพันธ์แรงงานอาหารและเครื่องดื่มแห่งประเทศไทย เป็นพลังหนุน โดย สุนทร บุญยอด ผู้นำแรงงานสายสภาองค์กรลูกจ้าง สภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย เป็นผู้ประสานงาน


          วันนี้ สุนทร บุญยอด เป็นกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ในสัดส่วนเครือข่ายผู้ใช้แรงงาน ซึ่ง สุนทร รู้จัก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งแต่ปี 2542 สมัยที่ธนาธรยังเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ และมักจะเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มแรงงาน

 

 

 

"แดงทักษิณ" เหี่ยวหด "ส้มธนาธร" คึกคะนอง

เครือข่าย 19 กันยาฯ บุกบ้านป๋าเปรม 

 


          ต้องบันทึกไว้ว่าทางเครือข่าย 19 กันยาฯ เป็นกลุ่มที่จัดการเดินขบวนเดือนละ 1 ครั้ง ตั้งแต่ปลายปี 2549 โดยใช้การสื่อสารผ่านความสัมพันธ์ส่วนตัว อีเมล เว็บไซต์ต่างๆ เช่น ประชาไท และฟ้าเดียวกัน 


          การระดมผู้เข้าร่วมสูงสุดได้ประมาณ 2,000 คน ในโอกาสครบรอบ 6 เดือนการรัฐประหาร เมื่อ 18 มีนาคม 2550 เครือข่ายได้เดินขบวนไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี


          ในวันที่เดินขบวนไป “บ้านป๋าเปรม” ทั้ง ธนาธร และชัยธวัช ได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งสำคัญของเครือข่ายด้วย 


          ท่ามกลางภาวการณ์ “ถดถอย” ของขบวนการคนเสื้อแดง พลพรรคคนรัก “ธนาธร-ปิยบุตร” กำลังคึกคะนอง หลายคนจึงนึกถึงการจุดชนวนต้านเผด็จการของ “ธนาธร” และผองเพื่อนเมื่อปี 2549


          ฤากระแสเครือข่าย 19 กันยาฯ จะพัดกลับมาดั่งลมหวน ชวนให้สยดสยองทั้งแผ่นดิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ