คอลัมนิสต์

4อาการส่งสัญญาณโรคลมแดด!?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สายตรวจระวังภัย โดย... ทีมข่าวอาชญากรรม

 


          กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูร้อนในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ก่อนจะสิ้นสุดในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยคาดว่าฤดูร้อนในปีนี้อุณหภูมิจะสูงกว่าปี 2561 ส่งผลทำให้อากาศร้อนกว่าปกติประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส หรือราวๆ 42-43 องศาเซลเซียส แต่ไม่สูงถึง 44.6 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสถิติอุณหภูมิที่สูงที่สุดอยู่ที่ จ.แม่ฮองสอน ทั้งนี้ทั้งนั้นจากการคาดการณ์มี 7 จังหวัดที่คาดว่าอากาศจะร้อนที่สุด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก นครสวรรค์ และ กาญจนบุรี โดยอุณหภูมิจะอยู่ที่ 42-43 องศาเซลเซียส ขณะที่ กรุงเทพมหานคร อุณหภูมิจะอยู่ที่ 38-39 องศาเซลเซียส

 

 

 

 

4อาการส่งสัญญาณโรคลมแดด!?

 

 

          ด้วยการเข้าสู่ฤดูร้อนแบบเต็มตัวโดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน ก็อาจทำให้คนไทยมีความเสี่ยงจาก “โรคลมแดด” หรือ “โรคฮีทสโตรก" (Heat Stroke) ดังนั้น สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) จึงออกคำเตือนอาการป่วยจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในช่วงนี้ โดย ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา เลขาธิการ สพฉ. ระบุว่าในช่วงเดือนเมษายนนี้อุณหภูมิสูงขึ้นและสภาพอากาศของแดดก็จัดจ้า อาจทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ง่ายๆ โดยเฉพาะโรคลมแดด ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการ หน้าแดง กระหายน้ำ มึนงง วิงเวียนศีรษะ ตัวร้อนจัด คลื่นไส้ อาเจียน หายใจเร็ว เกร็งกล้ามเนื้อ ชัก รูม่านตาขยาย ความรู้สึกตัวลดน้อยลง หากอาการรุนแรงอาจถึงขั้นเป็นลมหมดสติ หัวใจเต้นเร็วแต่แผ่วเบา ถ้าไม่ได้รับการปฐมพยาบาลที่ถูกต้องทันท่วงทีมีอันตรายอาจถึงชีวิตได้

 

 

 

4อาการส่งสัญญาณโรคลมแดด!?

 


          เกี่ยวกับโรคลมแดดที่ว่านี้ เลขาธิการ สพฉ. ได้อธิบายถึงสัญญาณที่สำคัญของโรคนี้ ว่าไม่มีเหงื่อออก แม้อากาศจะร้อนมากก็ตาม ซึ่งแตกต่างจากอาการเพลียแดดทั่วๆ ไป ที่จะมีเหงื่อออกด้วย สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก คือ ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ที่อดนอน ผู้ที่ดื่มเหล้าจัด ผู้ที่ทำงานในสภาพอากาศที่ร้อนชื้น และ ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ และ โรคอ้วน รวมถึง นักกีฬา และ ทหาร ที่เข้ารับการฝึก โดยไม่มีการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมที่จะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด

 

 

 

4อาการส่งสัญญาณโรคลมแดด!?

 



          “โรคลมแดดเป็นภาวะฉุกเฉินที่ต้องรักษาอย่างเร่งด่วน เพราะมีโอกาสในการเสียชีวิตสูง หากพบแพทย์ไม่ทันท่วงที และโรคลมแดดเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้แต่กับคนที่ร่างกายแข็งแรง โดยคนที่เป็นลมแดดนั้นสมองจะไม่ทำงาน รวมถึงไม่สามารถควบคุมการทำงานของอวัยวะต่างๆ ได้ และอุณหภูมิในร่างกายจะเพิ่มสูงกว่าปกติถึง 40 องศา ซึ่งประชาชนสามารถสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคนี้อย่างง่ายๆ คือ 1.ไม่มีเหงื่อออก 2.กระหายน้ำมาก 3.ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ และ 4.คลื่นไส้อาเจียน หายใจเร็ว หากเกิดอาการดังกล่าวนี้จำเป็นต้องหยุดพักทันที และรีบโทรแจ้งสายด่วน 1669” ร.อ.นพ.อัจฉริยะ อธิบายเสริม

 

 

 

4อาการส่งสัญญาณโรคลมแดด!?

 


          สำหรับวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นของผู้ป่วยโรคลมแดด ผู้เข้าให้การช่วยเหลือจะต้องลดระดับความร้อนของร่างกายผู้ป่วยลงให้เร็วที่สุด ด้วยการจัดท่าให้ผู้ป่วยนอนหงาย ยกเท้าให้สูงขึ้นเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณเลือดที่ไหลเวียนกลับสู่หัวใจให้มากขึ้น คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก เช็ดตัวด้วยน้ำเย็น หรือใช้ถุงใส่น้ำแข็งประคบตามลำคอ ลำตัว แขน ขา ข้อพับต่างๆ ร่วมกับการใช้พัดหรือใช้พัดลมเป่า จะสามารถช่วยลดความร้อนในตัวลงได้ แต่หากผู้ป่วยมีการอาเจียนให้นอนตะแคงก่อน เมื่ออาเจียนแล้วให้นอนหงาย ถ้ายังไม่ดีขึ้นให้ราดน้ำเย็นลงบนตัว เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดต่ำลง แล้วให้ดื่มน้ำหรือน้ำเกลือแร่เพื่อทดแทน แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด


          หลายคนคงได้สัมผัสกับอากาศที่ร้อนจัดจ้านของบ้านเราอยู่ขณะนี้ แต่เมื่อทราบคำเตือนรวมถึงอาการที่ส่งสัญญาณว่าจะเป็นโรคลมแดด ก็จะสามารถระมัดระวังป้องกันได้ท่วงทัน อย่าได้ชะล่าใจกับพิษภัยของฤดูร้อนประเทศไทย..!!

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ