คอลัมนิสต์

อากาศร้อนจัดระวัง "ฮีทสโตรก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]


 

          ช่วงระยะเวลานี้อากาศร้อนเหลือเกินและจากรายงานพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าสภาพอากาศวันนี้-22 เมษายน ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดบางพื้นที่มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ข้อควรระวัง

 

 

          ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาวะของอากาศร้อนในระยะสัปดาห์นี้ไว้ด้วย

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ขอเป็นสื่อกลางนำเสนอข้อมูลที่น่าสนใจจากกรมควบคุมโรคเกี่ยวกับโรค ‘ฮีทสโตรก’ หรือ ‘ลมแดด’ มาแจ้งให้ทราบดังต่อไปนี้



          โรคฮีทสโตรก มีสาเหตุจากปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม 4 ประการ ได้แก่ อุณหภูมิของอากาศที่ร้อน ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศที่สูงขึ้น อยู่ในที่ได้รับรังสีความร้อน และอยู่ในสภาวะที่มีลมหรือการระบายอากาศน้อย

          กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศว่าปีนี้ร้อนขึ้นกว่าปีก่อน ทำให้ “โรคฮีทสโตรก หรือลมแดด” เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมากขึ้นด้วยเพราะมักเกิดในสภาพอากาศร้อนจัด

          โรคฮีทสโตรก (Heat Stroke) หรือโรคลมแดด เกิดจากการที่ร่างกายอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีอุณหภูมิสูงและได้รับความร้อนมากเกินไปทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติของสมองในส่วนการควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย “ทำให้มีอุณหภูมิในร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส ซึ่งส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิตและระบบสมอง”
“สัญญาณเตือน” ที่สำคัญของโรคฮีทสโตรก คือไม่มีเหงื่อออก แม้จะอากาศร้อน หน้าแดง ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน เกร็งกล้ามเนื้อ ชัก มึนงง สับสน รูม่านตาขยาย ความรู้สึกตัวลดน้อยลง อาจหมดสติ หัวใจเต้นเร็วแต่แผ่วเบา ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลาอาจทำให้หัวใจหยุดเต้นและถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งแตกต่างจากอาการเพลียแดดทั่วๆ ไปที่จะมีเหงื่อออกด้วย


          "บุคคลที่มีความเสี่ยง" ในการเกิด “โรคฮีทสโตรก” คือผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ที่อดนอน ผู้ที่ดื่มเหล้าจัด ผู้ที่ทำงานในสภาพอากาศที่ร้อนชื้น และผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน

          โรคหัวใจ และโรคอ้วน รวมถึงนักกีฬา และทหารที่เข้ารับการฝึก โดยไม่มีการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมที่จะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด

          "วิธีป้องกันโรคฮีทสโตรก" คือดื่มน้ำ 1-2 แก้ว ก่อนออกจากบ้าน ในวันที่มีอากาศร้อนจัดควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อน โปร่ง ไม่หนา น้ำหนักเบา และสามารถระบายอุณหภูมิความร้อนได้ดีและป้องกันแสงแดดได้หากต้องอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนหรือออกกำลังกลางสภาพอากาศร้อน ควรดื่มน้ำให้ได้ชั่วโมงละ 1 ลิตร แม้จะไม่รู้สึกกระหายน้ำก็ตาม และแม้จะทำงานในที่ร่มก็ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว

          ก่อนออกจากบ้านควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF 15 ขึ้นไป หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดในวันที่อากาศร้อนจัด โดยเฉพาะก่อนการออกกำลังกายหรืออยู่ท่ามกลางสภาพอากาศร้อนเป็นเวลานาน หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และยาเสพติดทุกชนิด ในเด็กเล็กและคนชราควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษโดยให้อยู่ในห้องที่มีอากาศระบายได้ดีและไม่ให้เด็กหรือคนชราอยู่ในรถที่ปิดสนิทตามลำพัง

          ในกรณีที่จะต้องไปทำงานท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด ควรเป็นบุคคลที่มีสุขภาพแข็งแรงโดยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายเคยชินกับสภาพอากาศ

          แต่ถ้าพบเจอกับผู้ป่วย “โรคฮีทสโตรก” วิธีการช่วยเหลือเบื้องต้น คือนำเข้าในที่ร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถ้ามีการอาเจียนให้นอนตะแคงก่อน เมื่ออาเจียนแล้วให้นอนหงาย คลายเสื้อผ้าที่รัดแน่นออก

          ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามลำตัว คอ รักแร้ เชิงกราน ศีรษะ เพื่อระบายความร้อนร่วมกับการใช้พัดลมเป่า ราดน้ำเย็นลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิให้ลดต่ำลง ให้ดื่มน้ำหรือน้ำเกลือแร่เพื่อทดแทน แล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

 ไทเกอร์ ล้มแล้วลุก


 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ
          จดหมายของผมอาจจะไม่เกี่ยวกับการเมืองหรือร้องเรียนทุกข์ แต่จะขอยกตัวอย่างยืนยันคำกล่าวที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน-ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” ซึ่งนั้นคือการกลับมาได้แชมป์กอล์ฟรายการเมเจอร์ ‘เดอะมาสเตอร์ส 2019’ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

          ผมเป็นคนชอบเล่นกอล์ฟ แม้จะเล่นได้ระดับปานกลาง แต่ก็ชอบเพราะเป็นการออกกำลังกลางแจ้ง และสนามที่ไปเล่นก็ไปต่างจังหวัด ระดับสนาม 3 ดาว ราคาพอเพียง และแน่นอนว่า ‘ไทเกอร์ วูดส์’ คือนักกอล์ฟในดวงใจ

          ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา เรียกว่าเป็นฝันร้ายของไทเกอร์ เพราะอดีตนักกอล์ฟอันดับ 1 ของโลกตกต่ำถึงขีดสุด โดนภรรยาฟ้องหย่า ถูกจับข้อหาดื่มเหล้าแล้วขับรถ ซึ่งอเมริกาถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงมาก แถมร่างกายก็เจอปัญหาต้องผ่าตัดหลังถึง 3-4 หน เรียกว่าเหมือนอยู่ในขุมนรกจริงๆ
  
          แต่ถึงเวลานี้ ‘ไทเกอร์ วูดส์’ ได้ใช้ความมุมานะต่อสู้กับอุปสรรคทั้งหลายจนกลับอย่างยิ่งใหญ่และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า คนเรานั้นล้มแล้วลุกขึ้นมาได้ อย่าไปยอมจำนน ยอมพ่ายแพ้
ทวีชัย (ราชคราม)


ตอบคุณ ‘ทวีชัย’ (ราชคราม)
          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่มีคุณค่าของคุณ ซึ่งสอนให้รู้ซึ้งถึงคำว่าคนเราต้องมีความพยายามและอย่าไปท้อแท้ ยอมแพ้ต่ออุปสรรคทั้งมวลที่ถาโถมเข้าใส่เหมือน ‘ไทเกอร์ วูดส์’
  
          ผมเองก็เป็นกองเชียร์ของไทเกอร์ ซึ่งเหมือนๆ กับแฟนคลับของไทเกอร์ ซึ่งมีสไตล์การเล่นที่งดงาม มาดเท่ และเล่นกอล์ฟแบบถึงใจ
  
          เหนือสิ่งอื่นใดคือ ไทเกอร์มีคุณแม่เป็นคนไทย ซึ่งแม้ว่าไทเกอร์จะห่างเหินกับคนไทย แต่ก็ถือได้ว่ามีสายเลือดคนไทยครึ่งหนึ่ง
  
          การกลับมาแบบเขย่าโลกของไทเกอร์ครั้งนี้ สร้างสีสันให้วงการกอล์ฟและวงการกีฬาโลกและชื่อของเขาจะถูกจารึกไว้ในระดับตำนานแบบอมตะมหานิรันดร์กาล
  
          ขอให้จดจำว่านี่คือตัวอย่างของคนสู้ชีวิต และถือเป็นแบบอย่างได้ ไม่เฉพาะการเล่นกอล์ฟ แต่เป็นวงจรชีวิต
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ