คอลัมนิสต์

อย่าดูถูกประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทบรรณาธิการ นสพ.คมชัดลึก ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2562

 

 

          ล้มคว่ำหกคะเมนไม่เป็นท่าสำหรับแนวคิดปลุกผี “รัฐบาลแห่งชาติ” และนายกฯ คนกลางของนายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เพราะไม่ทันข้ามคืนก็ถูกบรรดานักการเมืองทั้งพรรคใหญ่ พรรคเล็ก จับยัดใส่หม้อถ่วงน้ำตอกผ้ายันต์ลงอัขระสะกดวิญญาณชนิดไม่ให้ได้ผุดเกิดกันอีกต่อไป... แม้ว่ารายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกฯ คนกลางอย่าง พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท นายพลากร สุวรรณรัฐ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ หรือแม้กระทั่งนายชวน หลีกภัย จะโดนใจไม่ใช่น้อยก็ตามเถอะ...ความจริงแล้วแนวคิดการจัดรัฐบาลแห่งชาติเป็นกระแสข่าวเกิดขึ้นมาสักระยะหนึ่งแล้ว และที่ผ่านมาก็มีการจุดประเด็นเรื่องนี้มาตลอด

 

 

          หลายสิบปี โดยผ่านวาทกรรมจากผู้หลักผู้ใหญ่ทางการเมืองที่มีภาพความน่าเชื่อถือ และไม่น่าเชื่อถือบ้าง


          การกระพือโหมประเด็น “รัฐบาลแห่งชาติ” ส่วนตัวรู้สึกเฉยๆ เพราะคิดว่าเป็นการปั่นประเด็นการเมือง เพื่อกวนน้ำให้ขุ่น ชักใบให้เรือเสีย หรือไม่ก็แค่การโยนหินถามทางของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงตามประวัติศาสตร์ชาติไทยแล้ว “รัฐบาลแห่งชาติ” ไม่เคยมีจริง...รัฐบาลแห่งชาติเป็นเพียงทฤษฎีที่ไม่มีทางเป็นไปได้ในโลกสีเทาของการเมืองไทย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 นั้นยิ่งเป็นไปได้ยาก เพราะผู้ร่างจงใจเขียนปิดช่องจนแทบมองทางออกไม่เห็นในเรื่องดังกล่าว และที่สำคัญคงไม่มีนักการเมืองไทย หรือผู้มีอำนาจตัวจริงคนใดจะยอมสูญเสียอำนาจให้แก่บุคคลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งอย่างแน่นนอน นอกจากนี้ยังมองว่า รัฐบาลแห่งชาติถือเป็นการทำลายหลักการในระบอบประชาธิปไตยอย่างสิ้นเชิง เพราะขาดการถ่วงดุลอำนาจ เนื่องจากจะไม่มีฝ่ายค้านในสภาไว้คอยตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล


          แม้รู้ว่ารัฐบาลแห่งชาติคงไม่มีวันเกิดขึ้นจริง แต่ก็รู้สึกขุ่นใจด้วยอาการ “หน่วงๆ” อย่างบอกไม่ถูกกับคนที่พยายามตีโพยตีพายสร้างประเด็นกันเย้วๆ ถามจริงเถอะ ถ้าเกิดขึ้นจริง “จะเอากันจริงหรือ” วันนี้บ้านเมืองเกิดวิกฤติไร้ทางออกจนถึงต้องมีรัฐบาลแห่งชาติกันแล้วหรือ...ถ้าหากใครหลงลืมก็อยากย้ำเตือนสติให้ได้คิดว่า ประเทศไทยเพิ่งผ่านการเลือกตั้งมายังไม่ถึง 1 เดือน รัฐบาลใหม่หน้าตาเป็นอย่างไรยังไม่มีใครรู้ แต่ตอนนี้กลับมีคนกลุ่มหนึ่งมาเรียกร้องเรื่องที่ขัดกับประชาธิปไตยอย่างชัดเจน...ทำไมไม่ปล่อยให้การเมืองไทยดำเนินตามครรลองที่ถูกต้องตามหลักสากลของระบอบประชาธิปไตยเสียก่อน



          วันนี้แม้การเมืองไทยจะเต็มไปด้วยความวุ่นวายจากปัญหาต่างๆ มากมาย แต่เชื่อเถอะเมื่อเวลาผ่านไปสักพัก การเมืองไทยจะเข้ารูปเข้ารอยตามธรรมชาติของมันเอง อย่าเพิ่งไปดึงดัน หุนหันพลันแล่น เล่นนอกเกม ด้วยการเอานู่นนี่นั่นมายัดใส่หัวประชาชนชนิดไม่ทันให้ได้ตั้งตัว...อย่าทำให้วันที่ 24 มีนาคม 2562 ไร้ความหมาย หรือกลายเป็นเรื่องตลก เพราะมิฉะนั้นแล้วจะเป็นการดูถูกคนไทยกว่า 38 ล้านเสียงที่ไปเข้าคูหากาบัตรใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยความหวังที่จะได้รัฐบาลที่มาจาก

 

          ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง...รู้นะว่าใครก็รักชาติ และหวังดีต่อบ้านเมือง แต่ ณ ตอนนี้กลับบ้านไปก่อนเถอะ “รัฐบาลแห่งชาติ”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ