คอลัมนิสต์

'DOPA S.W.A.T.'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม


 

          หน่วยงานภาครัฐที่ออกปราบปรามจัดระเบียบสังคมในยุคนี้ นอกจากตำรวจแล้ว ไม่อาจมองข้ามกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ที่สร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ในห้วงหลายปีหลังมานี้นับตั้งแต่มีรัฐบาล คสช. ทั้งตรวจผับ จับค้ามนุษย์ กวาดล้างยาเสพติด ทลายบ่อนพนัน กวดขันโรงแรมเถื่อน ของละเมิดลิขสิทธิ์ ฯลฯ ชนิดที่เรียกว่ามีผลให้ตำรวจท้องที่โดนเด้งมาแล้ว โดยเฉพาะ “ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง” หรือจะเรียกให้อินเตอร์ว่า “DOPA S.W.A.T.” จนทำให้บรรดามาเฟียและธุรกิจมืดขยาดไปทั้งประเทศ

 

 

 

          จากปฏิบัติการที่ผ่านมาอาจสร้างความสงสัยว่ากรมการปกครองมีเจ้าหน้าที่ดำเนินการผ่านการฝึกปฏิบัติงานอย่างไร ทำไมถึงมีชุดทำงานที่มีประสิทธิภาพ ทำงานไม่ต่างจากหน่วยสวาทของตำรวจที่หลายคนคุ้นตา


          เกี่ยวกับประเด็นนี้ ดร.รัฐวิช จิตสุจริตวงศ์ หัวหน้ากลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคดีอาญา 1 สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง อธิบายถึงชุด DOPA S.W.A.T. ว่า DOPA ย่อมาจาก Department Of Provincial Administration ซึ่งหมายถึงกรมการปกครอง ส่วนคำว่า S.W.A.T. ที่ปกติแล้วจะย่อมาจาก Special Weapon And Tactics แต่ในที่นี้ ย่อมาจาก Special Wisdom And Tactics เพราะยุทธวิธีการสืบสวนปราบปรามในรูปแบบของฝ่ายปกครองนั้น เห็นว่าควรให้ความสำคัญกับ Wisdom ซึ่งนั่นก็คือ ความรู้และไหวพริบ รวมถึงปฏิภาณ มากกว่า Weapon ที่หมายถึง อาวุธยุทโธปกรณ์ 

 

 

'DOPA S.W.A.T.'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง

 


          “ไม่ใช่ว่าเรื่องอาวุธไม่สำคัญ เพราะโดยหน้างานของฝ่ายปกครองมักจะเป็นการตรวจค้น หรือจับกุมผู้กระทำผิด ซึ่งเป็นประชาชนในพื้นที่ คดีส่วนใหญ่จึงไม่ใช่คดีอาชญากรรมร้ายแรง ดังนั้นจึงต้องเน้นความรู้ด้านกฎหมายและวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมกับประชาชน มากกว่าการใช้อาวุธพิเศษแบบหน่วยสวาทของทหาร หรือ ตำรวจ ซึ่งปัจจุบันรหัส DOPA S.W.A.T. ออกปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ตรวจจับสถานบริการผิดกฎหมาย โรงแรมเถื่อน จับกุมปราบปรามผู้ค้ายาเสพติด การสืบสวนจับกุมขบวนการค้ามนุษย์และช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ หรือการสืบสวนและตรวจจับสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และอื่นๆ อีกมากมายที่ผิดกฎหมาย เป็นภัยต่อสังคม” ดร.รัฐวิช อธิบาย ฯลฯ 




          ทั้งนี้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองที่ว่านี้ นอกจากเป็นหน่วยปฏิบัติของส่วนกลางแล้ว ยังเพิ่มขีดความสามารถไปแต่ละจังหวัด เพื่อให้การปฏิบัติงานครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ไม่ต้องพึ่งแค่กำลังจากส่วนกลาง ดังนั้นจึงมีการฝึก “ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองระดับจังหวัด” โดยตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2562 มานี้ ก็เริ่มจัดตั้งและขับเคลื่อนไปหลายจังหวัด ซึ่งชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง มีการพัฒนาและฝึกทบทวนยุทธวิธีการสืบสวนปราบปรามอยู่อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

 

 

'DOPA S.W.A.T.'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง

 

 


          ขณะเดียวกันกรมการปกครองยังมีแนวคิดที่จะจัดตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองระดับจังหวัด เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายในหน้าที่ของฝ่ายปกครองในระดับพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งเพื่อสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถของศูนย์ดำรงธรรม ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนอีกด้วย จึงได้มอบหมายให้ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองจัดฝึกอบรมพนักงานฝ่ายปกครองที่ได้รับการคัดเลือกมาจากทุกจังหวัด เพื่อให้กลับไปเป็นแกนนำในการจัดตั้ง และขับเคลื่อนชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองระดับจังหวัด       

 

 

 

'DOPA S.W.A.T.'ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง

 


          การฝึกอบรมทุกครั้งจะการผสมผสานวิธีการปฏิบัติงานแบบหน่วย S.W.A.T. กับประสบการณ์และเทคนิคเฉพาะตัวของชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง ที่ออกปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย จัดระเบียบสังคม และการปราบปรามการกระทำความผิดอย่างจริงจัง โดยปฏิบัติงานอย่างถูกต้องภายใต้ข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด..!!
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ