คอลัมนิสต์

"ตำรวจ" ต้องปฏิบัติงานเข้มข้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]


 

          ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับจดหมายร้องเรียนมาเกี่ยวกับการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปละละเลยให้มีบ่อนการพนันและปล่อยให้มีร้านอาหารสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

 

 

          ที่เมืองมุกดาหาร ชาวบ้านแจ้งเรื่องบ่อนและการพนันหลายรูปแบบมา ซึ่งคนทั่วไปรู้ แต่ทำไมตำรวจไม่รู้ไม่เห็น ซึ่งจะมีผลถึงการก่ออาชญากรรมและปัญหาสารพัดตามมาเป็นลูกโซ่

          ส่วนที่เขต สน.บึงกุ่ม ในนครบาลนี่เอง มีร้านอาหารเส้นใหญ่สร้างความเดือดร้อน จึงขอให้จัดการตามกฎหมายด้วย
อ๊อด เทอร์โบ



 มุกดาหารมีบ่อนพนัน
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          จังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดชายแดนติดประเทศลาว อยู่ห่างจากกรุงเทพ ระยะทาง 650 กิโลเมตร มีตลาดอินโดจีนที่นักท่องเที่ยวไปเที่ยวจำนวนมาก

          แต่สิ่งที่มีอยู่ดาษดื่นคือ มีการพนันมากมาย ทั้งหวยใต้ดิน บ่อนการพนันออนไลน์อยู่ทุกมุมเมือง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในจังหวัดไม่เคยเอาใจใส่ ปล่อยปละละเลยมานับสิบปี ทำความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในจังหวัดเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้อีกต่อไป ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาสังคมจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

 

          จึงขอวิงวอนให้ท่านช่วยกระตุกต่อมสำนึกของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ให้เห็นแก่ความสงบสุขของประชาชน ช่วยตีพิมพ์สิ่งเลวร้ายที่สุด คือการพนันทุกชนิดให้หมดสิ้นไป

          อย่าให้มีการเปิดอย่างเปิดเผย ทำความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในจังหวัดนี้ และจังหวัดใกล้เคียง
ประชาชนผู้รักความยุติธรรม


 


 ร้านอาหารเส้นใหญ่?
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมอยู่ซอยนวมินทร์ 68 เขตบึงกุ่ม สน.บึงกุ่ม กทม. ได้รับความเดือดร้อนมากจากร้านอาหารที่มีดนตรีสดเล่น โดยไม่ปิดกั้นอะไรเลย เวลากลางคืนตั้งแต่ 3 ทุ่มไปจนถึงตี 1 ตี 2 ทุกคืน ตอนหัวค่ำก็จะไม่ค่อยดังเท่าไร

          แต่หลังจาก 5 ทุ่มถึงตี 1 ตี 2 เสียงจะดังมาก เหมือนมีคอนเสิร์ตยังไงยังงั้น บางทีผมหลับ 4 ทุ่มแต่ต้องมาสะดุ้งตื่นตอนเที่ยงคืนแล้วก็นอนฟังเขาเล่นจนกว่าจะเลิก พอเลิกแล้วตี 2 ตี 3 ผมก็นอนไม่หลับ เพราะเลยเวลานอนไปแล้ว ต้องอาศัยยานอนหลับเป็นอย่างนี้ประจำ และผมก็อายุมากแล้ว

          ผมได้โทรไปแจ้ง 191, 1555, 1599, 1111 แต่จนป่านนี้ก็ยังดังอยู่เหมือนเดิม

          ผมโทรไปทวงถาม กทม.เขาบอกว่าได้ให้สิ่งแวดล้อมไปดูแล้วและปรากฏว่ามีเสียงดังจริงๆ ผิดกฎหมายตามมาตราอะไรผมก็จำไม่ได้ เป็นร้านที่เปิดโดยไม่มีใบอนุญาต จึงให้หยุดกิจการและได้ส่งเรื่องไปให้ สน.บึงกุ่ม จัดการ

          แต่จนทุกวันนี้ ร้านนี้ก็ยังดังอยู่เหมือนเดิม หรือกลับดังมากกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ

          อย่างนี้ก็แสดงว่าร้านนี้อยู่เหนือกฎหมายใช่ไหมครับ ผมร้องเรียนไปตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมก็ยังไม่เห็นมีอะไรคืบหน้า ผมไม่รู้ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใครได้แล้ว

          จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณอ๊อดจะเข้าใจถึงความทุกข์ของคนที่ถูกแย่งสิทธิ์จากการหลับนอนไปคืนละหลายชั่วโมง จากคนที่เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้
ประสิทธิ์ (ชาวบึงกุ่ม)



 ขอให้ตรวจสอบคุณภาพสินค้า
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          มีข้อสงสัยเกี่ยวกับร้านที่เปิดขายสินค้าราคาถูก เป็นร้านของชาวญี่ปุ่น ซึ่งนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศเข้ามาขายในไทย หลากหลายชนิด แม้แต่หลอดไฟฟ้าที่ส่งกล่องบรรจุมาให้ดูนี้ราคาหลอดละ 20 บาท ซึ่งถูกมาก แต่ก็มีคนบอกว่าไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมของไทย(มอก.) อาจจะเป็นอันตรายได้ แต่ข้างกล่องก็มีเครื่องหมาย มอก. แสดงไว้ จึงสงสัยว่าเป็นเครื่องหมายปลอมหรือไม่

          ร้านค้าเหล่านี้มีเปิดเยอะมากในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดใหญ่ๆ มีทั้งเจ้าของที่เป็นคนญี่ปุ่นและคนไทย สินค้าส่วนใหญ่จะนำเข้ามาจากจีนและเวียดนาม ตามที่คนขายในร้านเคยบอกให้ทราบและก็มีผลิตในประเทศไทยด้วย จะมีโรงงานผลิตสินค้าราคาถูกอยู่ในประเทศไทยที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ และมีร้านที่ขายสินค้าราคาถูกเปิดอยู่ตามห้าง เช่น โรบินสัน, เซ็นทรัล, ศูนย์การค้า, ห้างท้องถิ่น หรือเปิดเป็นร้านตามงานการค้าต่างๆ

          นอกจากจะไม่แน่ใจในคุณภาพแล้ว การแสดงข้อมูลคุณลักษณะของสินค้าข้างกล่อง ก็แสดงด้วยตัวอักษรที่มีขนาดเล็กมาก ดังตัวอย่างกล่องบรรจุหลอดไฟที่ส่งมาให้ดู ต้องใช้แว่นขยายส่องดูตัวอักษร เพื่ออ่านข้อมูลที่ระบุมาข้างกล่อง

          แบบนี้ถือว่าผิดกฎหมายของการให้รายละเอียดข้อมูลของสินค้าหรือไม่ เหมือนกับมีเจตนาที่ไม่ต้องการให้คนอ่านได้ เพียงแค่แสดงเอาไว้เฉยๆ

          ไม่รู้ว่าสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในเรื่องนี้หรือเปล่า ขอรบกวนคุณอ๊อด ช่วยตรวจสอบและประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลร้านค้า สินค้าราคาถูกดังกล่าว ว่าเป็นสินค้าที่ได้คุณภาพต่อการใช้งานหรือไม่ ไม่เสี่ยงหรืออันตรายต่อผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม
สมพร (เมืองชล)


ตอบคุณ ‘สมพร’ เมืองชล
          ประเทศไทยเรามีหน่วยงานมากมายที่จะดูแลรักษาผลประโยชน์และตรวจสอบสินค้า แต่ปรากฏว่าไม่ได้ดูแลมาตรฐานจนเข้าข่ายหลอกหลวง เอารัดเอาเปรียบผู้ซื้อ-ผู้ใช้

          ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องสั่งการเข้มงวด โดยเฉพาะสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคที่มีเครือข่ายทำงานครอบคลุม โดยมีกฎหมายบังคับใช้
ขอบคุณจดหมายของคุณที่ได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบมาตรฐานสินค้า ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก
อ๊อด เทอร์โบ


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ