คอลัมนิสต์

ที่นี่ 'ประเทศไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘ดับเครื่องชน’ ขอร่วมประท้วงและแสดงความไม่พอใจกรณีที่มีผู้แทนของสถานทูตและองค์การระหว่างประเทศไปสังเกตการณ์ร่วมฟังข้อกล่าวหา ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน

 

 

          ในฐานะของคนไทยผู้รักชาติและภาคภูมิใจในความเป็นไทย ขอบอกว่าการกระทำของผู้แทนทูตเหล่านั้นผิดมารยาทผิดหลักการ-จรรยาบรรณทางการทูตอย่างยิ่ง

          นี่คือการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทยโดยตรงและที่นี่คือ ‘ประเทศไทย’ เราจะไม่ยอมให้คนนอกหรือชาวต่างชาติไม่ว่าประเทศไหนมาก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรมไม่ได้ด้วยเหตุผลหรือกรณีใดๆ ก็ตาม

          จึงขอให้กระทรวงการต่างประเทศ โดยรัฐมนตรี ‘ดอน ปรมัตถ์วินัย’ ต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางการทูตโดยเร็วเพื่อเกียรติ-ศักดิ์ศรีของประเทศไทย

          ‘ที่นี่-ประเทศไทย’ อย่าให้ชาติอื่นมาดูหมิ่นศักดิ์ศรีเป็นอันขาด
อ๊อด เทอร์โบ



 ‘กัญชา’ ผิดหรือถูก
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนไทยที่มีความสับสน-ข้องใจเรื่องกัญชาเป็นอย่างมากครับเพราะผิดหรือถูกกฎหมาย ถ้ามีกัญชาในครอบครองและพอมีข่าวออกมาก็ไม่รู้จะเชื่อใคร

          อย่างที่บุรีรัมย์เพื่อนผมบอกว่าเขาจะจัดงานกัญชาโลก ซึ่งแสดงว่าถูกกฎหมายใช่หรือไม่ แล้วหากพรรคการเมืองภูมิใจไทย มีนโยบายต่อได้หรือไม่?

          แต่วันก่อนมีข่าวที่น่าสนใจออกมา ซึ่งนสพ.ทุกฉบับก็นำมาเสนอข่าวซึ่งผมขอนำมาแจ้งให้ทราบเพราะผู้แถลงข่าวเป็นถึงเลขาธิการ ปปส. ซึ่งน่าจะเชื่อถือได้โดย ‘นิยม เติมศรีสุข’ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและการปราบปรามยาเสพติด แถลงว่า

          ขอสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนทั่วไปว่ากัญชายังคงเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย การผลิต ครอบครอง ต้องได้รับอนุญาตเท่านั้น จึงหลีกเลี่ยงมิได้ที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องตรวจยึดและจับกุมผู้ต้องหาตามกฎหมาย

          การที่จะผลิตครอบครองหรือเสพต้องได้รับอนุญาตเพื่อให้ได้รับการยกเว้น ผู้ที่มีไว้ในความครอบครองเพื่อให้ได้รับการยกเว้นโทษจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดก่อน โดยที่มีคุณสมบัติตามกฎหมายต้องยื่นขออนุญาต ผู้ป่วยและบุคคลอื่นหากมีไว้ในความครอบครองโดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจะมีความผิดทุกรณี


          เกิดกระแสสังคมวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่าเป็นการกลั่นแกล้งของทางเจ้าหน้าที่หรือไม่ ขอยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติไปตามกรอบของกฎหมาย

          ที่อ้างว่าอยู่ในช่วงผ่อนผัน 90 วัน ซึ่งจะครบในวันที่ 19 พฤษภาคม ว่าถ้าจะทำการศึกษาวิจัยหรือมีกัญชาไว้เพื่อรักษาโรค ก็ต้องไปแจ้งสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือ อย. ก่อนเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกับสาธารณสุขจังหวัดแล้วพบว่าไม่มีการแจ้งไว้แต่อย่างใด เมื่อไม่มีการแจ้ง

          ดังนั้น การเจอกัญชาจึงเป็นความผิดตามกฎหมาย ยิ่งไปกว่านั้น ต้นกัญชาที่พบนั้น ต้นสูง 2-3 ฟุต ใช้เวลาปลูกไม่ใช่แค่วันเดียว ถ้าแจ้งก็จบ

          เมื่อไม่แจ้งก็มีความผิดตามกฎหมายเพราะ พ.ร.บ.ยาเสพติดยังไม่ได้แก้ไขเพียงแค่ผ่อนผันให้ในช่วงที่ศึกษาวิจัยเอาไปรักษาโรคเท่านั้น

          ผมเป็นชาวบ้านเดินดินกินข้าวแกงไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย ขอถามว่าจะเชื่อใครดีครับ

          นักการเมืองหรือตำรวจ
เด่นชัย (สุพรรณบุรี)


ตอบ คุณ ‘เด่นชัย’ สุพรรณบุรี
          อ่านจดหมายของคุณแล้วชอบใจมากครับเพราะถึงเวลานี้ยังไม่รู้จะฟังใครดี เรื่องกัญชา เพราะทางนักการเมือง นักวิชาการบางคนบอกไม่ผิด แต่ทาง ป.ป.ส. และตำรวจรวมไปถึงเจ้าหน้าที่บ้านเมืองบอกผิดกฎหมาย

          แล้วประชาชนคนไทยตาดำๆ อย่างพวกเราจะเชื่อใครดีและหากไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชาแล้วถูกจับไปเข้าคุกหรือเป็นคดีความแล้วจะมีใครช่วย

          ผมจึงขอเสนอแนะคนไทยที่อยู่ระหว่างทางสองแพร่งคือผิดกฎหมายกับถูกกฎหมายว่าอย่าเพิ่งไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชาเลยครับ

          เอาไว้ให้รัฐบาลใหม่หรือมีกฎหมายชัดเจนแล้วค่อยปฏิบัติตาม-อย่าไปเสี่ยงเรื่อง ‘กัญชา’ เลย
อ๊อด เทอร์โบ


logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ