คอลัมนิสต์

เราจะมีกัญและกันจับตางาน "พันธุ์บุรีรัมย์"เขียวนี้มาแรง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงาน...

          อีกไม่กี่วัน คนไทยจะได้เห็นการรวมตัวกันอย่างเปิดเผย ยิ่งใหญ่ และครั้งแรกในไทย ของสายเขียวคนกัญชากับงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” วันที่ 19-21 เมษายน 2562 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

          อย่างที่รู้ว่า โต้โผใหญ่ไม่ใช่ใคร ก็ ลุงเนวิน ชิดชอบ ประธานบริษัทบุรีรัมย์ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด เจ้าเก่าผู้ประกาศเดินหน้ากับการให้คนไทยได้เข้าถึงกัญชาทุกมิติ อย่างมีองค์ความรู้


          และฤกษ์งามยามเหมาะ ที่วันที่ 20 เมษายน ยังเป็นวันกัญชาโลกอีกด้วย กิจกรรม “กัญชา” เพื่อการแพทย์ครั้งแรกในประเทศไทยครั้งที่จะเกิดขึ้นนี้จึงดูขลังเป็นพิเศษ


          บรรยากาศกัญชาประชานิยมคลุ้งฟุ้งประเทศไทยแบบนี้ คนไทยไม่ได้เมาแต่ต่างเฝ้าหวังว่ามันจะเป็นจริงได้สิน่า !


          

เราจะมีกัญและกันจับตางาน "พันธุ์บุรีรัมย์"เขียวนี้มาแรง!

 


          จับเส้น สายเขียว


          จะว่าไป กลุ่มก้อนที่หยิบจับเอาเรื่องกัญชาเสรีมาพูดอย่างกว้างขวาง ไม่ใช่ค่ายลุงเนวินที่เริ่มก่อน ช่วงปลายปี 2561 มีกลุ่มคนสายเขียว นำโดย “แม่มดกัญชา” ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง ที่ออกมากระทุ้งถึงนักการเมืองไทยที่กำลังจะเริ่มต้นหาเสียงเลือกตั้งให้หันมาสนใจให้ความสำคัญกับเจ้าพืชใบสวยชนิดนี้ แล้วที่สำคัญฐานเสียงคนสายเขียว ก็ม่ิใช่น้อยๆ


          ช่วงนั้น เริ่มมีกลุ่มการเมืองพูดเรื่องกัญชาบ้างประปราย แต่ก็ยังไม่เห็นใครจะเป็นหน่วยกล้าตายจับเอาเป็นเรื่องหลักของนโยบายสักที แม้ว่า สนช. ได้ผ่านกฎหมายปลดล็อก กัญชา-กระท่อม ให้สามารถปลูกเพื่อวิจัย-ยารักษาโรคได้แล้วก็ตาม เพราะยังไง มันก็ยังติดเงื่อนไขประดามี ใช่จะให้ใครปลูกกันหลังบ้านเหมือนผักสวนครัวรั้วกินได้

 

เราจะมีกัญและกันจับตางาน "พันธุ์บุรีรัมย์"เขียวนี้มาแรง!



          จนพรรคภูมิใจไทย ของ “เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล นี่แหละ ที่เป็นเจ้าแรกหาญกล้านำเรื่อง “กัญชา” มาบอกว่านี่แหละจะเป็น “กุญแจแก้จน” ให้แก่คนไทย จนตอนนี้ หากพูดถึงพรรคภูมิใจไทย คนไทยจะเห็นภาพต้นกัญชาลอยมาตรงหน้าทีเดียว


          อย่างที่รู้ว่า พูดถึงเสี่ยหนู และพรรคสีน้ำเงิน ก็เหมือนวิญญาณเดียวกันกับ “ลุงเน” ช่วงนั้นเราก็ยังได้เห็นลุงสวมเสื้อโลโก้ “พรรคผ่อน” ชื่อภาษาอังกฤษว่า “Party Party” เป็นภาพรูปวงกลมล้อมใบกัญชา 7 แฉก ใส่มันเกือบทุกวัน


          จนกระทั่งในวันงานปราศรัยใหญ่เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ทั่วประเทศ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เมื่อ 18 มกราคม ที่ผ่านมา พลพรรคค่ายภูมิใจไทยประกาศลั่นว่าจะขออาสาเป็นผู้ทลายทุกข้อจำกัดเพื่อปากท้องของประชาชน และแน่นอนหนึ่งในเป้าหมายนี้ก็คือ “นโยบายกัญชาเสรี”


          วันนั้นชาวบ้างนั่งฟัง ใจก็ฮึกเหิมด้วยความหวัง ขณะที่หลายคนยังคิดว่านี่แค่ลมปากก่อนเลือกตั้ง จะหวังเอานิยายอะไร

 

เราจะมีกัญและกันจับตางาน "พันธุ์บุรีรัมย์"เขียวนี้มาแรง!

 


          พูดจริงทำจริง


          แต่เดี๋ยวก่อน ถ้าลุงเนวิน ไม่พูดเรื่องงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง ก็พอเข้าใจได้ว่าขายฝัน


          แต่วันนี้เลือกตั้งผ่าน แม้ผลคะแนนยังไม่ออก การเดินหน้าก็ยังไม่หยุด แถมยังร้อนแรงขึ้น ก็เป็นคำตอบว่าพรรคนี้เอาจริง ตามสไตล์คนจริงลุงเนวิน


          ถึงขนาดแท็กทีมกับ “เสี่ยหนู” และ “มาดามต่าย" กรุณา ชิดชอบ ศรีภรรยา สวมเสื้อ “พรรคผ่อน” ไปเข้าคูหาเลือกตั้งพร้อมกัน และยังไม่นับการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในหลายวาระเกี่ยวกับเรื่องนี้


          โดยเฉพาะกับรูปแบบของกัญชาเสรีที่ประสบความสำเร็จที่พรรคนี้หยิบยกมาพูดถึงตลอดคือ “แคลิฟอร์เนียโมเดล” ที่อนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาไว้ในบ้านได้ครอบครัวละ 6 ต้น โดยเก็บค่าธรรมเนียมการปลูกต้นละ 1 ดอลลาร์ คือ 30 บาทต่อปี โดยที่ให้ปลูกก็ไว้ให้ใช้เพื่อการพักผ่อน ใช้ผสมอาหาร ไว้รับประทาน และใช้ผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มต่างๆ


          ถ้าบ้านเราทำบ้าง ก็น่าจะดีกว่าการที่่จะต้องเสียค่าใบอนุญาตการปลูกที่สูงถึง​ 30​ ล้านบาท ตามที่สภานิติบัญญัติ​แห่งชาติได้ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายไปก่อนหน้านี้​ ซึ่งมีแต่จะเอื้อต่อคนรวย


          ล่าสุด ทั้งเสี่ยหนูและลุงเนวิน ยังออกมาแอ็กชั่นปกป้องคนสายเขียวด้วยกัน กับการจับกุมเจ้าหน้าที่มูลนิธิข้าวขวัญ ที่ จ.สุพรรณบุรี ทีมงานของ เดชา ศิริภัทร กรรมการบริหารมูลนิธิ ที่ใช้ผลิตกัญชาเพื่อการแพทย์


          ฝ่ายเสี่ยหนู ถึงขั้นให้ ศุภชัย ใจสมุทร ตัวแทนพรรคเป็นหนึ่งในทีมทนายความต่อสู้คดีกับทีมของ เดชา ศิริภัทร ในชั้นศาลต่อไปอีกด้วย


          ทั้งยังลั่นวาจาว่า เมื่อสภาเปิด จะดำเนินการแก้ไขกฎหมายให้ประชาชนมีสิทธิ มีโอกาสปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ และเพื่อใช้ในครัวเรือน เพื่อใช้เป็นยารักษาอาการป่วยของตนเองได้


          ข้างฝ่ายลุงเนวินก็โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก “ลุงเนวิน” ออกมาให้กำลังใจด้วยเช่นกัน ว่า


          “ในขณะที่พวกคุณ ไม่ใช่เพียงผู้ทำลายสิ่งที่คุณเดชาสร้าง แต่ยังทำลายความหวัง และ โอกาสของผู้ป่วยจำนวนมาก จากวันนี้ไป เราจะสู้ไปด้วยกัน กัญชาไทย เพื่อคนไทย”

 

 

เราจะมีกัญและกันจับตางาน "พันธุ์บุรีรัมย์"เขียวนี้มาแรง!

 


          และหนึ่งในการสู้ครั้งนี้ คือการเดินหน้ากับงานใหญ่ที่ใกล้จะถึงนี่แหละ !


+++


          พ่อคิด ลูกเคี่ยว


          ดึงสตินิดหนึ่งคนไทย ที่ว่างานใหญ่งานยักษ์ “พันธุ์บุรีรัมย์” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 เมษายน นั้น ไม่ใช่ว่าพี่ไทยจะเตรียมตัวเมา-ยิ้มตลอดงาน


          เพราะเหตุที่งานนี้สามารถจัดได้อย่างไม่ผิดกฎหมาย ก็เพราะว่าเป็นบริบทของ “กิจกรรม กัญชาเพื่อการแพทย์” !!


          แน่นอน คนระดับเสี่ยเนวิน คิดแล้วต้องไม่มีพลาด แต่งานสร้างสรรค์ ถ้าให้เดาน่าจะมาจากมันสมองของ “แนน” ชิดชนก ชิดชอบ บุตรสาวสุดเท่ของลุงเนอีกแล้ว

 

เราจะมีกัญและกันจับตางาน "พันธุ์บุรีรัมย์"เขียวนี้มาแรง!

“แนน” ชิดชนก ชิดชอบ

 

          ในเฟซบุ๊ก “พรรคผ่อน Party Party” เจ้าตัวออกมาเล่าที่มาที่ไปของงานไว้ละเอียดยิบ โดยระบุว่าหน้าที่ของตนคือ “ทำยังไงให้งานสนุกที่สุด” ส่วนโลโก้รูปลิงก็ได้มาจากภาพวาดในวัดพระแก้วที่มีภาพลิงสูบบ้อง (ฮา)


          “ทุกครั้งที่เราทำอะไรให้บุรีรัมย์เราก็อยากให้มันดี เยี่ยม ยิ่งใหญ่ อลังการ แบ่งปันให้แก่ชุมชนแล้วไม่อยากให้อยู่แค่คนบุรีรัมย์เท่านั้น เราอยากเปิดกว้างให้คนพันธุ์นี้ ที่คิดเหมือนสิ่งที่บุรีรัมย์พยายามจะทำตลอดเวลา”


          ถามว่าในงานมีอะไรบ้าง น้องแนนบอกว่ามี 4 ด้าน คือ ความรู้วิชาการ ดนตรี อาหาร และศิลปะ โดยในส่วนของการให้ความรู้ จะมีนักวิชาการมาให้ความรู้เรื่องกัญาชากับการแพทย์ มีนิทรรศการจากสภาแพทย์แผนไทย, กองยาแพทย์แผนไทย, กิจกรรมผู้ป่วยพบผู้ป่วย เพื่อเป็นกำลังใจและแลกเปลี่ยนแนวทางการรักษา นอกจากนี้ยังมีเวิร์กช็อปสอนวิธีการปลูก และแปรรูปต่างๆ นานา มีการรับลงทะเบียนผู้ป่วยที่ครอบครองกัญชาได้อย่างถูกกฎหมายอีกด้วย !


          ก่อนที่จะมาถึงสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเรื่องของบันเทิง ที่น้องแนนฟุ้งเลยว่า “ไม่รู้จะสุดกว่านี้ได้ยังไงแล้ว !!”


          งานนี้จัดเต็ม 3 เวที 3 วัน มาเพียบกว่า 70 วงทั้งไทยและเทศ มีศิลปินฮิปฮอปทั่วประเทศมารวมตัวกัน เช่น โจอี้ บอย, ไทเทเนียม, ฟักกลิ้ง ฮีโร่, บุดด้า เบลส, ยัง ลีน, ดีเจพอล แร็พเปอร์อเมริกัน โปรดิวเซอร์เพลง นักแต่งเพลงชื่อดังก็มา และคนอื่นๆ อีกมากมาย


          ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือเรื่องของอาหารที่จะเต็มไปด้วยร้านเด็ดจากท้องถิ่น และอาร์ตแอนด์คราฟท์มาร์เก็ต  ตลาดนัดงานฝีมือของคนหัวศิลป์


          ใครสนใจจองบัตรได้ที่ www.allticket.com มีทั้งบัตรวันเดียวราคา 420 บัตร บัตร 3 วันเต็ม 1,000 บาท และบัตรวีไอพี 3 วันเต็ม 4,200 บาท แต่ผู้ป่วยที่มีใบครอบครองกัญชาจาก อย. สามารถเข้างานนี้ได้ฟรีๆๆ !!


          แถมยังมีพื้นที่สำหรับจุดกางเต็นท์ฟรีและมีบริการเช่าเต็นท์ที่พัก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกทั้ง ห้องสุขา ห้องอาบน้ำ ที่จอดรถเพียบ !!


          งานนี้เผลอๆ “บิ๊กเมาเท่น” ยังมีหนาวในฤดูร้อน เพราะอาจถึงคราวที่ยุคสมัยอันยิ่งใหญ่ที่สายเขียวกำลังมาแล้ว...จงเตรียมพร้อม !

......................................
ภาพจากเฟซบุ๊ก “พรรคผ่อน Party Party”   / เฟซบุ๊ก ลุงเนวิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ