คอลัมนิสต์

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำพรรคอนาคตใหม่ให้ความสำคัญกับ "เวทีโลก" จนนักเลือกตั้งจากพรรคคู่แข่งประเมินต่ำ ว่าคนรุ่นใหม่มัวแต่หาเสียงในต่างประเทศจะได้ประโยชน์อะไร

********************

          เป็นข่าวไปทั่วโลก 6 เมษายน 2562 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เดินทางไปรับฟังข้อกล่าวหาในคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 มิเพียงกองเชียร์เสื้อสีส้มเท่านั้น

          หากแต่ยังพ่วงเจ้าหน้าที่จากยูเอ็นมาสังเกตการณ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สถานทูต อียู เยอรมัน ฝรั่งเศส อเมริกา ฟินแลนด์ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษ

          นี่คือกลยุทธ์ “หลังอิงสากลนิยม” ของทีมงานพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องการประจาน คสช.

 

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"

ธนาธรกับตัวแทนสถานทูต หน้า สน.ปทุมวัน

 

ย้อนรอย"ธนาธรออนทัวร์”

          นับแต่เปิดตัวพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ได้ตะลอนทัวร์ไปทั้งสหรัฐและยุโรป เพื่อแสดงตัวให้นานาชาติได้รู้จักว่าพวกเขากำลังก่อการเปลี่ยนผ่านประเทศไทย

          กลางเดือนกันยายน 2561 ธนาธร ไปพูดที่เวที World Economic Forum ที่เวียดนาม หลังจากนั้นก็พาทีมงานไปประกาศวิสัยทัศน์ในเวทีโลกอีกหลายงานที่สหรัฐและแคนาดา

          8-12 ตุลาคม 2561 ธนาธร กับพวก ออนทัวร์ยุโรป ได้พบนักการเมืองและตัวแทนรัฐบาลอังกฤษ ฝรั่งเศส เบลเยียม สหภาพยุโรป และเยอรมนี

 

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"

โปรแกรมตะลอนทัวร์ของแกนนำอนาคตใหม่ ปี 2561

 

          แน่นอน ปิยบุตร แสงกนกกุล ยอมรับว่าจำเป็นต้องพึ่งพาแนวร่วมพรรคการเมืองทางเลือกและพรรคฝ่ายซ้ายในยุโรปเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้พรรคอนาคตใหม่

          ดูเหมือนห้วงเวลานั้นแกนนำพรรคอนาคตใหม่จะให้ความสำคัญกับ “เวทีโลก” จนนักเลือกตั้งจากพรรคคู่แข่งประเมินต่ำ มองว่าคนรุ่นใหม่มัวแต่หาเสียงในต่างประเทศจะได้ประโยชน์อะไร ตรงกันข้ามมาถึงวันนี้ ก็มีคำตอบแล้ว

          เหมือน “ธนาธร-ปิยบุตร” จะวางแผนไว้ล่วงหน้า และหวังใช้ “โลกล้อมไทย” เป็นเครื่องมือการต่อสู้อีกชนิดหนึ่ง

 

โรม”เดินเกมอิงต่างชาติ

          จะว่าไปแล้วการก่อเกิด “พรรคอนาคตใหม่” กับ “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” ในรอบปีที่แล้ว ไม่ต่างจาก “พรรคเพื่อไทย” กับ “กลุ่ม นปช.” อันเป็นการเดินยุทธศาสตร์ 2 ขา ที่เคยประสบความสำเร็จมาแล้วในการเลือกตั้ง 2554

          เนื่องจากแกนนำหลักของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งคือ “โรม” หรือ รังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส..บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และเป็นคนที่บังเอิญติดรถตู้ของธนาธร หนีการไล่ล่าของสันติบาลไปที่สวนเงินมีมา ปี 2558

          ตอนแรกหลายคนไม่ได้สังเกตปฏิบัติการกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่กดดันรัฐบาลประยุทธ์เป็นระยะๆ จวบจนถึงวันที่ “โรม” กับเพื่อนไปสังกัดพรรคอนาคตใหม่ จึงรู้ว่าเป็นยุทธศาสตร์ 2 ขา

 

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"

โรม และแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ที่สน.นางเลิ้ง ปี 2561

 

          ย้อนไปดูภาพเมื่อ 7 มิถุนายน 2561 “โรม” พร้อมแกนนำคนอยากเลือกตั้งมีนัดหมายไป สน.นางเลิ้ง ในคดีชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้งเมื่อ 21-22 พฤษภาคม 2562

          การกิจกรรมไป สน.นางเลิ้ง ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งครั้งนั้นมีการเชิญเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากสถานทูตหลายประเทศนับ 20 คนเข้าร่วมสังเกตการณ์การถูกดำเนินคดีของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งด้วย

          ภาพตัวแทนสถานทูตกับโรมที่ สน.นางเลิ้ง กับภาพธนาธรยืนให้สัมภาษณ์ที่ สน.นางเลิ้ง โดยมีนักการทูตหลายชาติยืนเป็นฉากหลัง

 

ปลุกผี “เสรีไทย”

          เมื่อ 4 เมษายน 2562 จรัล ดิษฐาภิชัย” ผู้ต้องหาหลบหนีคดี ม.112 และมีสถานะพลเมืองชาวฝรั่งเศส โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jaran Ditapichai กรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ถูกหมายเรียกตามความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ว่า

 

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"

จรัล ดิษฐาภิชัย ผู้ประสานงานองค์กรเสรีไทย 

 

          “ผมส่งจดหมายถึงสำนักข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชน​ และกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ​ เยอรมนี​ ฝรั่งเศส​ และสหรัฐ​อเมริกา​ แจ้งข่าว คสช.รีบดำเนินคดีธนา​ธร​ จึงรุ่งเรือง​กิจ​ หัวหน้าพรรค​อนาคต​ใหม่​ โดยมุ่งหวังหยุดยั้งและทำลายพรรค​การเมืองนี้ ทั้งจะเป็นการข่มขู่คุกคามนักศึกษา​และประชาชนที่กำลังประท้วงการเลือกตั้งอีกด้วย”

โลกล้อมไทย ฤา "ธนาธร" จะตามรอย "ทักษิณ"

องค์กรเสรีไทย

 

          ดังที่ทราบกัน “จรัล” ร่วมกับ “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ จัดตั้ง “องค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย” ตามยุทธศาสตร์ “โลกล้อมไทย” ของทักษิณ

          แต่หลายปีผ่านไปโลกล้อมไทยไม่บังเกิดผล “จรัล” ถึงกับให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อของ “จอม เพชรประดับ” ว่า “การต่อสู้กับระบอบเผด็จการของคสช.ครั้งนี้ ยากลำบากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา” เพราะสถานการณ์รัฐประหารในประเทศไทยเปรียบเทียบไม่ได้กับที่เกิดประเทศอื่นๆ เช่น อิรัก ซีเรีย ยูเครน ฯลฯ และที่สำคัญ

          อย่างไรก็ตามเมื่อพรรคอนาคตใหม่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งแบบเหนือความคาดหมาย

          องค์การเสรีไทย ภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชน และ RED USA ได้ออกมาโหนกระแสธนาธรอีกหน หวังปลุกโลกล้อมไทยให้คึกคัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ