คอลัมนิสต์

ดื่มไม่ขับ..!(สงกรานต์)กลับบ้านปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวของ “เทศกาลสงกรานต์” หลายคนวางแผนหาสถานที่ท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนา ซึ่งแน่นอนว่าสำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปี 2562 นี้ ก็ได้มีการจัด “7 วันอันตราย” เพื่อป้องกันและลดยอดอุบัติเหตุ ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน โดยเริ่มมีหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนออกมารณรงค์เกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนน เพื่อให้ทุกชีวิตเดินทางกลับบ้านหรือที่หมายปลายทางอย่างปลอดภัย

 

 

          ล่าสุด พล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผบก.ทท.3 พ.ต.อ.วิรดล ทับทิมดี ผกก.สน.บางซื่อ นายเควนติน จ๊อบ กรรมการผู้จัดการบริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด ประเทศไทย จำกัด และ บริษัท บริดจสโตน เอ.ซี.ที (ประเทศไทย) จำกัด ในนามศูนย์บริการรถยนต์ แอค (Bridgestone Auto Care & Tire) ร่วมกันเปิดโครงการรณรงค์ “สงกรานต์ ปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่ประชาชนชาวไทยที่จะเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 7 วันอันตราย

 

 

ดื่มไม่ขับ..!(สงกรานต์)กลับบ้านปลอดภัย


          พล.ต.อ.ดร.วิระชัย บอกว่า จากสถิติของศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน (ศปถ.) พบว่าในช่วงวันที่ 11-17 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรวม 3,724 ครั้ง เสียชีวิต 418 คน บาดเจ็บ 3,897 คน โดยการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ยังเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทาง ส่งผลให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจากการจราจรทางบก อย่างไรก็ตามสำหรับมาตรการจราจรในช่วงเทศกาล ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้บูรณาการร่วมกับภาคเอกชน ทั้งกู้ภัย มีชุดเคลื่อนที่เร็ว ทีมแก้วิกฤติจราจร รถพยาบาล รถยก รถดับเพลิงในการอำนวยความสะดวก โดยตั้งเป้าลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ให้เหลือน้อยที่สุด




          “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความตั้งใจที่จะสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน โดยร่วมมือกับหน่วยงานภาคเอกชนในการสนับสนุนโครงการถนนปลอดภัย ที่ทราบกันดีว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินไม่น้อย ซึ่งโครงการรณรงค์ ”สงกรานต์ ปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม“ ถือว่าเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ สร้างจิตสำนึกที่ดี และรับผิดชอบในการดื่ม อันเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ถนนปลอดภัย และในปีนี้ บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด ประเทศไทย จำกัด ได้สนับสนุนกระบองไฟจราจร จำนวน 300 อัน ไฟฉาย 300 อัน กระเป๋ากันง่วงลดอุบัติเหตุ จำนวน 200 ใบ เพื่อใช้สำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร” พล.ต.อ.ดร.วิระชัย อธิบาย

 

 

ดื่มไม่ขับ..!(สงกรานต์)กลับบ้านปลอดภัย

 


          พล.ต.อ.ดร.วิระชัย บอกอีกว่า นโยบายด้านการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ อันดับแรกเน้นการอำนวยความสะดวก และจัดการจราจรในช่วงที่มีประชาชนออกเดินทางจำนวนมาก โดยจัดเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล อุปกรณ์เครื่องมือ และระบบการสื่อสาร เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ลำดับต่อมาบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ใน 10 ข้อหาหลัก โดยเน้นหนักในการจับกุมข้อหาที่เป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงที่สุด คือ ขับขี่รถโดยใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ขับขี่รถในขณะเมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่มีใบขับขี่ อย่างเข้มข้น 

 

 

 

ดื่มไม่ขับ..!(สงกรานต์)กลับบ้านปลอดภัย


          งานนี้ตำรวจเอาจริง ทันทีที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้ขับขี่ทั้ง 2 ฝ่าย จะต้องถูกตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ทุกราย และพนักงานสอบสวนจะบันทึกผลการตรวจลงในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสถานีตํารวจ (ระบบ CRIMES) เพื่อเป็นข้อมูลในการตรวจสอบการกระทําผิดซ้ำ และเป็นข้อมูลให้ศาลพิจารณาโทษที่สูงขึ้น..!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ