คอลัมนิสต์

เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกเลือกตั้ง ฤา "แม่หน่อย" จะถูกเท?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลคะแนนของเควสนี้ แม้จะยังไม่มีคำตอบเป็นทางการ แต่ก็มีคำตอบในใจเรา ส่วนถ้าจะถามว่า นี่จะเป็นเควสสุดท้ายของคุณหญิงหน่อยหรือไม่ ก็น่าคิด!

         **********

         22 มีนาคม 2535 คือวันตัดสายสะดือทางการเมืองของผู้หญิงชื่อ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้เป็น ส.ส.สมัยแรก ครั้งแรกในชีวิต

          ผ่านร้อนหนาวแห่งหน้าประวัติศาสตร์ ผ่านด่านชัย มีพักบ้าง หยุดตั้งหลักบ้าง แต่ก็กลับมาเดินหน้าจนถึงเควสล่าสุด นั่นคือด่านการเลือกตั้งใหญ่ ปี พ.ศ. 2562

 

เสร็จนาฆ่าโคถึก  เสร็จศึกเลือกตั้ง  ฤา "แม่หน่อย" จะถูกเท?

 

          วันนี้ ประเมินผลคะแนนของเควสนี้ แม้จะยังไม่มีคำตอบเป็นทางการ แต่ก็มีคำตอบในใจเรา ส่วนถ้าจะถามว่า นี่จะเป็นเควสสุดท้ายของคุณหญิงหน่อยหรือไม่ ก็ไม่น่าใช่ !

ภารกิจสกัดลุง

          ด่านการเลือกตั้งใหญ่ปี 2562 หลัง คสช.ใช้มาตรา 44 คลายล็อกการเมืองวันที่ 14 กันยายน 2561 บรรดานักเลือกตั้งที่จดจ้องรอคอยก็ลุยทันที ฟากคุณหญิงสุดารัตน์ ก็เริ่มภารกิจเคลื่อนไหวในหลายพื้นที่แบบอุ่นเครื่องก่อนหาเสียงจริงมาตลอดอยู่แล้ว

          จนวันที่ 28 ตุลาคม 2561 คุณหญิงหน่อยได้รับดาบเป็นถึง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค” และยังเป็นหนึ่งใน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” ของพรรคเพื่อไทย นอกเหนือจาก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ ชัยเกษม นิติสิริ

          จากนั้นเมื่อมีพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งราวปลายเดือนมกราคม 2562 การหาเสียงก็ร้อนแรงขึ้น ต่างฝ่ายต่างสาดกระสุนดินดำไม่ยั้ง คุณหญิงหน่อยเดินหน้านำทัพสู้ศึกด้วยไอเทมหรืออาวุธที่ยังครบเครื่อง !

 

เสร็จนาฆ่าโคถึก  เสร็จศึกเลือกตั้ง  ฤา "แม่หน่อย" จะถูกเท?

 

        ไม่ว่าจะเป็นตัวตนของตัวเองที่ต้องบอกว่าระดับ แม่” หรือพลพรรคที่แข็งแกร่งอย่าง “ชัชชาติ-ชัดช่า" ขวัญใจคนรุ่นใหม่ เวลานั้นซือเจ๊นำทีมหาเสียงชนิดทนแดด !

         เธอปรากฏตัวแทบทุกเวทีดีเบต พร้อมจุดยืนของพรรคชัดเจนที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ให้คนที่รู้ว่าใครกลับมานั่งนายกฯ อีกครั้ง รวมไปถึงนโยบายปากท้องอันเป็นหัวใจเดิมของพรรคตั้งแต่ก่อตั้งในร่างของไทยรักไทย

 

แห้ว ส.ส.ครั้งแรก

          รู้กันดีว่า นี่คือการเลือกตั้งครั้งสำคัญที่ชีวิตการเมืองของ “แม่หน่อย” เขยิบจ่อเก้าอี้ “นายกฯ หญิง” มากที่สุด

          แต่ระบบเลือกตั้งแบบ “จัดสรรปันส่วนผสม” เป็นอะไรที่ส่งผลต่อเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส่งผลต่อไปยังเก้าอี้นายกฯ ไปด้วย

          เพราะหาเสียงจนรากเลือดยังไง เมื่อเลือกตั้งออกมาคะแนนที่คนเทไปให้ ดีดลูกคิดแล้วไม่เหลือ ส.ส.บัญชีรายชื่อสักคน

          เรื่องนี้มีคนคำนวณล่วงหน้าไว้ก่อนแล้วเพียบ ดังนั้น เกมแยกสาขาพรรค แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ย่อยก็มา

 

เสร็จนาฆ่าโคถึก  เสร็จศึกเลือกตั้ง  ฤา "แม่หน่อย" จะถูกเท?

 

           แต่ระหว่างที่ฝันกำลังทำงาน ปรากฏว่าพรรคไทยรักษาชาติเจออภินิหารรอบดึก 8 กุมภา เกมนี้ไปไม่ถึงฝั่งฝัน ทษช.ถูกยุบ ต้นทุนพรรคเพื่อไทยหดหาย

          เม้าท์กันทั่วว่าหญิงหน่อยร้องไห้ขี้มูกโป่ง แต่ภาพที่เห็นคือเธอยังคงเดินหน้าหาเสียง ไปถึงไหนก็รัวกลยุทธ์ เลือกเพื่อไทยให้หมดยกจังหวัด!!" วงเล็บ “เก้าอี้นายกฯ ค่อยว่าอีกที”

          จากนั้นก็พูดดักทางไว้ตลอดว่า กติกาและประเพณีปฏิบัติคือพรรคอันดับหนึ่งควรได้สิทธิเป็นแกนนำตั้งรัฐบาลก่อนนะจ๊ะ !

          ที่สุดอย่างที่รู้กัน คะแนนเลือกตั้งแบบไม่เป็นทางการ แม้เพื่อไทยจะมาวิน หรือต่างฝ่ายต่างคำนวณเข้าข้างตัวเองจนสูสีคู่คี่กับ “พรรคพลังประชารัฐ” ที่สุดก็เหลือ 2 พรรค 2 ขั้วที่ชิงจัดตั้งรัฐบาล

          เหมือนจะยังไหว แต่ถ้ามองดีๆ หากการเลือกตั้งรอบนี้ค่ายประชาธิปัตย์ได้ชื่อว่าต่ำร้อยครั้งแรก พรรคเพื่อไทยเองก็ต่ำสองร้อยครั้งแรกเหมือนกัน และคุณหญิงหน่อยก็ได้ชื่อว่าเป็น ส.ส.สอบตกครั้งแรกในชีวิต !

 

ขอเวลาตั้งตัว

          ไม่น่าจะผิด ที่พรรคเพื่อไทยรณรงค์แข็งขันว่า นายกฯ ต้องเป็น ส.ส.” ตามหลักประชาธิปไตย

          แต่วันนี้เกมเปลี่ยน พอหลังเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยแถลงร่วมกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตย 6 พรรค ยืนยันจุดยืนหยุดสืบทอดอำนาจเผด็จการ สร้างรัฐบาลประชาธิปไตย

          คุณหญิงหน่อยมิได้ระบุจากปากว่าจะขอเสนอตัวเป็นนายกฯ หาก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ หนึ่งในแนวร่วม ออกมาพูดแทนว่าจะหนุน เพราะกติกาเลือกตั้งทำให้เธอไม่ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ แต่คุณหญิงได้แสดงเจตจำนงแล้วว่าต้องการเข้ามาในระบบ

 

เสร็จนาฆ่าโคถึก  เสร็จศึกเลือกตั้ง  ฤา "แม่หน่อย" จะถูกเท?

 

          จะว่าไปก็ดูอิหลักอิเหลื่อ ไม่เหมือนที่คุยกันไว้ และบางทีอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมจากนั้นคุณหญิงดูเงียบๆ ไป หลังจากโต้คารมมัธยมศึกษาเรื่องเลขคณิต (กกต.) คิดยังไง? ผ่านทางเฟซบุ๊กอยู่สองสามวัน

           จนกระทั่งต้นเดือนเมษา มามีข่าวร้อนว่า ประกาศิตปรับแผนให้ “ชัยเกษม นิติสิริ” หนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย สลับมาชิงนายกฯ แทนแม่หน่อย เม้าท์กันว่าเพราะทำผลงานไม่เข้าตานาย

          เท่านั้นแหละ ต่อให้ชัยเกษมออกมาปฏิเสธ แต่งานนี้แม่หน่อยขอไปตั้งหลักดีกว่า เราจึงได้เห็นเธอโพสต์เฟซบุ๊กว่าได้กลับบ้านที่โคราช เพื่อทำบุญสงกรานต์ และอุทิศบุญกุศลให้แก่บรรพบุรุษ พร้อมลงท้ายว่า “เกิดเป็นคนต้องมีความกตัญญูรู้คุณเป็นสำคัญ"

 

เสร็จนาฆ่าโคถึก  เสร็จศึกเลือกตั้ง  ฤา "แม่หน่อย" จะถูกเท?

          ก็ไม่รู้มีนัยอะไรหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ 27 ปีทางการเมือง เจอมาจนรู้ว่าจะดราม่าไปไยทำไมมี รุ่งขึ้นอีกวันก็ไปโผล่แท็กทีมลุยป่ากับว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ ที่ดอยหลวงเชียงดาวที่กำลังเจอไฟป่าแล้ว

        ส่วนการเมืองใครจะโหมไฟอะไรก็โหมไปก่อนแล้วกัน รอดูวันที่ 9 พฤษภาคม อีกทีดีกว่า

/////////

ภากจากเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ