คอลัมนิสต์

สัญญาณทะแม่ง! เมื่อทหารรับลูก "อย่าวุ่นวาย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  รักแผ่นดิน  โดย...  ฅนไท ที่มา นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

 

 

          น่าสนใจกับการออกมาตอบโต้กระแสการจุดชนวนความวุ่นวายที่ฝ่ายการเมือง ขั้วทักษิณ ชินวัตร ทั้งเพื่อไทย อนาคตใหม่ ออกมาพร้อมๆ กับการก่อกระแสของนักศึกษา ต่อการไม่พอใจผลเลือกตั้ง ที่อาจจะนำไปสู่การล้มกระดานการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้วยการออกมาเรียงแถวของหน่วยงานความมั่นคง หลังการเลือกตั้ง 24 มีนาคมที่ผ่านมา

 


          ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี นำขุนทหาร-ตำรวจ 4 เหล่าทัพ ตบเท้า เมื่อ 28 มีนาคม 2562 ให้รักษาความมั่นคงในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข


          ตามด้วยคำแถลงของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อ 29 มีนาคม 2562 ที่ให้ยึดความสงบสุข และความมั่นคงเป็นที่ตั้ง โดยต้องเลิกสร้างความวุ่นวาย


          และที่ดุเดือดสุด เห็นจะเป็นการออกมาของผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เมื่อ 2 เมษายน 2562 ที่เห็นว่า ที่นักวิชาการและนักการเมืองบางคน กำลังบั่นทอนความมั่นคงของชาติ และสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งผู้บัญชาการทหารบกนิยามว่าพวก “ซ้ายดัดจริต” และพุ่งเป้าไปยังคนนอกประเทศ ที่น่าจะเป็นผู้บงการความ ”วุ่นวาย” รอบใหม่


          การไล่เรียงของขุนพลระดับท็อปของประเทศ เพราะมี “การข่าว” แล้วว่า น่าจะมีความพยายามก่อกระแส “ล้มกระดาน” การเลือกตั้ง และสร้างความขัดแย้งรอบใหม่ ซึ่งฝ่ายความมั่นคง “ยอมไม่ได้”


          อุณหภูมิการเมือง จึงร้อนระอุยิ่งกว่าอากาศฤดูร้อนเดือนเมษายน เพราะแม้ฝ่ายความมั่นคงจะออกมาส่งสัญญาณ เรื่อง “ยอมไม่ได้” หากจะให้ประเทศวุ่นวาย แต่ดูเหมือนฝ่ายการเมืองขั้วทักษิณ จะออกมาสวนความมั่นคง นำโดยหัวหอกอย่าง ชัยเกษม นิติศิริ ผู้ใกล้ชิดทักษิณ ชินวัตร


          และเป็น ชัยเกษม คนเดียวกัน ที่เป็นหัวหน้าคณะทีมเพื่อไทยที่พลเอกประยุทธ์ คุมตัวไปเจรจา 7 ฝ่าย เพื่อหาทางออกให้ประเทศเมื่อ 21 พฤษภาคม 2557 แต่ ชัยเกษม ยืนยัน รัฐบาลรักษาการขณะนั้น “ไม่ลาออก” จนทำให้พลเอกประยุทธ์ ตัดสินใจรัฐประหารในวันรุ่งขึ้น


          บรรยากาศ ณ วันนี้ ยังห่างไกล เรื่องคิดว่าใครจะได้ตั้งรัฐบาล แต่สิ่งที่ทุกคนควรจะต้องคิด คือการรอมชอมเพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้ อย่าเอาชนะคะคานกันเลย เพราะผู้พ่ายแพ้บนสงครามที่แย่งชิงอำนาจกัน คือประเทศชาติ และทุกข์ ตกอยู่กับพี่น้องประชาชน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ