คอลัมนิสต์

ม็อบสายฮา ไม่น่ากลัวเท่า "ยุวชนส้ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กระดานความคิด  โดย...  บางนา บางปะกง

 

 

          กิจกรรมทางการเมืองเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีอยู่ 2 จุด 2 กลุ่ม ต่างฝ่ายต่างเป้าหมาย แม้จะเคยร่วมเคลื่อนไหวมาด้วยกัน แต่มาวันนี้ จำต้องแยกทางกันเดิน

 

          ที่สกายวอล์กสถานีรถไฟฟ้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ “อานนท์ นำภา” ทำกิจกรรมชูป้ายข้อความหยุดโกงเลือกตั้ง ส่วน “แนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม” ชื่อใหม่แต่คนเก่า “บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ และ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อ ยื่น ป.ป.ช. เพื่อให้ถอดถอน กกต.

 

 


          ที่สี่แยกราชประสงค์ “กลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง” นำโดย ฟอร์ด เส้นทางสีแดง และเอกชัย หงส์กังวาน อ่านแถลงการณ์​ที่จะยืนยันกับสังคมว่า พรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง​จะต้องเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาล​ ปิดท้ายด้วยกิจกรรมเต้นคุกกี้เเดนซ์ 


          จะว่าไปแล้ว “อนุรักษ์ เจนตวนิชย์” หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง" ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ไม่เคยหยุด นับแต่ปี 2559 มาจนถึงวันนี้ โดยมีสมาชิกคนเสื้อแดงอาวุโสไม่ถึงร้อยคน นัดกันผ่านเฟซบุ๊กออกทำกิจกรรมไปตามเรื่อง


          คนในแวดวงนักเคลื่อนไหวฝ่ายต้าน คสช. มองว่า กลุ่มของฟอร์ด และแดงอาวุโส เป็น “สายแดนซ์” ไม่มีเนื้อหาสาระ และทำให้แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้งหวาดระแวง เพราะทำกิจกรรมทั้งปี ไม่มีคดีเลย 

 

          สำหรับองค์กรใหม่ “แนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม” แต่คนหน้าเดิมเป็นแกนนำ มีพัฒนาการมาจาก “ขบวนการประชาธิปไตยใหม่” ที่ก่อตัวขึ้นในวันครบรอบหนึ่งปีการทำรัฐประหาร 2558


          ปลายปี 2560 ได้เปลี่ยนชื่อจากขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เป็น “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” มี “รังสิมันต์ โรม” และเพื่อนๆ หน้าใหม่อีก 4-5 คน เหมือนฉายหนังม้วนเดิม มีการเปลี่ยนหน้า “ตัวละคร” ไปบ้าง

 

          โครงสร้างกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เป็นการรวมตัวแบบหลวมๆ คือ “โรม” รังสิมันต์ โรม, อานนท์ นำภา, “โตโต้” ปิยรัฐ จงเทพ, “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และ “โบว์” ณัฏฐา มหัทธนา


 


          กลางปี 2561 รังสิมันต์ โรม และปิยะรัฐ จงเทพ ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมา โรมอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับ 16 ได้เป็นว่าที่ ส.ส. แต่โตโต้ไปสมัคร ส.ส.เขต 1 กาฬสินธุ์ ได้คะแนนหมื่นกว่า สอบตก


          กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง น่าจะจบภารกิจไปแล้ว แกนนำหลังม่านจึงดีไซน์ “แนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรม” ออกมาเคลื่อนไหวตรวจสอบ กกต. และปลุกกระแสคนรุ่นใหม่ในสถาบันการศึกษา


          เริ่มจาก “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ “บอล" ธนวัฒน์ วงค์ไชย แห่งสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย เชื่อมต่อกับอดีตแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง อย่างอานนท์ นำภา และ “จ่านิว” สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ที่เคลื่อนไหวตั้งโต๊ะรวบรวบรวมรายชื่อ ยื่น ป.ป.ช. เพื่อให้ถอดถอน กกต.


          สมัยที่เป็นกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง “โรม” และมิตรสหาย เหมือนถูกโดดเดี่ยวจากพรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. จึงทำให้การชุมนุมขับไล่ คสช. กลายเป็น “ม็อบแดดเดียว” เมื่อปีที่แล้ว


          สิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังเป็นห่วงคือ พรรคอนาคตใหม่ กับ “6 ล้านเสียง” ที่ทำให้ขบวนการ “จ่านิว เพนกวิน บอล และโบว์” กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง


          การเดินยุทธศาสตร์ “ถอยห่าง” จากกลุ่มแดงแกงโฮะ ก็มุ่งหวังที่จะได้การสนับสนุนจาก “พลังคนรุ่นใหม่” จริงๆ ซึ่งในวันนี้ ก็พอจะเห็นบ้างแล้วจากปรากฏการณ์ “ฟ้ารักพ่อ” 


          ผู้ใหญ่จำนวนไม่น้อยออกอาการหวาดหวั่น เกรงว่าคนรุ่น “ฟ้ารักพ่อ” จะแปรเปลี่ยน “ยุวชนส้ม” ออกมาเคลื่อนไหวปฏิวัติสังคมครั้งใหญ่ เหมือน “ยุวชนแดง” เคยก่อการปฏิวัติวัฒนธรรมในเมืองจีนมาแล้วในอดีต


          จากนี้ไปเป็นช่วงขาลงของคนเสื้อแดง และจะเป็นขาขึ้นของ “ยุวชนส้ม” หรือไม่ ? และกรณีวิกฤติ กกต. อาจทำให้สังคมไทยได้เห็นอะไรกันบ้าง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ