คอลัมนิสต์

ลูกเสือจิตอาสา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ได้ทราบเรื่องโครงการลูกเสือจิตอาสาที่ดำเนินการโดยกระทรวงศึกษาธิการแล้วเห็นด้วยอย่างยิ่ง และขอร่วมสนับสนุนโครงการนี้เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี

 

 

          ในสมัยเป็นเด็กนักเรียน เชื่อว่าทุกคนจะได้เป็นลูกเสือและเนตรนารี ซึ่งคติประจำใจที่ว่า ‘เสียชีพอย่าเสียสัตย์’ คือแนวทางหรือเข็มทิศแห่งชีวิตให้ดำเนินชีวิต

          บ้านเมืองของเราอยู่รอดปลอดภัยมาถึงทุกวันนี้ด้วยประชาชนคนไทยเป็นคนดีมีน้ำใจช่วยเหลือกันและยึดมั่นในคุณธรรมและกฎหมาย

          จึงขอเป็นสื่อกลางแจ้งมาให้ทราบโดยสังเขปต่อไปนี้



          โครงการชุมนุมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน”


          กระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินโครงการ และน้อมนำพระราโชบายสู่การปฏิบัติ โดยผ่านกิจกรรมลูกเสือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์และวัฒนธรรมสร้างสัมพันธภาพอันดี เสริมสร้างทักษะชีวิต และเสริมสร้างจิตอาสาและการบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม


          รวมทั้งเผยแพร่กิจการลูกเสือให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยกิจกรรมแรกได้แก่ กิจกรรมงานชุมนุมลูกเสือและสวนสนาม ภายใต้คำขวัญ “ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน” 4 ภูมิภาค ภูมิภาคละ 6,810 คน ภาคใต้และภาคใต้ชายแดนมีจำนวน 13,620 คน รวมทั้งสิ้น 40,860 คน

 

          ภาคเหนือจัดในวันที่ 1-5 มิถุนายน ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ภาคกลางจัดในวันที่ 3-7 มิถุนายน ณ ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภาคตะวันออกจัดในวันที่ 5-9 มิถุนายน ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จ.ชลบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดในวันที่ 6-10 มิถุนายน ณ ค่ายลูกเสือหนองญาติ จ.นครพนม ภาคใต้และภาคใต้ชายแดนจัดในวันที่ 16-20 มิถุนายน ณ บริเวณแหลมสมิหลา จ.สงขลา 

 


          ส่วนกิจกรรมที่ 2 กิจกรรมลูกเสือจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ ลูกเสือ เนตรนารีให้แต่ละคนที่เข้าร่วมชุมนุมชักชวนเพื่อนร่วมกิจกรรมจิตอาสาไม่น้อยกว่า 10 คน ร่วมปฏิบัติงานจิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์พื้นที่ของตนเองไม่น้อยกว่า 5 ครั้ง ภายในระยะเวลา 3 เดือน (พ.ค.-ก.ค.)

          โดยให้ผู้อำนวยการสถานศึกษาเป็นผู้รับรองการปฏิบัติงาน อาทิ ทำความสะอาดศาสนสถาน โรงเรียน ชุมชน และสถานที่ราชการ เก็บขยะ อำนวยความสะดวกด้านการจราจร อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และปลูกป่า

          โครงการนี้จะทำให้ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ เนตรนารี มีส่วนร่วมในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และมีจิตอาสา บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม รวมทั้งเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ มีความประพฤติที่เหมาะสม มีค่านิยมที่ถูกต้อง รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม

          จึงขอเชิญชวนให้เข้าร่วม “ลูกเสือจิตอาสา” และจะได้เป็นแนวทางดำเนินชีวิตที่ดีต่อไป


 


 ช่วยกันทำโลกเป็นสีเขียว
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ดิฉันเป็นคนชอบเดินทางส่วนมากจะไปโดยรถทัวร์ เพราะเดี๋ยวนี้สะดวกสบายมากๆ ราคาก็ประหยัด หรือบางทีพอมีเงินก็จองข้ามเดือนไปทางสายการบินโลว์คอสต์

          เดี๋ยวนี้ไปไหนๆ ก็ไม่ไกลหรอกค่ะ ถ้าวางแผนดีๆ และค่าใช้จ่ายก็ไม่แพงหากรู้จักใช้จ่าย หรือถ้าจะให้แอบอิงใกล้ชิดธรรมชาติก็ไปกางเต็นท์นอนตามอุทยานแห่งชาติป่าเขาลำเนาไพรก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ

          เวลานี้สังเกตเห็นว่าอากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมากและร้อนหนาวไม่เป็นไปตามฤดูกาล จึงอยากให้ช่วยกันรักษาโลกของเราให้เป็นสีเขียว ซึ่งวันก่อนได้อ่านวิธีช่วยกันดูแลให้โลกของเราให้น่าอยู่สดใสด้วยวิธีง่ายๆ เช่น

          เลิกใช้ถุงพลาสติกเพราะ 50% ของขยะพลาสติกถูกกำจัดไม่ถูกวิธีและการเผา ก่อให้เกิดสารไดออกซิน ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ประมาณว่ามีขยะพลาสติกยังถูกทิ้งลงทะเลในประเทศไทยประมาณ 11 ล้านตัน เป็นสาเหตุในการเสียชีวิตของสัตว์น้ำและนกหลายชนิดในทะเลที่เข้าใจผิดว่าขยะพลาสติกที่ลอยอยู่ในน้ำคืออาหาร หากมีการช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกก็จะสามารถช่วยกันแก้ปัญหา

          ช่วยกันปลูกต้นไม้-อย่าตัดไม้ทำลายป่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองเป็นประโยชน์หลายๆ ด้าน ช่วยเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความชุ่มชื้นในบรรยากาศและยังช่วยดูดซับฝุ่นที่กำลังเป็นปัญหาในเมืองใหญ่ๆ ได้ หากเรามีพื้นที่สีเขียวมากพอ ก็สามารถลดปริมาณฝุ่นได้เฉลี่ยร้อยละ 7-24

          ทำให้อากาศที่เราหายใจสะอาดขึ้นอีกด้วย โดยฝุ่นละอองจะลอยไปติดอยู่บนผิวใบไม้ และเมื่อมีฝนตกลงมาฝุ่นที่ติดอยู่บนผิวใบก็จะถูกชะล้างลงดิน ต้นไม้ใหญ่หลายชนิดจึงเหมาะจะเป็นตัวช่วยให้อากาศดีขึ้น

          นี่เป็นการปฏิบัติอย่างง่ายๆ เพราะปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่นี้มาจากน้ำมือมนุษย์ทั้งสิ้น-ขอให้ช่วยกันนับตั้งแต่บัดนี้ค่ะ
มยุรี (คนรักษ์โลก)


ตอบ คุณ ‘มยุรี’ คนรักษ์โลก
          เวลานี้ผู้คนหันมาสนใจสภาพแวดล้อมและดินฟ้าอากาศมากขึ้นครับ และจะเห็นว่ามีผู้ติดตามการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยามากขึ้น

          ผมขอแทรกรายงานอากาศวันนี้-3 เมษายน ให้ทราบอย่างเป็นทางการว่าบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ และมีลมกระโชกแรง

          ประชาชนบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ ระมัดระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และควรอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรระมัดระวัง และป้องกันความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตร

          ขอบคุณจดหมายจากคุณมยุรีที่ชี้แนะการอนุรักษ์โลกให้เป็นสีเขียวน่าอยู่อาศัย ซึ่งเราต้องมีจิตสำนึกช่วยกันครับเพราะ ‘โลกสวยด้วยมือเรา’
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ