คอลัมนิสต์

กลยุทธ์"มิ่งขวัญ" ปัดฝุ่นแบรนด์เดิม เพิ่มเติมคือเก้าอี้ส.ส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าใครอ่านเกมออกจะรู้ว่านี่แหละคือสไตล์ของ "พี่มิ่ง" ไอ้ที่จะเดินออกมาฟันดาบขาดสองท่องทันทีก็ใช่ที่ แต่มันต้องมีท่วงท่ากันมากหน่อยเพราะนี่คือมิ่งขวัญ นะจ๊ะ

**************

          โมเมนต์สำคัญขนาดที่มีการรวมตัวเพื่อแสดงจุดยืนไม่ต้องการให้มีการสืบทอดอำนาจจาก คสช. และมีการลงสัตยาบันร่วมกันของ 6 พรรคการเมือง เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แต่กลับไม่ปรากฏ “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” แกนนำจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ควรจะเป็นพรรคที่ 7 รวมแล้วได้ 255 เสียง

          หน้าข่าวและสังคมไทยเลยมีการคาดเดาไปต่างๆ นานา แต่ที่พูดเยอะคือเมื่อนัดแล้วใยไม่มา งานนี้น่ากลัวดีลตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยล่มแน่ๆ!

          แต่ถ้าใครอ่านเกมออกจะรู้ว่านี่แหละคือสไตล์ของ “พี่มิ่ง” ไอ้ที่จะเดินออกมาฟันดาบขาดสองท่องทันทีก็ใช่ที่ แต่มันต้องมีท่วงท่ากันมากหน่อยเพราะนี่คือ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” เจ้าแห่งกลยุทธ์

 

กลยุทธ์"มิ่งขวัญ" ปัดฝุ่นแบรนด์เดิม  เพิ่มเติมคือเก้าอี้ส.ส.

วันที่ไม่มาตามนัดของพี่มิ่ง

ฟ้อนเทียนสร้างราคา?

          ถ้าใครรู้ว่าช่วงเวลาของการรอคอยสมาร์ทโฟนตัวใหม่จนไดัจับมันครั้งแรก มันหอมหวนยังไง หรือก่อนหน้านี้นักร้องดังฝั่งอเมริกามีแผนจะปล่อยซิงเกิลใหม่ เธอก็ให้ทีมงานเก็บ Archieve โพสต์ในอินสตาแกรมของเธอเอาไว้ และทิ้งความสงสัยให้แฟนๆ กว่าร้อยล้านคนทั่วโลก ด้วยฟีดข้อมูลว่างเปล่า

          จากนั้นเธอกลับมาพร้อมกับประกาศซิงเกิลใหม่ด้วยโพสต์ VDO Teaser วิธีการนี้นอกจากจะสร้างปรากฏการณ์ “การรอคอย” “ความตื่นเต้น” ใหัแฟนเพลงของเธอแล้ว ยังช่วยให้กลยุทธ์การตลาดของนักร้องสาวคนนี้ทะลุเป้าหมายได้อย่างเกินคาด

 

กลยุทธ์"มิ่งขวัญ" ปัดฝุ่นแบรนด์เดิม  เพิ่มเติมคือเก้าอี้ส.ส.

 

          ในทางการตลาดนี่จึงนับเป็นวิธีการสำคัญเพื่อจะทำให้เห็นว่ามีผู้คนติดตามและให้ความสนใจกับบุคคลหรือตัวสินค้ามากมายขนาดไหน

          วันนี้กับท่วงท่าของคนระดับมิ่งขวัญในทางการเมืองก็คงไม่ต่างกัน ทุกคนน่าจะมองรูปรอยออกว่า ช่วงเวลาเกือบ 10 ชั่วโมงเต็มจากช่วงเช้าที่พี่มิ่งไม่มาตามนัด จนกระทั่งตอนที่เจ้าตัวออกมาแถลงข่าวที่สำนักข่าว The Standard ช่วงค่ำของวันเดียวกัน ระหว่างนั้นได้เกิดอะไรขึ้นบ้าง มีนักข่าวกี่ชีวิต และแม้แต่เจ้าตัวยังบอกเองว่าทั้งวันนั้นมีโทรศัพท์เข้ามากว่า 300 สาย

          งานนี้ถ้าใครจะเรียกว่านี่คือลีลาฟ้อนเทียนของพี่มิ่ง แต่เอาเข้าจริงนี่คือกลยุทธ์การ “สร้างคุณค่า” ของแบรนด์สินค้า ที่ตอนนี้ “แบรนด์มิ่งขวัญ” แห่ง “พรรคเศรษฐกิจใหม่” อัพขึ้นไปทะลุทั้งต้นทุน ยิ่งกว่ากำไรด้วยซ้ำ

 

เก๋าเกมการตลาด-การเมือง

          ไม่ใช่นักการตลาดธรรมดา แต่ มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เหนือชั้นมากกว่านั้น ถ้าเปรียบก็คงปรมาจารย์สำนักตั๊กม้อ

          มิ่งขวัญเรียนจบนิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และประกาศนียบัตรหลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงจากโรงเรียนวอร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา

          ใครจะคิดว่าจากพนักงานฝ่ายขาย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด เขาไต่ระดับจนก้าวขึ้นมาเป็นนักขายมือหนึ่ง และยังเป็นตำนานข้ามขั้นจากผู้จัดการฝ่ายขึ้นไปเป็นผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ทันทีโดยมิได้เป็นไปตามจารีตการบริหารแบบญี่ปุ่น คือการเรียงตามลำดับอาวุโสและชั้นงาน

 

กลยุทธ์"มิ่งขวัญ" ปัดฝุ่นแบรนด์เดิม  เพิ่มเติมคือเก้าอี้ส.ส.

 

          ที่สุดมีผลงานเด็ดดวงมากมายให้องค์กรยักษ์จนเข้าตารัฐบาลไทยรักไทยชวนให้มาดูแลแคมเปญกระตุ้น เศรษฐกิจ ก่อนได้รับเลือกให้เป็น ผอ.อสมท ช่อง 9 พลิกโฉม แดนสนธยา” ให้กลายเป็น “โมเดิร์นไนน์ทีวี” สุดแซบ และอื่นๆ มากมายบรรยายไม่พอ

          แม้แต่ในทางการเมือง เมื่อเขามาแล้ว มิ่งขวัญ หรือพี่มิ่ง ก็ผ่านร้อนหนาวจนเห็นแจ้ง หลังรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 เขาไหลไป พรรคพลังประชาชน” ร่วมเสนอชื่อ “สมัคร สุนทรเวช” เป็นนายกฯ และได้เก้าอี้รองนายกฯ ดูแลเศรษฐกิจ และ รมว.พาณิชย์

          จากนั้นผ่านมาสู่นายกฯ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ยังไม่ได้ออกลีลามานัก ก็เปลี่ยนผ่านมาจนกระทั่งยุค ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หาเสียง 40 กว่าวันเป็นนายกฯ แต่พี่มิ่งเป็นเพียง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

          ว่ากันว่าเมื่อบทบาทถูกเฟดออกเจ้าตัวจึงขอลาออกจากพรรคเพื่อไทยช่วงปลายปี 2556 และเว้นวรรคการเมือง

 

 กลับมาอย่างผู้กำชัย?

          จำกันได้หรือไม่ช่วงอุ่นเครื่องหาเสียงเลือกตั้งนับแต่ช่วงปี 2561 ในขณะที่คนไทยมีตัวเลือกมากมายพรรคการเมืองต่างๆ ที่พากันเปิดตัวคึกคัก

          ผ่านมาจนปลายๆ ปี เราไม่รู้ว่าจริงหรือไม่กับการเม้าท์กันว่าช่วงนั้นพรรคพลังประชารัฐได้มาเกาะโต๊ะขอพี่มิ่งให้ไปช่วยงาน หรือกลับกันที่อีกคนเป็นฝ่ายเกาะโต๊ะ ติดที่มีการต่อรองบางอย่างจนบิ๊กๆ ตระกูล ส. ของพลังประชารัฐ ไม่ค่อยโอเท่าไหร่ แต่ที่สุดข่าวนี้ก็เงียบไป

          จนกระทั่งพี่มิ่งเปิดตัว “พรรคเศรษฐกิจใหม่” เดือนพฤศจิกายน 2561 ด้วยหลักการ เป็นอิสระจากทุกขั้ว เป็นตัวของตัวเอง”

          และเริ่มสู้ศึกเลือกตั้งเรื่อยมา ด้วยสไตล์ส่วนตัวยากที่ใครจะเลียนแบบ กับความเป็นนักการตลาดชั้นครู ในเวลาเพียงเดือนเศษเท่านั้น เราได้เห็นพี่มิ่งนั่งอยู่แถวเดียวกับแกนนำทุกพรรคตัวเต็ง

          ด้วยเวลาอันสั้นพี่มิ่งยิงตรงตั้งแต่ชื่อพรรคเพื่อให้เข้าถึงและจำง่าย ชาวบ้านฟังแล้วไม่ต้องแปล เพราะเศรษฐกิจเก่ามันไม่เวิร์ก!

 

กลยุทธ์"มิ่งขวัญ" ปัดฝุ่นแบรนด์เดิม  เพิ่มเติมคือเก้าอี้ส.ส.

 

          จากนั้นแทนที่จะเดินหาเสียงอาบเหงื่อ (ซึ่งก็คงมีบ้าง) แต่พี่มิ่งเน้นปรากฏตัวเวทีดีเบต เพื่อเข้าถึงคนไทยได้กว้างกว่า เห็นหน้าทั้งจอบนฝาบ้าน และจอบนฝ่ามือ

          ไม่เพียงอัดนโยบายเศรษฐกิจที่เป็นหัวใจของพรรค ยังมีการใช้แผ่นชาร์ตฟีเจอร์บอร์ดที่ดูง่ายเหมือนที่เคยได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อสไล์ด 119 แผ่นในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพี่มาร์คต้นปี 2554 มาแล้ว

          ที่สำคัญทุกเวทีพี่มิ่งจะสามารถถขโมยซีน ตรึงทุกคนไว้อยู่หมัด เรียกเสียงหัวเราะได้ทุกครั้งตามคอนเซ็ปต์พรรค “ได้เวลาความสุขของคนไทย” แต่ก็แน่นด้วยข้อมูล

          ท้ายที่สุด 24 มีนาคม จะเพราะคนไทยกาเลือก หรือเพราะอิทธิฤทธิ์ของระบบจัดสรรปันส่วนผสม พรรคพี่มิ่งกวาดไปได้ 6 ที่นั่งบัญชีรายชื่อ

          จากพรรคที่เปิดตัวเงียบไม่หวือหวา มาสู่วันที่่แกนนำพรรคระดับบิ๊กเนมทุกคนต้องรอเขาอยู่คนเดียว ว่าเอายังไง?

          แถมคนไทยทั้งชาติยังต้องมานั่งตีความเงื่อนไข 4 ข้อของพรรคเศรษฐกิจใหม่ในการร่วมรัฐบาลกับฝ่ายไหน สวยเลือกได้จริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ