คอลัมนิสต์

แดงฉะก๊วนส้มหวาน เหตุ "เพื่อแม้ว" พลาดเป้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระแสหัวหน้าพรรคส้มหวาน ยิ่งมาแรง ยิ่งเกิดความไม่ไว้วางใจอนาคตใหม่ มันเป็นเรื่องตลกร้าย ที่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องมาทะเลาะกันเอง

          อ่านตัวเลขผลการนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อ 24 มีนาคม 2562 อย่างไม่เป็นทางการ 350 เขต 77 จังหวัด ปรากฏว่า พรรคเพื่อไทยพลาดเป้าไปเยอะ แต่พรรคอนาคตใหม่กลับปักธงไปได้ 30 เขต เป็นเรื่องเหนือความคาดหมาย

          พรรคเพื่อไทยยังได้ ส.ส.เขตมาจากภาคอีสาน และภาคเหนือ เป็นส่วนใหญ่ แต่ในพื้นที่ภาคกลาง พรรคพลังประชารัฐชิงเบียดเพื่อไทยออกไปได้หลายจังหวัด 

 

เซเลบแดงฉุนส้มหวาน

          ก่อนหน้าจะถึงวันหย่อนบัตร เกิดความขัดแย้งระหว่าง เซเลบแดง” กับ “เอฟซีธนาธร” ที่เคยเป็นแดงเก่า นัยว่า กระแสหัวหน้าพรรคส้มหวาน ยิ่งมาแรง ยิ่งเกิดความไม่ไว้วางใจอนาคตใหม่ มันเป็นเรื่องตลกร้าย ที่ฝ่ายประชาธิปไตยต้องมาทะเลาะกันเอง

         พวกแดงพันธุ์แท้ มักจะวิจารณ์กรณีพรรคส้มหวาน ไปดึงคนกลางๆ หรือเหลืองอ่อนๆ มาสมัคร ส.ส. โดยมองข้ามช็อตไปว่าพวกคนเหล่านี้จะเข้ามามีบทบาทครอบงำพรรค และทำให้พรรคส้มหวานแปรเปลี่ยนไปได้ในวันข้างหน้า

          ฝ่ายเอฟซีธนาธรก็โต้กลับ อย่าไปติดกับดัก “พรรคเดียว” เพราะหากนำพากันไปทางดีก็ดีไป แต่พาลงเหวก็จบเห่ ถ้าไม่มีอนาคตใหม่ ไม่มีเสรีรวมไทย ไม่มีประชาชาติ จะมีคนเลือกฝ่ายประชาธิปไตยหลากหลายอย่างนี้ไหม 

          เมื่อคลี่คะแนนออกมาแต่ละเขต ก็พบว่า พรรคส้มหวานทอนคะแนนเพื่อไทยลงเยอะ จนทำให้พรรคเพื่อแม้ว ไม่มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

บทเรียนเจ็บแสบที่ปากน้ำ

          “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” แกนนำแดงอิสระแห่งปากน้ำ โพสต์เฟซบุ๊กหลังการปิดหีบนับคะแนน ทันทีที่ทราบผลการเลือกตั้ง ส.ส.สมุทรปราการ ก็โพสต์ทันทีว่า 

          “จังหวัดที่เพื่อไทยเสียหายมากที่สุดคือสมุทรปราการ​ เดิมเพื่อไทยเป็นเจ้าของพื้นที่ 7 ที่นั่ง วันนี้แพ้ให้กับพลังประชารัฐถึง 6 ที่นั่ง ...ความพ่ายแพ้ในสมุทรปราการ​ จึงแทบจะชี้ขาดเกมทั้งหมด”

 

 แดงฉะก๊วนส้มหวาน เหตุ "เพื่อแม้ว" พลาดเป้า

เพื่อไทย ปากน้ำ

 

          ส่องไปที่ผลการนับคะแนนของ กกต.จังหวัดสมุทรปราการ ปรากฏว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้ 6 ที่นั่ง และพรรคอนาคตใหม่ 1 ที่นั่ง ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่พรรคเครือข่ายชินวัตร(ไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย) พ่ายยกจังหวัดที่ปากน้ำ

          ความปราชัยของเพื่อไทย หมายถึงการกลับมาของ “อัศวเหม” ตระกูลการเมืองเก่าแก่ของปากน้ำ โดยการนำทีมของ “อัครวัฒน์ อัศวเหม” อดีตนายก อบจ.สมุทรปราการ และ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม” ผู้อยู่เบื้องหลัง

 

 แดงฉะก๊วนส้มหวาน เหตุ "เพื่อแม้ว" พลาดเป้า

อัครวัฒน์ อัศวเหม

 

          ศึกครั้งนี้ “ชนม์สวัสดิ์” ได้เตรียมความพร้อมสำหรับเลือกตั้งอย่างดี เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่มีฐานคะแนนในท้องถิ่น

          แค้นนี้สิบปียี่สิบปี ก็ไม่สาย คนตระกูลม้าทอง รอวันนี้มานานแล้ว

 

แดงฮาร์ดคอร์เศร้า

          เจาะไปที่สนามปากน้ำแบบรายเขต พบว่า  “เซเลบแดง” ที่ร่วง ประกอบด้วยเขตเลือกตั้งที่ 2 ภิญโญ กิจเลิศไพโรจน์” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง ลูกชายของสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ต้องพ่ายแพ้แก่ “ยงยุทธ สุวรรณบุตร” จากพรรคพลังประชารัฐ โดยยงยุทธเคยเป็นนายกเทศมนตรีตำบลแพรกษา อ.เมืองสมุทรปราการ

          เขตเลือกตั้งที่ 4 เสี่ยเงาะ” วรชัย เหมะ แกนนำ นปช.สายฮาร์ดคอร์ พ่าย “วุฒินันท์ บุญชู” พรรคอนาคตใหม่ แบบเหลือเชื่อ

 

 แดงฉะก๊วนส้มหวาน เหตุ "เพื่อแม้ว" พลาดเป้า

วรชัย เหมะ

 

          เขตเลือกตั้งที่ 7 "ไพลิน เทียนสุวรรณ“ ส.อบจ.สมุทรปราการ เขต อ.พระสมุทรเจดีย์ ได้ชื่อว่าเป็น “ส.จ.สาวแสนสวย” พรรคพลังประชารัฐ เอาชนะ นันทวรรณ ประสพดี” ภรรยาของประชา ประสพดี อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย

 

 แดงฉะก๊วนส้มหวาน เหตุ "เพื่อแม้ว" พลาดเป้า

ไพลิน เทียนสุวรรณ

 

          ที่น่าเจ็บปวดของแดงเพื่อไทยคือ แม้ผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ จะได้อันดับ 3 แต่ก็ได้ 2-3 หมื่นคะแนน พวกเขาจึงเชื่อว่า ถ้าไม่มีพรรคอนาคตใหม่ คะแนนดังกล่าวนี้ก็จะเป็นของพรรคเพื่อไทย

          เหนืออื่นใด แดงฮาร์ดคอร์ก็ยอมรับว่า “กระแสลุงตู่” มาแรงจริงๆ ในสนามปากน้ำ จึงทำให้ความฝันของ “อัศวเหม” เป็นจริง  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ