คอลัมนิสต์

สุขภาพดีไม่มีขาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          อากาศร้อนๆ อย่างนี้ต้องดูแลสุขภาพร่างกายเป็นพิเศษ ‘ดับเครื่องชน’ วันนี้ขอออกจากวงจรการเมืองที่เพิ่งเสร็จการเลือกตั้งไปวันวานแล้วขอนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘วรรณา’ กทม. ที่แนะนำการมีสุภาพดี ด้วยราคาประหยัดได้ประโยชน์สูงสุด


  
          เวลานี้จะเห็นว่าผู้คนทุกเพศทุกวัยหันมาใส่ใจสุขภาพร่างกายมากขึ้นทั้งการกินอยู่ การออกกำลังกาย และการมีจิตใจที่ดีมองโลกในด้านบวก

          อยากให้ลองปฏิบัติดูนะครับเพื่อสุขภาพของท่านเอง
อ๊อด เทอร์โบ


 

 ดูแลสุขภาพราคาประหยัด
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ 

          สามีดิฉันชอบเล่นกอล์ฟซึ่งดิฉันก็สนับสนุนเพราะแม้จะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่ากีฬาอื่น แต่เห็นเขามีความสุขสนุกสนานได้อยู่กับเพื่อนๆ แล้วก็คิดเสียว่าดีกว่าไปสำมะเลเทเมา
   
          เดือนก่อนไปเล่นกอล์ฟที่กรังด์ปรีซ์ กอล์ฟคลับ อ.บ่อพลอย กาญจนบุรี และนำนิตยสารมายดรีม ซึ่งทางสนามแจกให้ฟรี ซึ่งดิฉันเปิดอ่านดูแล้วชอบเรื่องวิธีการดูแลสุขภาพให้ดีแล้วชอบมากเลยขอนำมาบอกต่อให้พิจารณาปฏิบัติด้วยตัวเองดังนี้ค่ะ
  
          1.เลือกอาหารเสริมที่เหมาะกับตัวเอง อย่าตกเป็นเหยื่อของการตลาดและการโฆษณาของวิตามินและอาหารเสริมต่างๆ ไม่จำเป็นเลยที่จะต้องกักตุนวิตามินที่คนอื่นว่าดี เอาเข้าจริงๆ แล้วอาจไม่ได้แตะเลยก็ได้ แต่ขอแนะนำให้ลองดูว่าร่างกายคุณต้องการวิตามินหรืออาหารเสริมอะไร และเลือกให้เหมาะกับสุขภาพนั้น
 

          2.เช็กสุขภาพฟันเป็นประจำ อย่าเลื่อนนัดหมอฟัน ถึงแม้ว่าหลายคนอาจจะคิดว่าการไปตรวจสุขภาพฟันเป็นประจำทุกๆ 6 เดือนนั้นอาจจะไม่จำเป็น แต่ในความเป็นจริงแล้วเราไม่ได้มีความรู้และไม่มีเครื่องมือที่จะตรวจตราได้แม่นยำเท่าทันตแพทย์ อย่ารอจนมารู้ทีหลังว่าต้องถอนและใส่ฟันปลอมแทน สิ่งเหล่านี้คุณสามารถหลีกเลี่ยงได้หากไปเช็กฟันเรื่อยๆ และแก้ไขได้ทันเวลา


   

  
          3.เช็กร่างกายเป็นประจำทุกปี ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงอายุเท่าไร อย่าคิดว่าคงไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเงินตรวจสุขภาพเพราะชีวิตในยุคนี้ที่มีทั้งความเครียดและสิ่งปรุงแต่งต่างๆ ในชีวิตประจำวันที่ส่งผลให้ร่างกายของเราทรุดโทรมได้ไวขึ้น
    
          โรคใดๆ ก็ตาม หากได้มีการตรวจพบเสียแต่เนิ่นๆ โอกาสในการรักษาทั้งในแง่เวลา ขั้นตอน และค่าใช้จ่ายจะประหยัดกว่าเมื่อไปพบในระยะโคม่า ที่สำคัญที่สุดเลยคือโรคร้ายแรงส่วนใหญ่มีทางรักษาให้รอดชีวิตได้ถ้ารักษาตั้งแต่เบื้องต้น

          4.เลือกประกันสุขภาพที่คุ้มที่สุด ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการประกันสุขภาพรูปแบบต่างๆ มากมาย ลองเลือกและคำนวณตัวเลขดู แล้ววิเคราะห์ว่าแบบไหนถึงจะเหมาะกับของตัวเอง

          5.วางแผนมื้ออาหารเพื่อสุขภาพของตัวเอง อาหารเพื่อสุขภาพที่จัดขายกันเป็นมื้อๆ นั้น เมื่อนับรวมเป็นรายเดือนแล้ว ไม่ถือว่าถูกเลย ยิ่งถ้าเป็นคนที่นิยมกินคลีนด้วยแล้วล่ะก็ถือว่าเปลืองมากเลยล่ะ ซึ่งอาหารเหล่านี้จริงๆ แล้วทำง่ายมา และก็ทำเองได้สบายๆ เพียงแค่ขอให้ว่างแผนล่วงหน้าก่อนไปซื้อของ ว่าสัปดาห์หน้าจะทำเมนูใดบ้าง จดรายการส่วนประกอบมาให้ครบ
  
          สำคัญที่สุดควรจัดสรรโปรแกรมออกกำลังกายด้วยตัวเองบ้าง เพราะเป็นที่รู้กันอยู่ว่าค่ารายเดือน-รายปีของยิมสังกัดต่างๆ นั้นแพง
 

          จริงๆ แล้วไม่จำเป็นเลย หากตั้งใจจริงว่าต้องเปลี่ยนตัวเองให้ได้ แค่ออกไปวิ่ง ไปปั่นจักรยาน ตามสวนสาธารณะ หรือรอบๆ หมู่บ้านทำให้เป็นกิจวัตร โปรแกรมออกกำลังกายเชตนี้คิดเองได้ ทำได้แบบประหยัด
  
          อย่ามัวรีรอนะคะ เริ่มต้นจัดโปรแกรมให้ตัวท่านเองเพราะสุขภาพที่ดีไม่มีขาย
วรรณา (กทม.)



 หัวอกพ่อแม่เด็กถูกรีไทร์
 เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นพ่อของนักศึกษา ม.เทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ขอเขียนจดหมายฉบับนี้มาเพื่อขอบคุณอธิการบดี มทร.ธัญบุรี ‘รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ’ ที่มีนโยบายให้เด็กถูกรีไทร์กลับเข้ามาเรียนต่อจนจบ เป็นเมตตาธรรมสูงและให้โอกาสแก่ชีวิตครับ

          ลูกชายผมถูกรีไทร์เพราะไม่ใช่เป็นเด็กเกเรแต่ไม่ถนัดวิชาที่สอบเข้าได้เลยผลการเรียนตกต่ำและเวลานี้ก็เหมือนเกิดใหม่ได้เข้าเรียนต่อ
  
          นี่คือการให้โอกาสซึ่งเป็นเรื่องที่ดีมากๆ และขอขอบคุณท่านอธิการบดีมา ณ ที่นี้ และเมื่อเรียนจบแล้วได้ทำงานก็จะส่งให้เรียนจบโทและตัวลูกชายก็บอกว่าจะพยายามเก็บเงินส่งตัวเองเรียนด้วย
สัญญา (ผู้เป็นพ่อ)


ตอบคุณ ‘สัญญา’ ผู้เป็นพ่อ
          อ่านจดหมายของคุณพ่อแล้วเข้าใจความรู้สึกเพราะหัวอกคนเป็นพ่อแม่จะมีความทุกข์-ความเสียใจเมื่อลูกต้องพ้นสภาพนักศึกษาที่เรียกว่าถูกรีไทร์
  
          เด็กถูกรีไทร์ไม่ใช่เด็กโง่หรือเกเรแต่เกิดจากหลายเหตุการณ์หรือสาเหตุต่างๆ เช่น การขาดแคลนเงิน ไม่ชอบวิชาเรียนหรือเข้าไปเรียนแล้วปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมหรือสังคมมหาวิทยาลัย ซึ่งต้องรับผิดชอบดูแลช่วยเหลือตัวเอง
  
          อยากให้มหาวิทยาลัยอื่นนำนโยบายนี้ไปใช้บ้างแล้วประเทศไทยจะได้คนดีมีความรู้มาทำงานเพื่อประเทศชาติต่อไป
อ๊อด เทอร์โบ


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ