คอลัมนิสต์

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เสือดำต้องไม่ตายฟรี" กระแสที่ร้อนแรงในสังคมไทยยาวนานกว่า 1 ปี ล่าสุดวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีคำพิพากษาในทางกฎหมายออกมาเรียบร้อยโดยศาลจังหวัดทองผาภูมิ

 

 

          โดยสรุป จำเลยที่ 1 เปรมชัย กรรณสูต จำคุก 16 เดือน ไม่รอลงอาญา ปรับ 2 ล้านบาท, จำเลยที่ 2 ยงค์ โดดเครือ (คนขับรถ) จำคุก 13 เดือน, จำเลยที่ 3 นที เรียมแสน (แม่ครัว) จำคุก 4 เดือนปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญามีกำหนด 2 ปี, จำเลยที่ 4 ธานี ทุมมาศ (นายพราน) จำคุก 2 ปี 17 เดือน ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1-4 ร่วมกันชำระค่าเสียหายจำนวน 2 ล้านบาท

 

 

 

 

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?

 

 

          ทั้งนี้ เปรมชัยได้รับการประกันตัวไปในวงเงิน 4 แสนบาท เงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศและจะกลับมาสู้ต่อในชั้นต่อไปด้วย


          จากข้างต้น แน่นอนตัวเลขทั้งจำคุกและค่าปรับ จะสะท้อนว่ากระบวนการยุติธรรมทางกฎหมายมีอยู่จริง (เป็นไปตามหลักฐานและสำนวน)


          เช่นเดียวกับที่ วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก ผู้ที่จับกุมเปรมชัยและพวก ได้เผยแก่สื่อมวลชนว่าเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งยังคงหล่อตามสไตล์ฮีโร่ของคนไทยต่อไป

 

 

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?

 


          หรือคนไทยทั่วไปหลายคนก็ยอมรับว่า ในเมื่อหลักฐานที่ได้มาไม่มีใครชี้ 100% ว่าใครฆ่าใครยิงกันแน่ เพราะในป่าไม่มีกล้อง คำตัดสินก็ควรที่จะต้องออกมาแบบนี้


          แต่ในอีกมุมหนึ่ง กับกระแสของสังคมวงกว้าง ดูเหมือนกำลัง “ส่ายหน้า” เพราะคนไทยส่วนใหญ่เชื่อว่ากระสุนที่ปลิดชีพเสือดำนั้นมาจากน้ำมือของบิ๊กก่อสร้างรายนี้


          ดังนั้น แม้ว่าเสี่ยใหญ่อิตาเลียนไทย จะพูดเพียงคำเดียวกับผู้สื่อข่าวขณะขึ้นรถออกจากศาลด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า “มีอย่างเดียว...ผมขอโทษครับ”


          แต่ก็ไม่ได้ทำให้สังคมลืมเลือนถ้อยคำที่เขาเคยพูดช่วงหลังเกิดเรื่องว่า “ผมไม่ได้ฆ่าเสือดำ ก็ได้โทรสอบถามทุกกรมทุกกระทรวงแล้วมีแต่คนเห็นใจ” และไม่ได้ทำให้สังคมลืมกระสุน 8 นัดที่ฝังบนร่างเจ้าเสือดำไปได้

 

 

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?





          ทุกอย่างจึงมาลงท้ายที่บทสรุป ซึ่ง “ศศิน เฉลิมลาภ” ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวไว้ก่อนรับทราบคำตัดสินว่า


          "ไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาอย่างไร แต่มาตรการทางสังคมได้ลงโทษคุณเปรมชัยมาระดับหนึ่งแล้ว สังคมไม่ยอมรับคุณ คงเดินไปไหนมาไหนได้ไม่เหมือนเดิม”

 

          เราจึงสัมผัสได้ว่าสิ่งที่เปรมชัยจะต้องแบกมันไปอีกยาวนาน เฉกเช่นที่เคยแบกมาตลอดปีที่ผ่านมา ก็คือบทลงโทษจากสังคม ที่อาจจะไม่มีวันอุทธรณ์ ฎีกา หรือรอลงอาญาด้วยซ้ำ


0     0       0

 

 

 

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?

 


          ย้อนกลับไปในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 หลังจากที่คนไทยได้รับรู้ข่าวการจับกุมกลุ่มล่าสัตว์ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก จ.กาญจนบุรี และสังหารเสือดำไป 1 ตัว กับซากสัตว์อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พร้อมของกลางเป็นอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก
และได้รับรู้ว่า 1 ใน 4 ของผู้กระทำผิดกลุ่มนี้ คือ “เปรมชัย กรรณสูต” ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบิ๊กขององค์กรยักษ์ เป็นคนดังระดับประเทศ


          จนกระทั่งภาพข่าวที่คนไทยได้เห็นพร้อมกัน คือภาพที่เปรมชัยนั่งอยู่ท่ามกลางอุปกรณ์สนาม บวกกับภาพซากเสือดำน่าสลด ดังนั้น กระแสในสังคมออนไลน์จึงเหมือนเป็นเพียงที่เดียวสำหรับตัดสินเรื่องนี้ หลังจากนั้นเราจึงเห็นความเคลื่อนไหวทางโซเชียลชนิดกัดไม่ปล่อย

 

 

 

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?

 


          โดยไม่ใช่แค่ชาวเน็ตทำการเปลี่ยนรูปโพรไฟล์ในเฟซบุ๊กเป็นภาพเสือดำ เป็นสัญลักษณ์ไว้อาลัย และจับตาคดีนี้อย่างถึงที่สุด แต่กับเจ้าสัวอิตาเลียนไทยพูดได้เลยว่า ชาวเน็ตก่นด่าเขากันอย่างไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม


          ทั้งสื่อมวลชน คนดัง นักวิชาการ ชาวบ้าน ไปจนถึง แว้น-สก๊อย ฯลฯ ผู้คนจากทุกแวดวงต่างฝ่ายต่างออกมาเคลื่อนไหวต่อเรื่องนี้กันอย่างมืดฟ้ามััวดิน เป็นงานสามัคคีชุมนุมของคนไทยครั้งหนึ่งแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน


          กลุ่มที่ออกตัวแรงกับเรื่องนี้เห็นจะหนีไม่พ้น “ศศิน เฉลิมลาภ” ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร และทีมงาน และบทบาทของศศินในฐานะนักอนุรักษ์

 

          ที่สำคัญ ตลอดมาเขาและมูลนิธิฯ ได้เกาะบี้ขยี้เค้นในเรื่องนี้ จัดงานเสวนาพูดคุยบ่อยครั้ง และกดดันไปยังองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาทำความยุติธรรมให้เห็น รวมถึงเพจ “คนอนุรักษ์” เช่นกัน


          คนไทยไปดูได้ในเฟซบุ๊กเพจ “มูลนิธิสืบนาคะเสถียร” เรื่องต่างๆ ตามไทม์ไลน์ของคดีเสือดำ จะยังคงปรากฏหราอยูในฟีดข่าว เพื่อตอกย้ำ เตือนสติ ให้ความรู้ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องมาจนถึงนาทีนี้

 

 

 

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?

 


          ที่เหลืออีกจำนวนมาก ก็จะมีกลุ่มคนจากแวดวงต่างๆ ที่เข้ามาเป็นกระบอกเสียงให้เสือดำ โดยมิได้นัดหมาย


          แต่ที่สร้างกระแสได้มากก็คือ “กลุ่มศิลปินกราฟิตี้” หลายรายทั้งมีชื่อเสียง และ โนเนม พวกเขาพากันพ่นกราฟิตี้ภาพเสือดำในหลากหลายรูปแบบบนพื้นที่กำแพงในุมต่างๆ ทั่วเมืองหลวง


          ผู้คนยิ่งเห็นภาพเสือดำก็ยิ่งตอกย้ำความเจ็บปวด กระแสถล่มเปรมชัยก็ยิ่งรุนแรงมากขึ้นเป็นเท่าทวี วันนี้แม้ภาพเหล่านั้นเลือนไปจากกำแพงบ้างแล้ว แต่พูดได้เลยว่าชื่อของ “เปรมชัย” จะถูกจดจำเป็นรอยสักในใจคนไทยอีกนาน

 

 

 

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?

 

 


          แต่ที่หนักหนาอีกอย่าง คงจำกันได้ห้วงปีที่ผ่านมาไม่เพียงเปรมชัยจะโดนสังคมรุมประณามโดยไม่ต้องถามถึงข้อกฎหมาย แต่ช่วงหนึ่ง บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ก็พลอยโดยหางเลขส่งผลสะเทือนไปถึงภาพลักษณ์ของบริษัท ดังที่รู้ว่า บ.อิตาเลียนไทยฯ นั้น เป็นบริษัทก่อสร้างยักษ์ใหญ่ที่มีงานเล็กและใหญ่ในมือมากมาย


          เวลานั้น กลายเป็นกระแสโกรธเปรมชัย-ไม่เอาอิตาเลียนไทย พูดกันหนาหูว่า เนื่องจากเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งหากมีการดำเนินคดี อาจจะต้องมีการเปลี่ยนตัวผู้มารับตำแหน่งประธานและกรรมการบริษัทแทนหรือไม่

 

 

 

ภาพหลอน "เปรมชัย" เสือดำต้องไม่ตายฟรี?

 


          และยังที่ลามไปถึงร้านอาหารไทย-อิตาเลียนที่โดนพ่นสีป้ายร้าน รวมไปถึงมีมือดีทำภาพกราฟฟิกเสือดำยักษ์นอนคร่อม หลั่งน้ำตาอยู่บนยอดตึกอิตัลไทยอย่างน่าขนลุกขนพอง !


          ที่กล่าวมา แม้จะเป็นแค่ส่วนหนึ่งของคำตัดสินจากสังคมไทย แต่ก็พอเห็นภาพแล้วว่า ทุกคืนวันที่ผ่านมาได้มีค่าใช้จ่ายตามบิลเรียกเก็บไปยังคนชื่อเปรมชัยมาตลอด ดังนั้นที่เหลือจากนี้ไม่ว่าคดีจะไปจบตรงไหน #เสือดำคงไม่ได้ตายฟรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ