คอลัมนิสต์

'1762' สายด่วนสงกรานต์ 24 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

ร่วมสงกรานต์วิถีไทย
เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนเหนืออยู่ลำปางเมืองรถม้า ทุกปีจะกลับบ้านไปทำบุญตักบาตรตามประเพณีไทยในช่วงสงกรานต์ขึ้นปีใหม่ไทยและวางแผนว่าปีนี้จะขับรถกลับบ้านและไปแบบสบายๆ ออกเดินทางก่อนวันหยุดยาวเพราะช่วงนั้นรถจะเยอะเดินทางลำบาก

 

 

          ทุกปีที่ผ่านมามักจะมีปัญหาเรื่องการเล่นสงกรานต์บ่อยๆ ไปในทางลามกอนาจาร ซึ่งผมดีใจที่ทางรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศแนวทางหรือโยบายหลักช่วงเทศกาลสงกรานต์และขอสนับสนุนตามข่าวที่ประกาศมาว่า

          การจัดงานประเพณีสงกรานต์ปีนี้ จัดงานภายใต้แนวคิดสงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ทุกชีวาปลอดภัย ส่งเสริมประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทย สะท้อนถึงวิถีชีวิตด้วยการทำบุญตักบาตร เข้าวัด สรงน้ำพระ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ แสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ อุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษ เล่นน้ำอย่างคุ้มค่า และเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน


          หน่วยงานต่างๆ ได้กำหนดแนวทางและมาตรการจัดงานประเพณีทั้งส่วนกลางและภูมิภาค รวมถึงจังหวัดที่มีพื้นที่ติดประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ลาว และเมียนมาร์

          แบ่งเป็น 3 แนวทาง 14 ด้าน ได้แก่ 1.การรณรงค์จัดสงกรานต์แบบไทย อาทิ สืบสานประเพณีท้องถิ่น รณรงค์แต่งผ้าไทย ผ้าท้องถิ่น “ไม่แป้ง ไม่โป๊ และไม่แอลกอฮอล์” โดยจะจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังร่วมกับตำรวจ มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากประชาชนพบเห็นความไม่เหมาะสมต่างๆ อาทิ โชว์สรีระอนาจาร ลวนลาม คุกคามทางเพศ ทะเลาะวิวาท แจ้งสายด่วน 1762 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

          2.รณรงค์ใช้น้ำคุ้มค่า งดใช้รถบรรทุกตระเวนสาดน้ำในพื้นที่ต่างๆ กำหนดเวลาเล่นน้ำ ห้ามใช้แป้งและสี ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เล่นน้ำอย่างสุภาพ


          3.รณรงค์ทุกชีวาปลอดภัย ขอความร่วมมือสถานบันเทิง กำหนดเวลาเปิด-ปิดงาน และงดจำหน่ายแอลกอฮอล์ตามเวลาที่กำหนด

          ใช้มาตรการเมาไม่ขับ ปลอดแอลกอฮอล์ มีวินัยจราจร เน้นการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่งคนกลับบ้านปลอดภัย ตรวจจับความเร็วรถ จัดโซนนิ่งดูแลการจัดงานป้องกันพฤติกรรมไม่เหมาะสม มูศูนย์แจ้งเตือนภัยสภาพอากาศแก่ประชาชน

          ผมอยากให้ทุกคนมีความสุขในการเล่นสงกรานต์ จึงได้แจ้งมาตรการเหล่านี้มาและขอร้อง ขอความร่วมมืออย่าให้เกินเลยมากมายขาดสติจนโดนตำรวจจับแล้วจะเสียใจภายหลัง
ไพโรจน์ (ลำปาง)


ตอบ คุณ ‘ไพโรจน์’ ลำปาง
          วันเวลาผ่านไปรวดเร็วเหมือนติดปีกบินนะครับ นี่ก็ใกล้จะถึงเทศกาลสงกรานต์แล้ว ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศว่าจะมีประชาชนเดินทางไปทำบุญและท่องเที่ยวต่างจังหวัดมากกว่าที่ผ่านมาหลายเท่า

          ขอบคุณสำหรับจดหมายที่กรุณาแจ้งแนวทางนโยบายการจัด-การเล่นสงกรานต์ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งขอร่วมสนับสนุนเต็มที่ โดยเฉพาะ ‘สายด่วนสงกรานต์ 24 ชม. 1762’ นี่ยอดเยี่ยมมากและขอให้มีเจ้าหน้าที่ประจำการบริการดูแลช่วยเหลือประชาชนตามแผนด้วย ไม่ใช่โทรไปแล้วไม่มีใครรับสายหรือตอบคำถามอะไรไม่ได้จะเปล่าประโยชน์

          นอกจากการเล่นสงกรานต์ตามวิถีไทยแล้ว ขอเตือนเรื่อง ‘ความปลอดภัย’ ในการเดินทางช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์ด้วยเพราะเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายและถือคติว่า ‘เมาไม่ขับ’ และ ‘ง่วงหรือเพลีย’ ก็ไม่ขับให้จอดพัก

          ขอให้ทุกหน่วยงาน เช่น ตำรวจทางหลวง, ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจท้องที่และอาสาสมัคร ฯลฯ ช่วยดูแล-ช่วยเหลือประชาชนด้วย
อ๊อด เทอร์โบ


          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ขอเป็นสื่อกลางแจ้งข่าวอันเป็นมหามงคลสำหรับท่านที่สนใจจะบวช-ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
จึงขอบอกบุญมา ณ ที่นี้
อ๊อด เทอร์โบ



 บวชเฉลิมพระเกียรติ
          มหาเถรสมาคม(มส.) มีมติจัดโครงการบรรพชาอุปสมบท ปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ระหว่างวันที่ 2-16 พฤษภาคม จำนวน 6,810 รูปทั่วประเทศ

          คณะสงฆ์กรุงเทพฯ มีมติเลือกวัดพิชยญาติการามเป็นศูนย์กลางในการจัดโครงการดังกล่าว โดยเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบท เตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วยรูปถ่ายหน้าตรง 1-2 นิ้ว สำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ชุด ใบรับรองแพทย์ และต้องมีผู้ปกครอง พร้อมสำเนาบัตรประชาชนหรือญาติมาเซ็นรับรองเอกสารในวันที่สมัคร 1 ชุด

          โดยผู้สมัครเข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

          ท่านที่สนใจจะร่วมเป็นเจ้าภาพอุปถัมภ์โครงการนี้ร่วมทำบุญผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีออมทรัพย์ สาขาเฉลิมนคร ชื่อบัญชี วัดพิชยญาติการาม วรวิหาร โครงการอุปสมบทเลขบัญชี 037-255705-0 สอบถามได้ที่ไลน์ @thai9599 หรือเฟซบุ๊ก : วัดพิชยญาติการาม วรวิหาร โทร.0-2438-1738, 08-8565-1915, 09-3915-3995


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ