คอลัมนิสต์

พ่อหลอกฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ออฟเรคคอร์ด ที่มา นสพ.กรุงเทพธุรกิจ

 


          พ่อของฟ้า ธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ แสดงความโปร่งใส เซ็นโอนหุ้นธุรกิจในเครือมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท ให้ บล.ภัทร ไปบริหาร และ ดูแลทรัพยสินทั้งหมด ในรูปแบบ Blind Trust มาพร้อมกับเอ็มโอยู ห้ามบล.ภัทร เอาไปลงทุนในหุ้นในประเทศ และจะขอคืนทรัพย์สินพร้อมผลประโยชน์ก็ต่อเมื่อหลังออกจากตำแหน่ง 3 ปี

 

 

          เป็นอีกกลยุทธ์การตลาด ที่ถูกตีปี้บ เพื่อโกยคะแนนโค้งสุดท้าย หวังเคลียร์ตัวเอง ก่อนเข้าสู่การการมือง เป็นที่ถูกใจกองเชียร์ “ฟ้ารักพ่อ” ยิ่งนัก


          แต่ไม่ทันจะข้ามคืน กลายเป็นว่า กระแสในโซเชียลตีกลับ หลังถูกฝ่ายๆต่างออกมาตรวจสอบอย่างหนัก โดย เฉพาะ “ธนาธร” ไม่ใช่คนแรกตามที่กล่าวอ้าง ในอดีตยังเคยมี 15 รัฐมนตรี ก็เคยกระทำการในลักษณะที่คล้ายๆแบบนี้มาก่อนแล้ว  


           ส่วน “เอ็มโอยู” 2 ข้อพ่วงท้าย ที่กองเชียร์ “ฟ้ารักพ่อ” บอกว่าเป็นมาตรฐานขั้นสูง ทำเกิน 15 นักการเมืองในอดีตนั้น กรณ์ จาติกวณิช นักการเมืองรุ่นพี่ ที่รู้กลไกตลาดทุนยิ่งกว่าลายมือตนเอง บอกว่า ไม่ได้หมายความว่า ทุกอย่างจะโปร่งใส ทุกคนตรวสอบได้ เพราะทรัพย์สินที่โอนไปจะ “มองไม่เห็น”


           เมื่อทุกคนบอดสนิท (สมชื่อกองทุน) กับข้อเท็จจริงว่ามีทรัพย์สินอะไรบ้าง การตรวจสอบเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน จึงเกิดขึ้นไม่ได้ ตรรกะง่ายๆไม่ต้องตีความให้ซับซ้อน


          หากอยากจะโปร่งใส ปลดปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน ก็ต้องขายขาด แต่ถ้าไม่อยากขาย ก็เลือกเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ เพื่อให้มีการตรวจสอบได้ ไม่ใช่เลือกโอนเข้าไปในที่ๆ“มองไม่เห็น”แบบนี้


          เมื่อข้อเท็จจริงปรากฎ กระแสโซเชียลที่ ชื่นชม กลายเป็น ชัง ในข้ามคืน ช่างขมขื่นเหลือเกิน เมื่อ พ่อที่ฟ้ารัก กลับมา หลอกฟ้า ได้ลงคอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ