คอลัมนิสต์

อีสานสะเทือน แดงใหม่หนุน "ธนาธร" เมิน "แม้ว" สู้ไม่จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "ปรากฏการณ์ธนาธร" ในเวทีปราศรัยใหญ่กลางเมืองอุบลราชธานี และอุดรธานี คนฟีงร่วม 5 พันคน โดยไม่มีการบริหารจัดการ ทำให้ผู้แทนเก่าหลายคนหนาวๆ

          000 ในที่สุดพรรคการเมืองที่พยายามแบ่งขั้ว “ฝ่ายประชาธิปไตย” หรือ “ฝ่าย คสช.” ก็หันมาบอกหัวคะแนนเลือก “โหวตยุทธศาสตร์” หมายถึงไม่ต้องเกรงใจใคร เลือกพรรคเพื่อไทยให้คะแนนนำขาดไปเลย แม้แต่ขั้วหนุนประยุทธ์ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ยังแอบกระซิบบนเวทีปราศรัยให้ “คนรักลุงตู่” หันมาเลือก รปช.บ้าง อย่าคิดแต่จะเลือกพรรคพลังประชารัฐ

          000 แกนนำพรรคเพื่อไทยสายที่ราบสูง เริ่มออกอาการหวั่นไหว เมื่อพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ “กระแสแรง” แค่กรุงเทพมหานคร หากแต่ภาคอีสาน คะแนนนิยมดีวันดีคืน ดูจาก ปรากฏการณ์ธนาธร” ในเวทีปราศรัยใหญ่กลางเมืองอุบลราชธานี และอุดรธานี ที่มีผู้เข้าร่วมฟังการปราศรัยประมาณ 4-5 พันคน โดยไม่มีการบริหารจัดการ ทำให้ผู้แทนเก่าหลายคนต้องจับตามองพรรคของคนรุ่นใหม่มากขึ้น

 

อีสานสะเทือน  แดงใหม่หนุน "ธนาธร"  เมิน "แม้ว" สู้ไม่จริง

ปิยบุตร เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ลุยอีสาน

 

          000 สังเกตให้ดี “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ จะให้ความสำคัญของ “ยุทธภูมิอีสาน” มากเป็นพิเศษ เนื่องจาก “คนอีสาน” เคยมีประวัติศาสตร์การต่อสู้กับอำนาจรัฐส่วนกลางมานับร้อยปี และระหว่างปี 2552-2553 คนเสื้อแดงอีสานกลายเป็นกองหน้าของขบวนการ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน

 

อีสานสะเทือน  แดงใหม่หนุน "ธนาธร"  เมิน "แม้ว" สู้ไม่จริง

นักวิชาการหนุ่มในมาดนักเลือกตั้ง

 

          000 แม่ทัพอีสานของพรรคอนาคตใหม่คือ ชัน ภักดีศรี” นักกิจกรรมมวลชน ที่เคยจัดตั้งกลุ่มรักษ์ภูเวียง และผู้ประสานงานเครือข่ายที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ แต่คนที่อยู่เบื้องหลัง “ชัน” น่าสนใจกว่า เพราะเป็น “นักจัดตั้ง” หัวแถวภาคอีสาน และฝ่ายความมั่นคง เฝ้าติดตามทุกฝีก้าวมาตั้งแต่หลังรัฐประหาร 2549 

 

อีสานสะเทือน  แดงใหม่หนุน "ธนาธร"  เมิน "แม้ว" สู้ไม่จริง

ชัน ภักดีศรี แม่ทัพอีสานอนาคตใหม่

 

          000 กุนซือเงาพรรคส้มหวานสายอีสานคนนี้ชื่อ พิชิต พิทักษ์” แกนนำ “กลุ่มสร้างสรรค์ชีวิตและสังคมอีสาน” และผู้ปฏิบัติงานระดับสูงของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ภาคอีสาน ยุคสมัยไทยรักไทย “พิชิต” เป็นเอ็นจีโอปีกซ้าย และเคยทำงานที่มูลนิธิดวงประทีป ของประทีป อึ้งทรงธรรม มาก่อน

 

อีสานสะเทือน  แดงใหม่หนุน "ธนาธร"  เมิน "แม้ว" สู้ไม่จริง

เวทีปราศรัยใหญ่ของอนาคตใหม่ที่อุดรธานี

 

          000 ช่วงแดงทั้งแผ่นดินปี 2554-2556 “พิชิต” พยายามยกระดับการศึกษาความคิดการเมืองของ “คนเสื้อแดง” ให้เป็นกองหน้าประชาชน โดยการจัดตั้ง “กลุ่มคนเสื้อแดงสายประชาธิปไตยประชาชน” (แดงใหม่) ที่ไม่ได้ขึ้นต่อ นปช. แต่หลังรัฐประหาร 2557 กลุ่มพลังเหล่านี้ก็สลายตัวไป 

          000 การตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคอนาคตใหม่ของ “พิชิต” น่าจะมาจากการได้เคลื่อนไหวต่อต้านเผด็จการทหาร ร่วมกับกลุ่มดาวดิน และกลุ่มของ “รังสิมันต์ โรม” ศิษย์เอกของปิยบุตร แสงกนกกุล อีกด้านหนึ่ง กลุ่มจัดตั้งมวลชนก้าวหน้าสายอีสาน หรือ แดงใหม่” ใฝ่ฝันถึง “พรรคมวลชน” ที่มีลักษณะก้าวหน้ามานานแล้ว เพราะรู้สึกผิดหวัง “พรรคเพื่อไทย” ที่ยังถูกครอบงำโดยตระกูล “ชินวัตร” มาแต่สมัยไทยรักไทย

          000 สปิริตแรงจัด อนุชา นาคาศัย” ในฐานะประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งภาคกลาง พรรคพลังประชารัฐ วิ่งรอกขึ้นเวทีปราศรัยใหญ่ ไม่เฉพาะภาคกลาง ทีมแกนนำ พปชร.ไปภาคอีสาน ภาคเหนือ และภาคใต้ ก็เห็นหน้า “เสี่ยแฮงก์” บนเวที เหมือนจะไม่ได้ลงหาเสียงในพื้นที่เขต 1 ชัยนาทเลยแม้แต่วันเดียว 

 

อีสานสะเทือน  แดงใหม่หนุน "ธนาธร"  เมิน "แม้ว" สู้ไม่จริง

อนุชา นาคาศัย อดีต ส.ส.ชัยนาท

 

          000 “เสี่ยแฮงก์” และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไป 5 ปี รวมแล้วไม่ได้สัมผัสการเมืองมา 10 ปี ก็ได้ พรทิวา นาคาศัย” มาลงสนามส.ส.แทน ส่วนตัวเขาเองทำทีมลูกหนัง ชัยนาท ฮอร์นบิล” จนได้ขึ้นชั้นไทยลีก เที่ยวนี้เสี่ยแฮงก์ลงสมัคร ส.ส.เขต 1 และวันก่อนลงพื้นที่หาเสียงตลาดภาษีซุง อ.เมืองชัยนาท กลัวชาวบ้านลืมหน้าลืมเบอร์

          000 รายนี้ก็ขยันสุดยอด ชวน หลีกภัย” ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเหนือล่องใต้ไม่มีวันหยุด แม้แต่สนามอีสานที่ ปชป.มีหวัง ส.ส.แค่ 3 คน "นายชวน“ ก็ควง คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช” ออกเดินสายแบบจรยุทธ์ โดยชูคำขวัญ ไม่เอาประยุทธ์” หวังได้แต้มเพิ่มจากคนเบื่อรัฐบาลทหาร

 

อีสานสะเทือน  แดงใหม่หนุน "ธนาธร"  เมิน "แม้ว" สู้ไม่จริง

ป้ายหาเสียง ปชป.อีสาน "ไม่เอาประยุทธ์"

 

          000 เย็นวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2562 พรรคพลังประชารัฐ ยกทัพปราศรัย จ.อุบลราชธานี ที่ศาลากลางหลังเก่า สอบถามสมาชิกสภากาแฟแถวทุ่งศรีเมือง ประเมิน พปชร.อุบลฯ น่าจะสอบผ่าน 6 เขต ได้แก่เขต 3 โยธากาญจน์ ฟองงาม” (ลูกสาวสุพล ฟองงาม) เขต 4 ตวงทิพย์ จินตะเวช” (ลูกสาวตุ่น จินตะเวช) เขต 5 สุทธิชัย จรูญเนตร” อดีต ส.ส.สมัยที่แล้ว เขต 6 ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์” (พี่ชายสิทธิชัย โควสุรัตน์) เขต 9 รำพูล ตันติวณิชชานนท์” (ภรรยาสุชาติ ตันติวณิชชานนท์ อดีต ส.ส.อุบลฯ)  และเขต 10 ประจักษ์ แสงคำ” ส.จ.เขต อ.น้ำยืน

 

อีสานสะเทือน  แดงใหม่หนุน "ธนาธร"  เมิน "แม้ว" สู้ไม่จริง

สุทธิชัย จรูญเนตร พลังประชารัฐอุบลฯ

 

          000 พรรคพลังประชารัฐ ยังมีความหวังจะเบียดแนวต้านจาก “คนรักทักษิณ” เจาะบางพื้นที่ของอุบลราชธานี ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ นครพนม นครราชสีมา และสุรินทร์ แต่ก็คงจะเหนื่อยมากขึ้น เมื่อเจอกระแสธนาธรเข้ามาชิงคะแนนในหลายจังหวัด 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ