คอลัมนิสต์

ตร.เข้มเลือกตั้งหวั่นมือที่สามป่วน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  สุริยา ปะตะทะโย




 
          อีกไม่เกิน 5 วัน คนไทยผู้มีสิทธิ์ออกเสียงสำหรับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคมนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการ “กำหนดอนาคตประเทศ” ที่ต้องจารึกไว้บนหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่หลายฝ่ายเรียกร้องหาประชาธิปไตย แต่เพื่อความบริสุทธิ์ ยุติธรรม จึงเป็นหน้าที่หลักของตำรวจในฐานะผู้บังคับใช้กฎหมายต้องรักษาความสงบเรียบร้อย วางแผนรับมือสิ่งที่ไม่คาดคิด 

 


          แม้ที่ผ่านมาจนมาถึงโค้งสุดท้ายแบบท้ายที่สุดจะยังไม่มีเรื่องต้องกังวลเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่สถานการณ์ในภาคใต้ที่มีกลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิด ยิ่งใกล้ถึงวันเลือกตั้ง จึงไม่อาจปฏิเสธความกังวลนี้ได้ ด้วยเพราะอาจมี “มือที่สาม” อาศัยสถานการณ์เช่นนี้มาสร้างความปั่นป่วนในกระบวนการประชาธิปไตยครั้งนี้ได้

 

 

ตร.เข้มเลือกตั้งหวั่นมือที่สามป่วน!

 


          ด้วยอุณหภูมิทางการเมืองที่ร้อนแรงเช่นนี้ เพื่อเป็นการกันไว้ดีกว่าแก้ “บิ๊กปู” พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ที่ดูแลงานด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ และในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศลต.ตร. ประกอบกับสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ จึงได้มีหนังสือสั่งการด่วนที่สุดถึง ผบช.น., ผบช.ภ.1-9, ผบช.ก., ผบช.ปส., ผบช.ทท. และ ผบช.สตม. ความว่า เพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

ตร.เข้มเลือกตั้งหวั่นมือที่สามป่วน!

 


          โดยสั่งการให้ดำเนินการดังนี้ 1.ตั้งจุดตรวจจุดสกัดร่วมทหารฝ่ายปกครอง ตำรวจและภาคประชาชน โดยแบ่งเป็น 3 วงรอบ ประกอบด้วย วงรอบชั้นนอก ชั้นกลาง และชั้นในเพื่อปิดทางลำเลียง ตัดโอกาสการกระทำความผิดและสกัดกั้นการหลบหนี กรณีมีคนร้ายก่อเหตุโดยใช้ยานพาหนะ, อาวุธหรือวัตถุระเบิด 2.ปิดล้อมตรวจค้น ตรวจสอบ พิสูจน์ทราบ บ้านเช่า หอพัก แหล่งซุกซ่อนอาวุธ ยานพาหนะ อุปกรณ์ประกอบวัตถุระเบิด เพื่อพิสูจน์ทราบกลุ่มที่น่าจะก่อเหตุร้าย 3.ควบคุมปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับวัตถุอุปกรณ์ที่คนร้ายจะนำมาประกอบเป็นระเบิดเพื่อการก่อเหตุร้าย โดยจัดทำทะเบียนผู้ซื้อขายในกลุ่มร้านค้าที่จำหน่ายโทรศัพท์ เครื่องไฟฟ้า วงจรอิเล็กทรอนิกส์ ปุ๋ยเชื้อเพลิง ถังแก๊ส ถังดับเพลิง ตรวจและควบคุมอู่ซ่อมรถ โรงโม่ เพื่อป้องกันการจัดทำวัตถุระเบิด 4. นำอุปกรณ์พิเศษมาเสริมในการปฏิบัติโดยการจัดทำแผ่นพับใบปลิว ป้ายไวนิล เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อปฏิบัติในการป้องกันเหตุและแจ้งข่าว ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ ตรวจสอบกล้องซีซีทีวีในพื้นที่รับผิดชอบให้สามารถใช้งานได้ โดยตั้งทิศทางให้ถูกต้องและกำหนดเจ้าหน้าที่รับผิดชอบให้ชัดเจน เก็บภาพถ่ายทะเบียนรถ บัตรประชาชนของผู้ขับขี่บริเวณจุดตรวจจุดสกัด นำสุนัขดมกลิ่นระเบิด ยาเสพติด มาร่วมปฏิบัติ ณ จุดตรวจจุดสกัดและชุดอีโอดี พร้อมปฏิบัติการเมื่อได้รับแจ้งเหตุ

 

 

 

ตร.เข้มเลือกตั้งหวั่นมือที่สามป่วน!

 


          5.แสวงหาความร่วมมือจากพลังมวลชนและกลุ่มประชาชนแจ้งข่าวและช่วยสังเกตวัสดุสิ่งของ ยานพาหนะ บุคคลต้องสงสัย 6.ติดตามจับกุมผู้ต้องหาหมายจับคดีค้างเก่า เกี่ยวกับคดีความมั่นคงและคดีอื่นๆ 7.ระดมกวาดล้าง ปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวกับอาวุธปืน ยาเสพติด ของหนีภาษีที่เป็นปัจจัยหนุนต่อการก่อเหตุร้าย 8.กำหนดแผนเผชิญเหตุการณ์ก่อเหตุร้ายและซักซ้อมตามแผนดังกล่าว และ 9.หากมีเหตุฉุกเฉิน เหตุด่วนเหตุร้ายในพื้นที่รับผิดชอบให้ทุกหน่วยงานรายงานให้ ตร.ทราบ โดยผ่านศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)


          ทั้งนี้ยังให้กองบัญชาการตำรวจสันติบาล (บช.ส.) สืบหาข่าวที่เกี่ยวกับการก่อเหตุร้ายอันอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง ส.ส. และวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ที่จะนำไปสู่การก่อเหตุร้ายอีกด้วย


          เลือกตั้งหนนี้คนไทยตื่นรู้ ต้องการเดินหน้าไปตามระบอบประชาธิปไตย หวังว่ามาตรการที่ตำรวจงัดมาใช้จะเอาอยู่..!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ