คอลัมนิสต์

หมัดเด็ด "ลุงกำนัน" รวมพลัง "คนเกลียดแม้ว"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ ลำเลิกเบิกประจาน ขึ้นภาษาพ่อขุน ระดับลุงกำนันผู้ยอมตากหน้าเดิน "คารวะแผ่นดิน" ท่ามกลางเสียงโห่ไล่ คงไม่มีอะไรจะต้องเกรงใจกันแล้วเช่นกัน

          คนที่ออกอาการ “ปรี๊ดแตก” ลั่นสวนยางที่สุด เมื่อหัวหน้า “มาร์ค” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศจุดยืนไม่หนุนลุงตู่เป็นนายกฯ ก็คือคนเคยรักกันมากอย่าง ลุงกำนัน" สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย นั่นเอง

 

หมัดเด็ด "ลุงกำนัน"  รวมพลัง "คนเกลียดแม้ว"

 

          ด้านหนึ่งต้องขอบคุณระบบเลือกตั้งรอบนี้จริงๆ ที่อะไรๆ มันบีบให้เราได้รู้เช่นเห็นสัญชาตญานนักการเมืองไทยมากขึ้น

          งานนี้เราจึงได้เห็นลีลาการกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์ชนิดลำเลิกเบิกประจาน ขึ้นภาษาพ่อขุน ระดับลุงกำนันผู้ยอมตากหน้าเดิน “คารวะแผ่นดิน” ท่ามกลางเสียงโห่ไล่ เท่านี้คงไม่มีอะไรจะต้องเกรงใจกันแล้วเหมือนกัน!

 

หมัดเด็ด "ลุงกำนัน"  รวมพลัง "คนเกลียดแม้ว"

 

          แน่นอนบางคนอาจคิดว่านี่คือการตอบโต้ตามจุดยืนที่จะหนุนลุงตู่เป็นอุดมการณ์ แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ใช่อะไรเลยนอกจากการช่วงชิงคะแนนเป็นสูตรสำเร็จ

          เพราะเมื่อมาร์คเดินเกมแบบนี้ย่อมชัดเจนว่าหวังเก็บแต้มจากฐานเสียงคนใต้ ดังนั้นกำนันเทือกจึงลุกขึ้นมาผลักประชาธิปัตย์ไปอยู่ฝ่ายทักษิณทันที

          ดังในการปราศรัยที่ตะกั่วป่า จ.พังงา กับวรรคทองว่า เป็นคนผลักดันให้อภิสิทธิ์ได้เป็นนายกฯ ถ้าไม่ใช่เพราะเขา ก็ไม่รู้ว่าชาติหน้าจะได้เป็นนายกฯ หรือไม่” 

 

หมัดเด็ด "ลุงกำนัน"  รวมพลัง "คนเกลียดแม้ว"

 

          และอีกทีที่ลุงกำนันกล่าวปราศรัยที่ ต.บ้านทำเนียบ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นผู้เจรจากับเนวิน ชิดชอบ (ซึ่งตอนนั้นอยู่ฝ่ายทักษิณ) ไกลถึงต่างประเทศแล้ว ยังไปหา บรรหาร ศิลปอาชา อีกด้วยถึงที่บ้าน

          มีการเจรจาจนบรรลุข้อตกลงและก็เดินสายเจรจากับ นักการเมืองแถวหน้าหลายคน จนในที่สุดก็สามารถจัดการให้นายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกฯ เพราะต้องการให้ประเทศเดินหน้าไปได้

          สำหรับเบื้องหลังความสำเร็จในการเจรจากับกลุ่มต่างๆ ยังว่ากันว่าสุเทพใช้กลยุทธ์ใครเคยดูแลกระทรวงไหนก็ให้ดูแลกระทรวงนั้นต่อไปนั่นเอง นี่จึงถือเป็นฉากประวัติศาสตร์สำคัญทางการเมืองไทย

          แต่อะไรก็ยังไม่แสบเท่ากับที่บอกว่าฝ่ายปชป.คงหวังให้ฝ่ายทักษิณไหลมาหนุนให้ได้เป็นนายกฯ และที่ผ่านมาทั้งเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ก็เคยอยู่ข้างเดียวกันโดยประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 60 มาแล้ว

          ถึงตรงนี้คนไทยเปิดวาร์ปไปดูภาพเก่าครั้งเราคล้องนกหวีดกอดกันกลมก็ได้แต่ถอนใจ

 

หมัดเด็ด "ลุงกำนัน"  รวมพลัง "คนเกลียดแม้ว"

 

          อย่างไรก็ดีลีลาหนนี้ของลุงกำนันไม่ใช่น้ำเน่าเคล้าดราม่าแบบไร้น้ำหนัก เหมือนกับเหตุการณ์ช่วงวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา กับฉากที่มีคนไปทำป้ายไล่หัวหน้ามาร์คขณะหาเสียงบางแค ระบุ “ไม่ต้อนรับพรรคการเมืองไม่เอาลุงตู่ (หมดเวลาเกรงใจ)”

          นี่ไม่นับเพราะคนไทยรู้ว่างานนี้มีเบื้องหลัง และพี่มาร์คเองก็รีบบอกว่าคนที่ทำคือพี่เมียของ “โกวิทย์ ธารณา” อดีต ส..พรรคประชาธิปัตย์ ที่ลาออกไป เพราะไม่พอใจเรื่องไม่ได้ลงสมัคร ส.และไปช่วยงานพรรคพลังประชารัฐ

 

หมัดเด็ด "ลุงกำนัน"  รวมพลัง "คนเกลียดแม้ว"

 

          แต่กลยุทธ์สำคัญที่พรรคลุงกำนันพลิกเกมคือการเน้นไปที่ฐานเสียงคนใต้ที่ไม่เอาทักษิณและรักบิ๊กตู่ ซึ่งก็มีอีกมาก ดังนั้น วาทกรรมที่ว่าถ้า “ไม่เอาลุงตู่ ก็เท่ากับเอาทักษิณ” จึงแพร่กระจายเป็นไวรัลอยู่แถวภาคใต้

          ขณะที่ “แทน เทือกสุบรรณ” ลูกชาย ก็สำทับด้วยเกม ถ้าเลือกปชป. ก็แปลว่าเลือกให้ไปเป็นฝ่ายค้าน แต่ถ้าเลือกรวมพลังประชาชาติไทย ก็จะได้อยู่ฝ่ายรัฐบาล จะได้เข้าไปช่วย “นายกฯลุงตู่” ทำงาน

          โอ้โหงานนี้คนไทยบอกเลย เลือกตั้งครั้งไหนจะแซบเท่าหนนี้เป็นไม่มีอีกแล้ว!

/////

ภาพเครดิต

เฟซบุค สุเทพ เทือกสุบรรณ

เฟซบุค พรรครวมพลังประชาชาติไทย - ACT Party

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ