คอลัมนิสต์

ฟ้าสางที่พะเยา "ธรรมนัส" เขย่า 2 เขต "เพื่อชิน" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง


 

          ร้อนองศาเดือดเมื่อ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำทีมลุยยึดทรัพย์นายทุนดอกเบี้ยโหดและผิดกฎหมายในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน สำหรับพื้นที่ จ.พะเยา มีการตรวจค้นและอายัดทรัพย์ของกลุ่มผู้สมัคร ส.ส.พะเยา

 

 

          “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” ผู้สมัคร ส.ส.พะเยา เขต 2 พรรคเพื่อไทย และอดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องออกมาชี้แจงว่า กรณีมีข่าวตนกับพวกหลอกผู้อื่นให้ร่วมลงทุนแชร์น้ำมัน และเงินกู้ระหว่างประเทศว่าไม่เป็นความจริง 

 

 

ฟ้าสางที่พะเยา "ธรรมนัส" เขย่า 2 เขต "เพื่อชิน" 

“วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” อดีต ส.ส.พะเยา

 


          อย่างไรก็ตาม “วิสุทธิ์” ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว โดยหลังเลือกตั้งก็จะขอต่อสู้ในคดีดังกล่าวตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป


          ข่าวชิ้นนี้ทำให้คนกว๊านพะเยาต้องจับตาโค้งสุดท้ายการเลือกตั้งสนามนี้ เพราะนักสังเกตการณ์การเลือกตั้งภาคเหนือประเมินว่าพรรคพลังประชารัฐมีโอกาสพลิกแซงแชมป์เก่า-พรรคเพื่อไทย 2 เขต


          เขต 1 (อ.เมือง และ อ.แม่ใจ) “อรุณี ชำนาญยา” ผูกขาดการเป็นส.ส.เขตนี้มาตั้งแต่ปี 2544 แม้จะเปลี่ยนชื่อจากไทยรักไทยมาเป็นเพื่อไทย “อรุณี” ยังยึดเก้าอี้ได้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งมีฐานคะแนนเสียงเป็นกลุ่มแม่บ้าน สตรีผู้สูงอายุ รวมทั้งกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังคงมีความชื่นชอบตระกูลชินวัตร

 

ฟ้าสางที่พะเยา "ธรรมนัส" เขย่า 2 เขต "เพื่อชิน" 

“อรุณี ชำนาญยา”

 


          ส่วนผู้ท้าชิง “ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า” แม่ทัพภาคเหนือ พรรคพลังประชารัฐ มีประสบการณ์ทางการเมืองที่โชกโชนเช่นกัน แถมมือหนัก ใจถึง หัวคะแนนส่วนใหญ่จะเป็นผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน

 

          4-5 ปีที่ผ่านมา “ผู้กองธรรมนัส” ใช้มูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า เพื่อการกุศล ทำกิจกรรมช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด เสมือนเป็นการวางฐานสร้างกลุ่มมวลชนในพื้นที่

 

 

ฟ้าสางที่พะเยา "ธรรมนัส" เขย่า 2 เขต "เพื่อชิน" 

“ธรรมนัส พรหมเผ่า”




          เขต 3 (อ.ดอกคำใต้ อ.ภูกามยาว อ.ปง และ อ.เชียงม่วน) เป็นฐานที่มั่นของตระกูล “ตันบรรจง” โดย “ไพโรจน์ ตันบรรจง” ยังลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อเพื่อไทย เจอคู่แข่งหน้าใหม่ “นายกยุ้ย” จีระเดช ศรีวิราช นายกเทศมนตรีเมืองดอกคำใต้ ซึ่งในอดีตเสี่ยยุ้ยก็เป็นหัวคะแนนคนสำคัญของไพโรจน์

 

 

ฟ้าสางที่พะเยา "ธรรมนัส" เขย่า 2 เขต "เพื่อชิน" 

“ไพโรจน์ ตันบรรจง”

 


          “ศรีวิราช” เป็นตระกูลใหญ่ใน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา คนในตระกูลล้วนถูกปลูกฝังให้สำนึกรักถิ่นฐานบ้านเกิดและรู้จักตอบแทนคุณแผ่นดินจากรุ่นสู่รุ่น การตัดสินใจเล่นการเมืองระดับชาติภายใต้ร่มเงาของ “ผู้กองธรรมนัส” สร้างความหนักใจให้แก่ไพโรจน์ ตันบรรจง เพราะหนนี้คงไม่ง่ายเหมือนเลือกตั้ง 2554
ประกอบกับ “นายกยุ้ย” เป็นคนเข้าถึงง่าย ใจถึง ทำงานไว ตรงกันข้ามกับไพโรจน์ ที่อาศัยกลไกหัวคะแนนของตระกูลตันบรรจง ไม่ได้ลงคลุกคลีกับชาวบ้านมากนัก

 

          สำหรับเขต 2 (อ.เชียงคำ อ.ภูซาง และอ.จุน) แชมป์เก่า “เสี่ยมี่” วิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.ผูกขาดอีกคน หาคู่แข่งในพื้นที่ได้ยาก เนื่องจากเป็นส.ส.ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับชาวบ้านมาโดยตลอด แม้พรรคพลังประชารัฐ จะส่ง “ส.จ.อาง” ธวัช สุทธวงค์ ลงสู้ก็คงยากที่จะชนะ บวกกับธวัชเป็น ส.จ.อำเภอปง เขต 1 แต่ย้ายมาลงสมัคร ส.ส.อีกเขตหนึ่ง

 

 

 

ฟ้าสางที่พะเยา "ธรรมนัส" เขย่า 2 เขต "เพื่อชิน" 

"จีระเดช ศรีวิราช"

 


          หากประเมิน “กระแส” ผู้สมัครพรรค พปชร.ตกเป็นรองค่ายเพื่อไทย ดังที่ทราบพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ยังอยู่ในใจชาวรากหญ้าในฐานะ “นายกคนเมือง” ตลอดสิบกว่าปีมานี้ แต่มองที่ตัวบุคคล พรรคพลังประชารัฐได้เปรียบ เพราะเป็นคนใหม่ ใจถึง พึ่งได้ บวกกับเครือข่าย “ผู้นำธรรมชาติ” ที่มาช่วยหาคะแนน ก็ประมาทพรรค พปชร.ไม่ได้


          สรุปว่าสองเขตเมืองกว๊านสู้กันถึงฎีกาแน่และอาจถึงขั้นติดดาบปลายปืน หลังกระสุนดินดำยิงถล่มกันจนหมดคลังสรรพาวุธ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ