คอลัมนิสต์

"โหวตโน" ป่วน โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ" สลายฝ่ายประชาธิปไตย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิกิริยาโหวตโนของชาวแพร่ ฝ่ายหนุน ทษช. ส่งผลให้ตัวแทน "พรรคอนาคตใหม่" และฝ่ายประชาธิปไตยเดือดเนื้อร้อนใจ ทั้งที่ตอนแรกกะว่าคะแนนจะไหลมาทางตนเองแท้ๆ

          000 งานแรกของอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ในนาม “ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย” ที่ จ.ร้อยเอ็ด “3 เวที 3 เขตเลือกตั้ง” นำโดย จาตุรนต์ ฉายแสง” และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ทั้ง 3 เขตนี้เป็นจุดเสี่ยงที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะ “สอบตก” เพราะเจอคู่แข่ง “แข็งโป๊ก” เริ่มจาก “นิรมิต สุจารี” เขต 3, ฉลาด ขามช่วง” เขต 2  และ วราพงษ์ พันธุ์ศิลา” เขต 1

 

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

จาตุรนต์ ฉายแสง

 

          000 จากการเคลื่อนไหวของ “อ๋อย-เต้น” ก็ชัดว่า กลุ่มนี้ยังจะเดินหน้าช่วยหาเสียงให้พรรคเพื่อไทย ตรงกันข้ามกับ วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล” อดีตผู้สมัคร ส.ส.แพร่ พรรค ทษช. ที่เห็นด้วยกับข้อเสนอของชาวบ้านให้ “โหวตโน” เพราะเชื่อว่าคะแนนโหวตโนจะชนะ และทำให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่  

 

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

 

          000 เหตุผลที่ เสี่ยแมว วรวัจน์” มั่นใจสูงยิ่งในชัยชนะของ “โหวตโน” 2 เขตเลือกตั้ง เพราะผลเลือกตั้งครั้งที่แล้ว พรรคเพื่อไทย เคยได้เขตละ 5-6 หมื่นคะแนน ขณะที่ผู้สมัคร ส.ส.อันดับ 2 ได้เพียง 2 หมื่นคะแนน

 

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

คนแพร่รณรงค์โหวตโน

 

          000 ปฏิกิริยาโหวตโนของชาวแพร่ ส่งผลให้ตัวแทน “พรรคอนาคตใหม่” เดือดเนื้อร้อนใจ ตอนแรกก็แอบหวังว่า คะแนนจาก ทษช.(เพื่อไทยเดิม) จะไหลมาที่พรรคส้มหวานเมืองแพร่ แต่เมื่อเจอ “เกมโหวตโน” ก็โวยทันที

          000 ทำนองเดียวกัน สนามเลือกตั้งเมืองแพร่ พรรคเพื่อชาติ ก็ส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 2 เขตคือ ธนกฤติ ตุ้ยดี เขต 1 และทักษิณ ฝากมิตร เขต 2 ลึกๆ ก็แอบคาดหวังที่จะได้อานิสงส์จาก ทษช. แต่เจอเกมโหวตโน จตุพร พรหมพันธุ์” ถึงออกปากบ่นน้อยใจว่า หากพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ยังไม่เป็น “เอกภาพ” โอกาสจะรวมเสียงได้มากกว่า “ฝ่าย คสช.” ก็ยากยิ่งนัก

 

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

นิชนันท์ วังคะฮาต ช่วยผู้สมัคร ส.ส. พรรคเสรีรวมไทย

 

         000 อีกตัวอย่างหนึ่งของความปั่นป่วนของ “ฝ่ายประชาธิปไตย” เมื่อ ฐิติมา ฉายแสง ไปช่วยพรรคอนาคตใหม่หาเสียง ฝ่ายแกนนำเสื้อแดงชลบุรี นิชนันท์ วังคะฮาต” อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 ชลบุรี ค่าย ทษช. ประกาศชัดว่า ช่วย ธเนศพล เอกกลาง ผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 ชลบุรี พรรคเสรีรวมไทย เรียกว่าไปคนละทางสองทาง

        000 ด้านแกนนำแดงตะวันตก นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล” อดีตรองหัวหน้าพรรค ทษช. ก็ฝากไปถึงสมาชิก ทษช.ทั่วประเทศเลือกผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย หากเขตไหนไม่มีเพื่อไทย ก็ให้เลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย นัยว่า “ผู้ใหญ่” ของ ทษช. ให้เทโหวตไปที่ผู้สมัคร ส.ส.คนไหนก็ได้ ที่มองว่า มีแววจะชนะ แต่ต้องอยู่ในฝ่ายเดียวกัน 

        000 หลายฝ่ายคาดหมายว่า พรรคเพื่อชาติ” น่าจะได้รับการสนับสนุนจากอดีตแกนนำ ทษช. เพราะถือว่ามีความใกล้ชิด “พรรคตระกูลเพื่อ” มากที่สุด เอาเข้าจริง อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรค ทษช. ไม่มีใครนึกถึงพรรคเพื่อชาติ จึงไม่น่าแปลกใจที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” จะบ่นน้อยอกน้อยใจว่า พรรคเพื่อชาติคือพรรคกระยาจก

          000 เหลืออีกไม่ถึงสิบวันจะเลือกตั้ง “ตู่ จตุพร” จึงสวมหัวโขนประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เรียกร้องมวลชน “คนเสื้อแดง” ลุกออกจากบ้านไปใช้สิทธิ์เลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตย แต่ในคำว่าฝ่ายประชาธิปไตย ประธาน นปช.รู้ดีว่า “แดงก้าวหน้า” เฮโลสาระพาไปเลือกพรรคอนาคตใหม่ จึงต้องออกโรงส่งสัญญาณให้เลือกพรรคเพื่อชาติ

        000 ในชั่วโมงนี้ พรรคเพื่อไทยคงต้องเร่งรณรงค์ “เลือกให้ชนะขาด” เหมือนกรณีข้อเสนอของ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” ที่เสนอ เลือกอย่างมียุทธศาสตร์ เพื่อชนะขาดอย่างถล่มทลาย” เพราะเกรงว่า การเลือกแบบกระจายให้ “พรรคฝ่ายประชาธิปไตย” 4-5 พรรคจะนำมาซึ่งความหายนะของเพื่อไทย

 

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี

 

       000 ว่ากันตามจริง “หมอเลี้ยบ” กังวลว่า ลำพังพรรคเพื่อไทยชนะในเขตเลือกตั้ง แต่ได้คะแนนไม่มากหรือ “ชนะไม่ขาด” ก็จะทำให้คะแนนที่ต้องการเพื่อได้ “ส.ส.พึงมี” (ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์) ลดน้อยลง เรื่องที่พูดกันเล่นๆ ว่า “คุณหญิงหน่อย” จะสอบตกก็มีโอกาสสูง

         000 สำหรับสนามเลือกตั้งภาคอีสาน พรรคชาติพัฒนา นำโดย “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา โฟกัสอยู่ 2 จังหวัดคือ นครราชสีมา และสกลนคร เฉพาะสมรภูมิภูพาน สาคร พรหมภักดี” อดีต ส.ส.สกลนครหลายสมัย อาสาเป็นแม่ทัพใหญ่ วางตัวผู้สมัคร ส.ส.ตระกูล “พรหมภักดี” ลงสนาม 3 เขต ได้แก่เขต 1 พรศรี พรหมภักดี ภรรยาของสาคร เขต 2 วิลเลี่ยม พรหมภักดี และเขต 3 วีระศักดิ์ พรหมภักดี อดีตนายก อบจ.สกลนคร สองคนนี้เป็นน้องชายของสาคร

 

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

สุวัจน์ นำทีมปราศรัยกลางสวนยาง

 

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

วีระศักดิ์ พรหมภักดี มีโอกาสชนะ ที่เขต 3 สกลนคร

 

          000 เขตที่พรรคชาติพัฒนา มีโอกาสปักธงได้มากที่สุดคือ วีระศักดิ์” เขต 3 (อ.กุดบาก, อ.นิคมน้ำอูน, อ.พังโคน, อ.วาริชภูมิ และ อ.ส่องดาว) เพราะเป็นฐานเสียงดั้งเดิมของตระกูลพรหมภักดี และแชมป์เก่าจากค่ายเพื่อไทย ได้เป็น ส.ส.จากกระแสยิ่งลักษณ์ มาสมัยนี้ กระแส “หญิงหน่อย” ไม่แรงเหมือนที่คาด

 

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

"โหวตโน" ป่วน  โหวตแบบ "หมอเลี้ยบ"  สลายฝ่ายประชาธิปไตย

ชาวสกลนคร 2 หมื่นคน ฟังการปราศรัยของพรรคชาติพัฒนา ที่ อ.วาริชภูมิ

 

          000 เล่นการเมืองแบบสุวัจน์ รู้กำลัง รู้ประมาณตัวเอง จึงต้องเลือก “สมรภูมิ” ที่คาดว่าชนะ ไม่รบ “พร่ากำลัง” ต่างจากพรรคใหญ่บางพรรค เปิดแนวรบใหญ่ หวังกวาดแต้ม แต่สุดท้ายอาจพลาดหมด เพราะกระแสพรรคไม่ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ