คอลัมนิสต์

'100 วัน 1,000 บ้าน' ลดช่องว่างตำรวจกับชุมชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สายตรวจระวังภัย   โดย...  ศุภชัย สินธ์ประเสริฐ

 

 

          จากรูปแบบเดิมที่ทุกคนเห็นจนเป็นภาพชินตาเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหมวกสีทอง ขับขี่รถจักรยานยนต์สายตรวจไปกับคู่บัดดี้ในการปฏิบัติหน้าที่ของงานป้องกันและปราบปรามของแต่ละโรงพัก เพื่อส่องสอดเฝ้าระวังเหตุร้าย หรือแวะเซ็นชื่อเช็กเวลาที่ตู้แดงตามจุดต่างๆ ชนิดที่เรียกว่าผ่านมาแล้วก็ผ่านไป โดยไม่ได้มีการพูดคุยหรือไต่ถามสารทุกข์สุกดิบกับประชาชน จึงส่งผลทำให้เกิดช่องว่างระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน 

 

 

 

'100 วัน 1,000 บ้าน' ลดช่องว่างตำรวจกับชุมชน

 

 

          ด้วยวิสัยทัศน์ที่มองเห็นปัญหาในช่องว่างดังกล่าว พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ จึงมีแนวคิดที่จะลดช่องว่างระหว่างชาวบ้านกับตำรวจในพื้นที่ กระทั่งเป็นที่มาให้ สภ.รัตนาธิเบศร์ ได้จัดโครงการ “100 วัน 1,000 บ้าน” ซึ่งเป็นโครงการที่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจทั้ง 5 ชุด ของ สภ.รัตนาธิเบศร์ ที่ปฏิบัติงานตระเวนตรวจตราในพื้นที่ จะต้องหยุดจอดแวะพูดคุยกับชาวบ้าน เพื่อสร้างความสนิทสนมคุ้นเคย โดยให้ได้อย่างน้อย 2 หลังต่อ 1 ชุด เท่ากับว่าในแต่ละวันเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใกล้ชิดประชาชนเพิ่มขึ้นวันละ 10 หลังคาเรือน เมื่อปฏิบัติตามนโยบายนี้ครบ 100 วัน ก็จะทำให้ตำรวจเข้าถึงชาวบ้านได้ถึง 1,000 หลังคาเรือน

 

 

 

'100 วัน 1,000 บ้าน' ลดช่องว่างตำรวจกับชุมชน

 

 

          พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ อธิบายว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในโครงการนี้จะต้องเข้าร่วมในแอพพลิเคชั่นไลน์กลุ่ม “100 วัน 1,000 หลัง” จากนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 5 ชุด ลงตรวจตราเฝ้าระวังเหตุในพื้นที่แล้ว จะต้องเข้าหาชาวบ้านในพื้นที่ให้ได้อย่างน้อยสองหลังคาเรือน โดยการนั่งพูดคุยไต่ถามปัญหาสารทุกข์สุกดิบต่างๆ เพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นจากชาวบ้าน ซึ่งถ้าหากเป็นปัญหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถช่วยคลี่คลายให้ได้ ก็ให้ดำเนินการได้ทันทีเลย และสิ่งเล็กน้อยแบบนี้จะสามารถสร้างความประทับใจ เชื่อมความสัมพันธ์ ลดช่องระหว่างชาวบ้านกับตำรวจไปโดยปริยาย นอกจากนี้หลังจากที่ตำรวจได้นั่งพูดคุยสร้างความเป็นกันเองแล้ว ให้ถ่ายรูปเป็นหลักฐานพร้อมชื่อ บ้านเลขที่ และหมายเลขโทรศัพท์ นำมาลงในไลน์กลุ่ม เพื่อส่งงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละวันทั้ง 5 ชุด 

 

 

 

'100 วัน 1,000 บ้าน' ลดช่องว่างตำรวจกับชุมชน

 


          “ผมในฐานะผู้บังคับบัญชาก็จะเข้ามาติดตามตรวจสอบในไลน์กลุ่มแต่ละวัน จากนั้นก็จะสอบถามถึงปัญหาหรือความเดือดร้อนของชาวบ้านที่สะท้อนกลับมาถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจในแต่ละวัน เพื่อนำมาเก็บทำข้อมูลของแต่ละพื้นที่ต่อไป ประชาชนได้ใกล้ชิดตำรวจ ตำรวจก็ได้ประชาชน จะได้มาช่วยกันเป็นหูเป็นตา ดูแลสอดส่องพื้นที่ช่วยตำรวจได้อีกแรง หากมีเหตุความไม่ปลอดภัยใดๆ เบอร์โทรศัพท์หรือไลน์ที่ได้แลกเปลี่ยนกันไว้ ก็จะทำให้ชาวบ้านสามารถสื่อสารกับตำรวจได้โดยตรงอย่างรวดเร็ว ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มโครงการในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ตำรวจเข้าถึงประชาชนไปแล้วกว่า 400 หลังคาเรือน ได้รับเสียงชื่นชมจากชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะเหมือนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเพื่อนใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา ด้วยเทคโนโลยีในการสื่อสาร ช่วยลดช่องว่างระหว่างกัน และเข้าถึงกันได้มากขึ้น ต่างจากการลงพื้นที่ตรวจตราในแบบเก่าที่ผ่านมา” พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ ระบุ

 

 

'100 วัน 1,000 บ้าน' ลดช่องว่างตำรวจกับชุมชน

 


          ว่ากันว่าตำรวจมีต้นทุนทางสังคมต่ำ มักถูกมองในเชิงลบ เป็นที่หวาดระแวงจากภาพจำของ “ตำรวจนอกรีต” ไม่กี่คน แต่โครงการ “100 วัน 1,000 บ้าน” น่าจะสร้างความไว้วางใจขึ้นได้ไม่น้อย โรงพักไหนสนใจไปปรับใช้ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ ก็ไม่หวง..!! 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ