คอลัมนิสต์

หมอเมืองน่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]


 

          คนดีของแผ่นดิน
           เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมจำคำพูดของ ‘พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์’ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่ท่านกล่าวว่า ‘ประเทศไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง’ ซึ่งเป็นเรื่องจริงครับ เพราะมีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นและพิสูจน์ให้เห็นชัดเจนโดยไม่ต้องยกตัวอย่าง

 

 

          ขอเสริมว่าประเทศไทยของเราไม่สิ้นคนดีและสามารถอยู่รอดปลอดภัยเพราะคนไทยมีคนดีมีน้ำใจช่วยเหลือกัน ทำงานอย่างทุ่มเทเสียสละอย่างปิดทองหลังพระ

          ทุกๆ ปี จะมีการมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นชนบทและปี 2561 ได้แก่ “นพ.กิตติศักดิ์ เกษตรสินสมบัติ” ผู้อำนวยการ รพ.สมเด็จพระยุพราช อ.ปัว จ.น่าน
  
          ผมฝากคุณอ๊อดช่วยกระจายข่าวและขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุณหมอท่านนี้เพื่อเป็นตัวอย่างให้คนไทยได้ปฏิบัติและทราบทั่วกันว่าประเทศไทยไม่สิ้นคนดี
          สาคร (สงขลา)


          ตอบคุณ ‘สาคร’ สงขลา
          ผมเองก็เฝ้าติดตามหมอชนบทที่จะได้รับรางวัลนี้ทุกปี และขอยกย่องสรรเสริญว่าทำงานอย่างทุ่มเทมีจรรยาบรรณแพทย์และสมควรที่คนไทยจะได้ยึดถือเป็นแบบอย่าง

          โดยทั่วไปแล้วคนในสังคมไทยจำนวนมากมองว่ามีหมอจำนวนมากไม่อยากไปทำงานชนบทห่างไกลความเจริญเพราะมีรายได้น้อยและมีหมออีกมากที่หันมาทำธุรกิจจะเป็นเศรษฐี-มหาเศรษฐี

          จึงอยากจะบอกว่าถ้ามีคนดีอย่างคุณหมอท่านนี้แล้วประเทศไทยของเราจะยืนยงคงอยู่ต่อไปเพราะมีผู้ทำงานแบบไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อยและผลตอบแทน

          การคัดเลือกแพทย์ดีเด่นชนบทของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลนี้ มีเกณฑ์ชัดเจน

          โดยมีการเสนอชื่อแพทย์ที่ปฏิบัติงานในชนบทให้คณะกรรมการพิจารณาขั้นสุดท้าย 7 คน มีการเดินทางไปยังพื้นที่ปฏิบัติงาน สัมภาษณ์แพทย์ ผู้ร่วมงาน ผู้มารับบริการ เยี่ยมชมผลงานและโรงพยาบาล เป็นการพิจารณาขั้นสุดท้ายเพื่อคัดเลือกแพทย์ที่มีความเหมาะสมที่สุด




  
          คุณหมอกิตติศักดิ์ รับราชการเป็นแพทย์อยู่ใน จ.น่าน มาตั้งแต่จบการศึกษาจนถึงปัจจุบันเกือบ 20 ปี มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง เป็นผู้นำกระบวนการมาตรฐานการบริการสุขภาพระดับชาติมายังพื้นที่ห่างไกล ภายใต้ข้อจำกัดหลายอย่าง
 
          โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณที่ส่งผลต่อการให้บริการด้านสุขภาพแก่ประชาชนไม่เฉพาะแต่ผู้ป่วยชาวไทยเท่านั้น ยังมีเพื่อนบ้านชาวลาวในพื้นที่ที่ติดจังหวัดน่านอยู่ในเขตยากจนที่สุดของลาวเข้ามารักษาพยาบาลเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องให้ความช่วยเหลือรักษาเหมือนประชาชนชาวไทยอย่างเท่าเทียมกันด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม
  
          เวลานี้ใกล้มีการเลือกตั้งและอยากให้พรรคการเมืองหันมาใส่ใจเรื่องสาธารณสุข การดูแลรักษาคนไทยให้มีโรงพยาบาล มีแพทย์พยาบาลและเครื่องมือแพทย์ที่ดี ทันสมัย

          คนไทยทุกคนต้องได้รับสิทธิ์ต่างๆ ทุกอย่างเท่าเทียมกันไม่ว่าจะเป็นในเมืองหรือชนบทตามป่าเขาลำเนาไพร
          อ๊อด เทอร์โบ
          


           เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ
          ผมเป็นคนชอบหาของกินอร่อยๆ และเชื่อว่าเรามีอาหารอร่อยมากที่สุดในโลกและดีใจที่มีข่าวว่าธนาคารออมสินจะสนับสนุนการยกระดับสตรีทฟู้ด หรือผมเรียกง่ายๆ ว่าอาหารตามสั่ง

          สตรีทฟู้ดอยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก เมื่อพูดถึงสตรีทฟู้ดจะมีข้อกังขาในเรื่องความสะอาด สุขอนามัย ในเรื่องดังกล่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสามารถเข้ามาช่วยได้ โดยการศึกษาวิจัยในเรื่องอาหาร มีตั้งแต่วัตถุดิบ การคัดเลือก การดูแลรักษา การแปรรูป การนำไปประกอบอาหาร
  
          ผลต่อความพึงพอใจของผู้บริโภคต้องมีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสตรีทฟู้ดบางส่วนนั่งรับประทานที่ร้าน บางส่วนห่อกลับบ้าน ขบวนการบรรจุ บรรจุภัณฑ์ และระยะเวลาการขนส่งจึงสำคัญ
  
          จำเป็นต้องมีกระบวนการพัฒนาอีกมากในด้านการเก็บรักษา การปรุงรสชาติอาหารต่างๆ ให้สม่ำเสมอตลอดจนประเด็นในเรื่องพลังงานที่ใช้ในการทำอาหาร แสงส่องสว่าง หรือการจัดการน้ำทิ้ง
 
          จึงอยากให้ช่วยกันจัดระเบียบหรือยกระดับสตรีทฟู้ดหรือร้านอาหารริมทางหรือร้านตามสั่งให้มีมาตรฐานและเป็นที่พึ่งพาของประชาชนผู้มีรายได้น้อยอย่างผม ซึ่งไม่มีเงินหาของกินตามร้านแพงๆ หรอกครับ
          ธงชัย (ตลิ่งชัน)
          


          ตอบคุณ ‘ธงชัย’ ตลิ่งชัน
          ขอบคุณสำหรับข่าวเรื่องสตรีทฟู้ด ซึ่งขอเพิ่มเติมว่าจะต้องทำให้มีมาตรฐาน เช่น เยาวราช น่าจะจัดร้านค้าให้เป็นระเบียบและดูแลเรื่องความสะอาดและมีป้ายบอกชัดเจน
  
          น่าจะทำเป็นต้นแบบหรือจะเป็นจังหวัดอื่นๆ ที่มีนักท่องเที่ยว นักชิม นิยมไป เช่น ถนนคนเดินเชียงใหม่ พัทยา ฯลฯ

          ทุกคนจะต้องช่วยกันเพื่อยกระดับและต้องควบคุมคุณภาพความอร่อยและราคามาตรฐาน
          อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ