คอลัมนิสต์

ชัยเกษม"เราไม่ใช่วัวสันหลังหวะที่ต้องกลัวเวลาอีกาบินผ่าน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...  สมัชชา หุ่นสาระ




          พรรคเพื่อไทยเน้นหนักในการหาเเต้มช่วงที่ผ่านมาเเละช่วงจากนี้ไปอย่างเต็มสปีดเพราะการประกาศชัดเเล้วว่ายืนคนละขั้วกับรัฐบาล คสช.เเละพรรคพลังประชารัฐ

 

          คีย์เเมนพรรคย้ำเสมอกับการขอเเต้มสังคมเพื่อคว้าคะเเนนให้ชนะพปชร.เเบบเอาให้ขาด

 

 

          จะได้รู้กันไปเลยว่าสังคมจะอยากอยู่เเบบที่ผ่านมาหรือต้องการเปลี่ยนเเปลง.....


          “ชัยเกษม นิติสิริ" อดีตอัยการสูงสุดในฐานะผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เเละหนึ่งในสามผู้เสนอตัวมาทำหน้าที่ สร.1 พรรคเพื่อไทย ให้สังคมตัดสินเคียงข้างพรรคอื่นๆ ที่ชูชื่อบุคคลต่างๆ มาประชัน กล่าวกับ “เครือเนชั่น” ถึงจังหวะทางการเมืองก่อนการหย่อนบัตร 24 มีนาคม ว่าทิศทางของพรรคเเละการเมืองไทยในช่วงจากนี้ไป

 

 

ชัยเกษม"เราไม่ใช่วัวสันหลังหวะที่ต้องกลัวเวลาอีกาบินผ่าน"

 

 


          ลงพื้นที่กับพรรคเสียงสะท้อนเป็นเช่นใด
          “ประชาชนสะท้อนปัญหาปากท้องเรื่องนี้เกี่ยวกับกฎหมายที่ออกมาด้วยนะเพราะกฎหมายบีบคนไทยหลายฉบับ การเเก้ไขภาวะเศรษฐกิจต้องเดินคู่กับการเเก้กฎหมาย


          ผมลงพื้นที่กับพรรคไปฟังเสียงสะท้อนจากสังคม ผมบอกสังคมเสมอว่าผมเคยทำงานด้านกฎหมายไม่เคยออกตัวว่าเป็นเเคนดิเดตนายกฯ ผมพูดจริงๆ ผมเซอร์ไพรส์ที่กรรมการบริหารพรรคเสนอชื่อผมเป็นหนึ่งในสามเเคนดิเดตนายกฯ นะ วันที่มีการเสนอชื่อผม ผมยังไม่รู้ตัวเลย ผมไม่ได้ตัดสินใจเองเเละเราจะชูตัวเองไม่ได้ เมื่อมติกรรมการบริหารพรรคออกมาเเบบนี้ ผมก็ต้องทำตามมติพรรค (ยิ้ม)


          พรรคทำงานเป็นทีมหลายคนมีความสามารถในการทำงาน ย้ำว่าพวกเราไม่มีการเเข่งขันกันเพื่อเเย่งตำเเหน่งนายกฯ”

 

 



          หากสถานการณ์การเมืองหลังเลือกตั้งออกมาปรากฏว่าพรรคเสนอให้ทำหน้าที่นายกฯ จะทำอะไรก่อน
          “วันนี้เร็วไปที่จะพูดเเบบนั้น (ยิ้ม) เเคนดิเดตนายกฯ สามคนของพรรคพร้อมที่จะทำงาน เรื่องนี้ผมไม่คิดอะไรล่วงหน้า วันนี้ทำหน้าที่หาเสียงให้พรรคให้ดีที่สุดก่อน

 

 

ชัยเกษม"เราไม่ใช่วัวสันหลังหวะที่ต้องกลัวเวลาอีกาบินผ่าน"

 


          การทำหน้าที่นายกฯ มีหลายปัจจัยที่พรรคต้องคิด เช่น พรรคมีเสียงข้างมากพอไหม จะเชิญพรรคใดมาร่วมรัฐบาล นโยบายรัฐบาลจะมีจุดร่วมกันเเบบใด สิ่งเหล่านี้ต้องทำเป็นทีม


          ผมมองว่าภารกิจเเรกของรัฐบาลใหม่ต้องเเก้ไขภาวะเศรษฐกิจ หลายพรรคก็ชูเรื่องนี้ ถามว่ารัฐบาลปัจจุบันเเก้ไขได้ไหม? วันนี้สังคมก็ตอบมาเเล้วในเรื่องนี้ 

 

          ผมมองว่าสังคมต้องเลือกคนเเละพรรคที่ทำงานนี้เป็นเเละมั่นใจว่าพรรคทำได้ สังคมจะให้โอกาสพรรค


          การเเก้ไขปัญหาบ้านเมืองช่วงนี้ต้องทำวาระเร่งด่วนเป็นเรื่องๆ ไปนะ เพราะมีหลายเรื่องมากเเต่พรรคมั่นใจว่าหากสังคมให้โอกาสพรรคจะทำทันที”

 

          เงื่อนไขทางการเมืองเเละกฎหมายในช่วงที่ผ่านมาเเละช่วงจากนี้ไปจะเป็นอย่างไรที่บางฝ่ายมองว่าอาจมีการจัดการบุคคลที่ข้องเกี่ยวกับพรรค
          “การใช้กฎหมายมาจัดการกับคดีของคนในพรรคนั้นไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ เเล้วจะนำมาใช้ได้โดยไม่มีการยึดหลักนิติธรรมเเละหาเรื่องพวกเราได้ เพราะการดำเนินคดีทางกฎหมายต้องมีเหตุผล หากถามว่ากระเเสข่าวที่เกิดขึ้นว่าอาจจะมีการใช้กฎหมายมาจัดการคดีความที่คนในพรรคเกี่ยวข้องด้วยนั้น หากคดีมีมูลฝ่ายนั้นคงจัดการพวกเราไปเเล้ว เเละหากมีเเต่กระเเสข่าวเเล้วจัดการเเบบที่เรียกว่า "คดีไม่มีมูล” ฝ่ายนั้นจะเสียคะเเนนเอง เพราะหากมีการกลั่นเเกล้งกันจะส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชน”

 

 

ชัยเกษม"เราไม่ใช่วัวสันหลังหวะที่ต้องกลัวเวลาอีกาบินผ่าน"

 

 


          มองว่าคดีต่างๆ ที่คนในพรรคเกี่ยวข้องนั้นจะเกิดอะไรบ้าง
          “คนในพรรคโดนกล่าวหาเเละมีคดีเยอะเเละเราไม่รู้ว่าจะนำมาพิจารณาเมื่อใด เเต่เท่าที่ผมติดตามนั้นหลายคดีปราศจากมูลเหตุที่ควรจะอ้างได้นะ หากมีการเร่งรัดคดีมันจะเกิดเเรงสะท้อนกลับไปฝ่ายนั้นอาจเดือดร้อนเอง


          ผมก็มีคดีที่โดนฟ้องร้องนะ เเต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ที่พูดเเบบนี้ไม่ได้กระตุ้นอีกฝ่ายนะ”

 


          ตอนนี้มีกระเเสข่าวว่าคดีจำนำข้าวลอตที่สองออกมา บุคคลในตระกูลชินวัตรบางคนโดนกล่าวถึงว่าอาจถูกฟ้องร้องเพิ่ม
          “ข้อกล่าวอ้างตามกระเเสข่าววันนี้ยังไม่มีใครยืนยันเลย หากมีการซัดทอดถึงใครจริงนั้นผมมองว่าคดีคงไม่ช้า วันนี้ผมมองว่ากระเเสข่าวที่ออกมาอาจอ้างเพื่อดิสเครดิตทารการเมืองเพราะฟังดูเเล้วเหมือนปล่อยออกมาลอยๆ เเล้วก็หายไป”

 


          คดีต่างๆ ในอดีตที่คนในพรรคเกี่ยวข้องเเละเคยต่อสู้ว่าข้อกล่าวหาไม่เป็นธรรมหากผลการเลือกตั้งออกมาพรรคมีโอกาสตั้งรัฐบาลจะทำอย่างไรต่อ
          “หลายคนมองว่าพรรคเเละคนในพรรคมีเเผลเยอะ ผมเป็นสมาชิกพรรคยืนยันว่าไม่มีเหตุผลเเบบนั้น ผมมองว่าเราไม่ใช่วัวสันหลังหวะที่ต้องกลัวเวลาอีกาบินผ่าน วันนี้เรายืนด้วยใจบริสุทธิ์ในการกระทำสิ่งต่างๆ ที่เสนอต่อสังคม เราไม่มีเจตนาที่จะหยิบโครงการในยุครัฐบาลนี้หรือสิ่งที่คสช.ทำต่อสังคมมาดูเพื่อรังเเกนะ สิ่งใดที่สังคมได้ประโยชน์ก็ต้องทำต่อ สิ่งใดที่มีข้อกังขาเราจะเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาสอบถามข้อเท็จจริงมาสอบถาม เพราะไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลหากมีสิ่งผิดปกติก็ต้องสอบถามกันอยู่เเล้ว หากตรวจสอบเเล้วไม่มีอะไรผิดก็เดินหน้า ยืนยันเราไม่เต้าเรื่องขึ้นมาใส่ร้ายใครเเน่นอน”

 


          ช่วงที่ผ่านมากฎหมายในยุคนี้มีผลบังคับใช้หลายฉบับมีสิ่งใดที่มองเเล้วว่าเเปลกหูเเปลกตาบ้าง
          “เยอะ ขอเรียนนิดว่า สิ่งใดที่พรรคคิดนโยบายออกมา มีการหารือรอบด้านเเละทำอย่างดีโดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน กฎหมายบางฉบับช่วงนี้ทำเเบบไม่ถูกหลักการ หากเราได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเราจะยึดหลักนิติธรรมในการทำงานหลายเรื่องเราก็ฟังเสียงสังคมควบคู่กันนะ
วันนี้ยังไม่อยากลงรายละเอียดมากนักเพราะพูดอะไรตอนนี้ก็ป่วยการ ไว้รอหลังเลือกตั้งค่อยมาว่ากัน ผมพอทราบว่าบางคนที่เกี่ยวข้องกับการยกร่างกฎหมายบางฉบับก็ไม่กล้าพูดความจริง เนื่องจากช่วงยกร่างนั้นนโยบายของฝ่ายที่มีอำนาจวางไว้เหนือหลักเหตุผล


          เเต่ขอเรียนว่าก่อนจะเเก้ไขสิ่งใดเราจะเชิญฝ่ายต่างๆ มาหารือว่ากฎหมายบางฉบับจะเอาอย่างไร หากหลายฝ่ายบอกว่าดีเเล้ว เราก็ปล่อย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ