คอลัมนิสต์

ระวัง 'พนันเลือกตั้ง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน   [email protected]

 

 

          ใกล้วันเลือกตั้งเข้ามาทุกทีและมีการสำรวจหรือทำโพลล์จากหลายแห่งออกมาทำนายผลการเลือกตั้งว่าพรรคไหนจะได้จำนวน ส.ส.เท่าไร
  
          การวิเคราะห์หรือทำโพลล์เหล่านี้ผิดบ้าง ถูกบ้าง แต่ที่ ‘ดับเครื่องชน’ จะเตือนแบบฟันธงเลยว่าระวังข้อมูลเหล่านี้จะเป็นผลกระทบที่จะทำให้การเลือกตั้งมีผลคลาดเคลื่อนได้จาก ‘การพนัน’ ของบรรดาผู้มีความคิดเห็นไม่ตรงกัน

 

 

          คนไทย (บางคน) ที่มองเห็นอะไรเป็นการพนันได้-เสีย จะพนันผลการเลือกตั้ง ซึ่งที่ผ่านมามีตลอดและขอเตือนให้ทางการโดยเฉพาะตำรวจตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อปราบปราม ‘โต๊ะพนัน’ หรือ ‘บ่อนพนัน’ เลือกตั้ง
  
          ขอเรียนให้ทราบว่านี่เป็นเรื่องจริงเพราะปกติจะมี ‘โต๊ะพนันบอล’ แต่ ‘โต๊ะพนันเลือกตั้ง’ นี่บรรดาเซียนพนันออกราคาเล่นวันเป็นแสนเป็นล้าน หรือพวกเงินน้อยก็เล่นกันตามอัตภาพ
  
          จึงขอแจ้งล่วงหน้าให้ตำรวจจัดการโต๊ะพนันเลือกตั้ง อย่าให้เกิดขึ้นได้และมีผลต่อการลงคะแนนด้วย
          อ๊อด เทอร์โบ




          ปัญหา ‘พระธรรมทูต’
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมติดตามข่าวเรื่อง ‘พระธรรมทูต’ คือมีการส่งพระสงฆ์ไปเผยแพร่พุทธศาสนาในต่างประเทศแล้วเห็นว่าจะต้องมองดูความจริงที่เกิดขึ้น
  

 

          อย่างล่าสุดมีการอบรมพระที่จะส่งไปต่างประเทศแล้วผมเห็นว่าจะมีปัญหาแอบแฝงอยู่มากดังที่มีข่าวปรากฏว่า

          การทำงานด้านเผยแผ่ในต่างแดนนั้น ยุคแรกๆ ที่ทำงานด้านนี้ ซึ่งถือได้ว่ามีความลำบากในการทำงานมากเพราะติดขัดทั้งในเรื่องกฎหมาย การถูกล้อเลียน ดูถูกจากคนในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่แถบยุโรปและสหรัฐอเมริกา

 

          การทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศต้องหนักแน่น เข้มแข็ง อดทน ที่สำคัญต้องทำงานให้สอดคล้องกับทั้งพระธรรมวินัย และกฎหมายในแต่ละพื้นที่จะทำถูกเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ นอกจากนี้ไม่ควรทำงานแบบแบ่งนิกาย

  

  
          ผู้ที่เข้ารับการอบรมจะต้องอบรมเป็นระยะเวลา 3 เดือน ผ่านการอบรมอย่างเข้มข้นและต้องไปศึกษาดูงานด้านการเผยแผ่ที่ประเทศอินเดียและเนปาล ต้องเลือกประเทศที่ต้องการจะเดินทางไป เพื่อที่จะฝึกภาษาท้องถิ่นเพิ่มเติมด้วย โดยผู้ที่เข้าอบรมรุ่นที่ 25 ยังคงเลือกประเทศที่จะเดินทางไปคือสหรัฐและประเทศแถบทวีปยุโรปมากที่สุด
 
          ผมเป็นคนตรงไปตรงมามองว่าพระธรรมทูตยังมีระบบเส้นสายหรือเลือกปฏิบัติหรือยังมีกิเลสรักความสุขสบายโดยมุ่งไปที่อเมริกาหรือยุโรปที่เจริญแล้ว
 
          ทำไมไม่จัดส่งพระสงฆ์ไปจำพรรษาในภาคใต้บ้างเพราะวัดวาอารามหลายแห่งเป็นวัดร้าง ไม่มีพระอยู่ควรพิจารณาส่งไปจะดีกว่าส่งพระธรรมทูตไปเมืองนอก
          สมเกียรติ (ยะลา)


          ตอบ คุณ ‘ สมเกียรติ’ ยะลา
          ผมชอบใจในความคิดของคุณอย่างมาก โดยเฉพาะในตอนท้ายของจดหมายที่อยากคัดหา-อบรม ส่งพระไปจำพรรษาไปยังวัดในชายแดนหรือชนบทที่วัดขาดพระสงฆ์ไปเผยแพร่พุทธศาสนา เป็นขวัญกำลังใจให้แก่พุทธศาสนิกชน
  
          ดีกว่าส่ง ‘พระธรรมทูต’ ไปต่างประเทศ ซึ่งควรพิจารณาว่ามีประโยชน์หรือจำเป็นแค่ไหน และพระบางรูปก็อยู่ยาว

          นี่คือความจริงที่เกิดขึ้นและกรมการศาสนาจะต้องทบทวนแนวทางปฏิบัตินับแต่บัดนี้
          อ๊อด เทอร์โบ



          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ขอนำเสนอจดหมายจากคุณ ‘จรรยา’ แม่ลูกสอง ซึ่งสนับสนุนการรณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำ
  
          อยากให้ทางกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการทำแบบต่อเนื่องให้ยาวนานจะได้ผลดีมีประโยชน์มากกว่านี้
          อ๊อด เทอร์โบ



          ช่วยเด็กจมน้ำเอาชีวิตรอด
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ดิฉันขอสนับสนุนแผนการของกระทรวงสาธารณสุขจัดรณรงค์ป้องกันเด็กจมน้ำว่า
  
          กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้กำหนดให้วันเสาร์แรกของเดือนมีนาคมของทุกปี เป็นวันรณรงค์ป้องันเด็กจมน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี เสียชีวิตสูงเป็นอันดับหนึ่ง

          มากกว่าโรคติดเชื้อและไม่ติดเชื้อในรอบ 10 ปี พบว่าเด็กจมน้ำเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 904 คน หรือวันละ 2.5 คน ช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อนมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตสูงทุกปี โดยเดือนมีนาคม-พฤษภาคม ปีที่ผ่านมา มีเด็กจมน้ำเสียชีวิต 231 คน เกือบครึ่งของเหตุการณ์เป็นการชวนกันไปเล่นน้ำตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ส่วนใหญ่ขาดทักษะการเอาชีวิตรอดในน้ำและไม่รู้วิธีการช่วยเหลือที่ถูกต้อง
 
          ให้ทุกจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ลงร้อยละ 50 ภายในปี 2564 และขอให้ดูแลเด็กเล็กอย่างใกล้ชิด
  
          พื้นที่เล่นต้องปลอดภัยมีคอกกั้น ส่วนเด็กโตสอนให้ยึดหลัก ตกน้ำอย่าตกใจ ตั้งสติลอยตัวไว้ การช่วยเพื่อนที่ตกน้ำให้ใช้หลักตะโกนโยนยื่น อย่าลงไปในน้ำเพราะอาจจมน้ำพร้อมกันได้
          จรรยา (แม่ลูกสอง)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ