คอลัมนิสต์

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกมเลือกตั้งก็ร้อนแรง เกมนอกสนามก็น่าจับตาใกล้ชิด จน "บิ๊กแดง" ต้องทำอะไรบางอย่าง แต่อย่าลืม หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยคนนี้แหละ ที่เคยปะฉะดะกันมาก่อนตั้งแต่รุ่นพ่อ

          000 ถ้าเปรียบ “เกมอำนาจการเมืองไทย” เป็นหนังเรื่องหนึ่ง คนไทยก็มักได้ชมหนังม้วนเก่าอยู่บ่อยๆ จากกรณียุบพรรคไทยรักไทย, พรรคพลังประชาชน แล้วก็มาถึงพรรคไทยรักษาชาติ 

 

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ

 

         000 ดังที่ทราบกัน พรรคไทยรักษาชาติ ถูกออกแบบให้เป็น พรรคเก็บแต้ม” โดยหวังที่จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประมาณ 30-40 ที่นั่ง จึงไม่เน้น “ส.ส.เขต” แต่เท่าที่ตรวจสอบดูก็มี ผู้สมัคร ส.ส.เขต เกรดเอ” จำนวน 3 เขตคือ พิจิตร เขต 1 วินัย ภัทรประสิทธิ์” อดีต ส.ส.หลายสมัย แม้ตระกูล “ภัทรประสิทธิ์” จะย้ายไปอยู่พรรคไหน ก็ไม่เคยสอบตก

 

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

วินัย ภัทรประสิทธิ์

 

          000 อีก 2 เขตอยู่ใน จ.แพร่ ได้แก่ เขต 1 “ทศพร เสรีรักษ์“ และเขต 2 "วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล” สองอดีต ส.ส.ที่ยึดพื้นที่นี้มานานกว่า 3 สมัยแล้ว บางสมัยอดีต ส.ส.ทศพรลงไม่ได้ ก็ให้ภรรยาลงแทน

 

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

 

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

ทศพร เสรีรักษ์

 

          000 จะว่าไปแล้ว คะแนน” ของพรรคไทยรักษาชาติ ก็คือคะแนนนิยมของผู้ที่ชื่นชอบพรรคเพื่อไทยมาแต่เก่าก่อนนั่นแหละ แต่โชคร้ายที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบ 350 เขต ดังนั้น คะแนนดังกล่าวจะไหลไปที่พรรคไหน ไม่ว่าจะเป็นพรรคเพื่อชาติ พรรคประชาชาติ พรรคอนาคตใหม่ และพรรคเสรีรวมไทย 

          000 เกมเลือกตั้งก็ร้อนแรง เกมนอกสนามก็น่าจับตาใกล้ชิด หลายคนยังจำได้ สมัยที่ “เสธ.แดง” อาละวาดผู้นำกองทัพยุค “ป.ป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็ได้ บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สมัยที่ยังเป็น ผบ.ร.11 รอ. ในฐานะแกนนำยังเติร์กยุคใหม่ หัวขบวนเตรียมทหารรุ่น 20 และ จปร.รุ่น 31 รวมพลเพื่อนพ้องน้องพี่ออกมาแสดงพลังปกป้อง ผบ.ทบ.สมัยโน้น

 

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

 

          000 ปี 2556 “บิ๊กแดง” ยังเคยนำนายทหารไปตบเท้าแสดงพลังหน้าสื่อใหญ่ฉบับหนึ่ง เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมัยเป็น ผบ.ทบ. ซึ่งสะท้อนว่า จุดยืนในการปกป้องผู้บังคับบัญชา และปกป้องสถาบันเบื้องสูงของเขาโดดเด่นมานานแล้ว

          000 สืบเนื่องจากหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตะเพิดนายทหารที่ปราจีนบุรี บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพบก ได้นำผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ระดับผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการกองพลทหารบก พร้อมนายทหารระดับสูงทั่วประเทศกว่า 796 นาย กล่าวปฏิญาณตนขอรักษาสถาบันกษัตริย์ ป้องเกียรติและศักดิ์ศรีทหาร พร้อมหนุนรัฐบาลที่ยึดระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

          000 ฝ่าย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ไม่ได้กังวลใจอะไรกับการถูก ผบ.ทบ.ฟ้องร้องดำเนินคดี โดยบอกตอนนี้ขอเวลาหาเสียง “เรื่องนี้ ขอให้สบายใจได้ ไม่มีปัญหา ทุกอย่างให้เป็นไปตามขั้นตอน ผมไม่ได้รู้สึกกังวลแต่อย่างใด”

 

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส

 

           000 การเผชิญหน้ากันระหว่าง “อดีตนายตำรวจใหญ่” ที่สวมเครื่องแบบนักการเมือง กับนายทหารที่กุมอำนาจกองทัพ ทำให้หลายคนนึกถึง “สถานการณ์อึมครึม” บรรดา “ขุนทหาร” ไม่ค่อยพอใจรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ดึงตัว พล.ต.มนูญ รูปขจร” หรือ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร มาเป็นที่ปรึกษา โดยตอนนั้น “มนูญกฤต” ดัน “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์” มาเป็นผู้บังคับการกองปราบปราม เสมือนเป็นกองกำลังปกป้องรัฐบาล

          000 ด้วยเหตุนี้ คณะผู้ก่อการยึดอำนาจ จึงใช้วิธีบุกจับ “พล.อ.ชาติชาย” บนเครื่องบิน เพราะช่วงขัดแย้งแหลมคม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้นำกำลังกองปราบฯ มารายล้อมบ้านพัก “น้าชาติ” ภายในซอยราชครู แต่สุดท้ายก็เจอแผน “จับตัวน้าชาติ” ทุกอย่างก็จบ

          เมื่อ บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นั่งหัวโต๊ะประกาศยึดอำนาจ และ “บิ๊กจ๊อด” ได้เป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)

          000 หลังรัฐประหาร “ผู้การมนูญ” ก็เปลี่ยนชื่อเป็น “มนูญกฤต” และคล้อยหลังได้ไม่นาน พล.ต.อ.เสรี เตมียเวส เปลี่ยนชื่อสกุลเป็น “เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส” ดังทุกวันนี้ 

 

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

หาเสียงที่ไหน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะโจมตี คสช. เป็นหลัก

 

          000 จะว่าไปแล้ว ชีวิตของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยิ่งกว่า “แมวเก้าชีวิต” ช่วง รสช.เรืองอำนาจ ก็ตกต่ำอยู่พักหนึ่ง เมื่อ “มนูญกฤต” ไปเป็นที่ปรึกษา “เสธ.หนั่น” พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ สมัยนั่งเก้าอี้ รมว.มหาดไทย “เสรีพิศุทธ์” ก็ถูกดึงมาใช้งานอยู่พักใหญ่ หรือแม้แต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย “ทักษิณ ชินวัตร” ก็ยังดึงมาปราบมาเฟียโบ๊เบ๊ และสอบทุจริตลำไยอบแห้ง

 

สายล่อฟ้าของแท้ยี่ห้อ "เสรีพิศุทธ์" จากบิ๊กจ๊อดถึง บิ๊กแดง

สมศักดิ์ เทพสุทิน นำภาพติดคู่กับน้องสาว พรรณสิริ ที่สุโขทัย

 

           000 รู้สึกผิดหวังลึกๆ สำหรับ สมศักดิ์ เทพสุทิน” แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณี “บิ๊กตู่” แคนดิเดตนายกฯ ของพรรค จะไม่ขึ้นปราศรัยในเวที 4 ภาค นักเลือกตั้ง “จมูกมด” อย่างสมศักดิ์และพวกรู้ดีว่า “กระแสพรรค” ของ พปชร.ในขอบเขตทั่วประเทศ สู้พรรคเพื่อไทย อนาคตใหม่ และประชาธิปัตย์ ไม่ได้ จึงอยากได้ภาพน่ารักๆ และลีลาพูดจาปราศรัยของ “ลุงตู่” มากระชากเรตติ้งโค้งสุดท้าย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ