คอลัมนิสต์

ปอกเปลือก "พงศกร" โยง "ปิยบุตร" ซ้ายใหม่ รอล้างมรดก คสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เส้นทางสายสีเขียวของ พล.ท.พงศกร รอดชมภู ไม่ธรรมดายังไง ถึงได้มาอยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลำดับต้นๆ

          000 อุณหภูมิการเมืองร้อนระอุไม่แพ้อากาศยามเที่ยงวัน เพราะมีคดีฟ้องร้องกันมากมาย เนื่องจากสื่อโซเชียลเข้ามามีบทบาทอย่างสูงใน สงครามเลือกตั้ง” ครั้งนี้ ข่าวเท็จแพร่ระบาดหนัก เปรียบเหมือน “ใบปลิวเถื่อนออนไลน์” 

          000 ล่าสุด พล.ท.พงศกร รอดชมภู” รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกดำเนินคดีแชร์ข่าวปลอมบนบัญชีเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเนื้อข่าวที่แชร์ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ‘เบิกงบกาแฟแก้วละ 12,000 บาท’ ซึ่ง “ดร.โหน่ง” หรือ พล.ท.พงศกร ได้ลบออกไปหลังทราบว่าเป็นข่าวปลอม อย่างไรก็ตาม ฝ่ายกฎหมาย คสช. ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

 

ปอกเปลือก "พงศกร"  โยง "ปิยบุตร" ซ้ายใหม่  รอล้างมรดก คสช.

พล.ท.พงศกร รอดชมภู

 

          000 หลายคนกังขา นายทหารที่เคยดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ” (สมช.) เหตุใดจึงไม่ตรวจสอบที่มาของข่าวชิ้นนั้นก่อน นี่น่ะหรือ...ผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ลำดับต้นๆ ก่อนหน้านี้ รองหัวหน้าพรรคส้มหวานก็แสดงความเห็นแปลกๆ ไม่สมราคามันสมองของพรรค

          000 ย้อนไปดูเส้นทางสายสีเขียวของ พล.ท.พงศกร รอดชมภู เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 14 รุ่นเดียวกับ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีต ผบ.ทบ. แต่ไม่ได้โดดเด่นอะไร ปี 2551-2553 พล.ท.พงศกร ยังเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ กองบัญชาการทหารสูงสุด นั่งตบยุงรอวันเกษียณอายุราชการ แต่ช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ กลับได้ตำแหน่งรองเลขาธิการ สมช. สร้างความประหลาดใจให้แก่คนในหน่วยงานความมั่นคงอย่างมาก โดยทำงานร่วมกับ “เสธ.แมว” พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช. ที่เป็นคนวงใน “ชินวัตร” 

          000 ถ้าเป็นสมัยสงครามเย็นช่วงท้ายๆ เสธ.โหน่ง หรือ ดร.โหน่ง น่าจะอยู่ใน “กลุ่มทหารประชาธิปไตย” เพราะมีแนวคิดไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร และต้องการนำกองทัพออกจากการเมือง ฉะนั้น “ดร.โหน่ง” จึงเป็นนายทหารคนเดียวที่ลงนามไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร 2549 ร่วมกับนักวิชาการปีกต้านเผด็จการ ตามมาด้วยการเข้าร่วมลงชื่อกับ “เครือข่ายสันติประชาธรรม” เรียกร้องหยุดให้ท้ายพันธมิตรฯ หยุดนำประเทศไปสู่อนาธิปไตยและการรัฐประหาร เมื่อปี 2551

          000 ด้วยเหตุนี้ “ดร.โหน่ง” จึงสนิทสนมกับนักวิชาการหัวก้าวหน้า โดยเฉพาะคณะนิติราษฎร์ ดังนั้น เมื่อ ปิยบุตร แสงกนกกุล” ชักชวนมาร่วมกันก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ ดร.โหน่ง จึงตอบรับทันที อีกประการหนึ่ง นายทหารคนนี้ มีอุดมการณ์ทางการเมืองแบบกลางซ้ายหรือสังคมนิยมประชาธิปไตย เหมือนกับเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ที่เรียนจบกฎหมายจากฝรั่งเศส และซึมซับความคิดพวกปีกซ้ายมาเยอะ

 

ปอกเปลือก "พงศกร"  โยง "ปิยบุตร" ซ้ายใหม่  รอล้างมรดก คสช.

ปิยบุตร แสงกนกกุล

 

          000 หลายปีก่อน คนเสื้อแดงที่หลบภัยในอยู่ใน สปป.ลาว พูดกันอึงมี่เรื่อง “สวนยางพารา” ของนักธุรกิจไทยคนหนึ่ง ซึ่งเป็นแหล่งพักพิงของแดงฮาร์ดคอร์ และนักธุรกิจคนนี้ “สุรชัย แซ่ด่าน” เคยพูดผ่านยูทูบว่าเป็น นายทุนก้าวหน้า” อันสอดคล้องกับแนวคิด “กลุ่มแดงเก่า” (อดีตสมาชิก พคท.สาย-ธง แจ่มศรี) ที่เคยเสนอคำขวัญ “ทุนก้าวหน้า ดีกว่าอำมาตย์ล้าหลัง” 

 

ปอกเปลือก "พงศกร"  โยง "ปิยบุตร" ซ้ายใหม่  รอล้างมรดก คสช.

ธนาธรปราศรัยที่ปัตตานี จะถอนทหารออกจากชายแดนใต้

 

          000 วันนี้ กลุ่มแดงเก่าประกาศหนุนพรรคการเมืองของ “นายทุนก้าวหน้า” คนนั้น และระดมพลฝ่ายซ้ายเก่า ออกหาเสียงช่วยพรรคที่ก้าวหน้าที่สุด ทั้งในเขตเมืองและชนบท พร้อมยกย่องว่า “นายทุนชาติ” คนนี้แหละที่จะมาสานต่อเจตนารมณ์ 2475 ของคณะราษฎร์

          000 ชักเละ ไม่รู้ใครปล่อยข่าว สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ไปคุยกับ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐ ทำเอาโฆษกพรรคต้องออกมาแก้ข่าวว่า “สงคราม” ไม่ได้เจอกับ “สุริยะ” มาเป็นสิบปีแล้ว พร้อมย้ำว่า “เราจะเป็นพรรคฝั่งประชาธิปไตย”

 

ปอกเปลือก "พงศกร"  โยง "ปิยบุตร" ซ้ายใหม่  รอล้างมรดก คสช.

      สงคราม กิจเลิศไพโรจน์

 

    000 อันที่จริง “ยงยุทธ ติยะไพรัช” กับ “จตุพร พรหมพันธุ์” เป็นนักเลือกตั้งคนละสายพันธุ์ แต่หลังรัฐประหาร 2557 “ยงยุทธ ติยะไพรัช” หรือ “ยุทธ แม่จัน” ผู้มากบารมีแห่งเชียงราย กลายเป็น “แกนนำ” คนสำคัญของ นปช. โดยไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ เนื่องจาก“ยงยุทธ” จะมาประจำการอยู่ที่ชั้น 5 อิมพีเรียล ลาดพร้าว จัดรายการทีวีชื่อ “ฉุกคิด” ทำให้ “ยงยุทธ” มาผูกพันกับ “ตู่ จตุพร” มากขึ้น

 

ปอกเปลือก "พงศกร"  โยง "ปิยบุตร" ซ้ายใหม่  รอล้างมรดก คสช.

ยงยุทธ ติยะไพรัช

 

ปอกเปลือก "พงศกร"  โยง "ปิยบุตร" ซ้ายใหม่  รอล้างมรดก คสช.

      จตุพร พรพมพันธุ์

 

    000 เมื่อมาก่อร่างสร้างพรรคเพื่อชาติ “ยุทธ แม่จัน” กับ “ตู่ จตุพร” ก็เดินไปด้วยกัน ท่ามกลางอาการระแวงแคลงใจจากแกนนำ นปช.อีกฟากหนึ่งที่ไปอยู่พรรคไทยรักษาชาติ และในที่สุด สองคนนี้ก็เกิดรอยร้าวลึกในหัวใจ นี่คือปมที่มาของความวุ่นวายในพรรคเพื่อชาติ 

 

ปอกเปลือก "พงศกร"  โยง "ปิยบุตร" ซ้ายใหม่  รอล้างมรดก คสช.

สงคราม ยงยุทธ จตุพร ในวันปราศรัยใหญ่

 

          000 เชื่อกันว่า หากพรรคไทยรักษาชาติ ประสบอุบัติเหตุคดียุบพรรค ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อชาติ สายเหนือที่ ยุทธ แม่จัน” รับผิดชอบ จะได้รับอานิสงส์เต็มๆ อย่างเช่น แพร่ เพชรบูรณ์ และพิจิตร แต่พรรคเพื่อชาติสายอีสาน จะไม่ได้อะไรเลย เหตุผลเพราะคนชื่อ “ตู่” เป็นผู้รับผิดชอบ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ