คอลัมนิสต์

เหรียญมหามงคล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          วันนี้มีเรื่องมหามงคลมาให้ทราบจากจดหมายของคุณ ‘อภิชัย’ ราชดำเนินเกี่ยวกับการจองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 พฤษภาคม 2562

 

 

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ ขอเป็นสื่อกลางมาแจ้งให้ทราบเพื่อพี่น้องประชาชนจะได้รีบจองด่วนก่อนหมดและขอบคุณที่กรุณาแจ้งข่าวนี้มา
อ๊อด เทอร์โบ


***


          เหรียญเฉลิมพระเกียรติมหามงคล
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมมีความคืบหน้าฝากผ่านมายังประชาชนชาวไทยเรื่องเหรียญที่ระลึกและเหรียญเฉลิมพระเกียรติในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่ขอเรียนว่าเป็นเหรียญมหามงคลสมควรจะมีไว้ในภายภาคหน้า จะเป็นมรดกล้ำค่าให้ลูกหลาน ทราบว่าเปิดให้จองแล้วจะมีประชาชนไปเข้าคิวจองซื้อตั้งแต่ตี 5 จึงขอให้รีบจองด่วน ซึ่งผมขอสรุปความให้ทราบพอสังเขปดังนี้ครับ

          กรมธนารักษ์เปิดให้จองเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก วันที่ 4 พฤษภาคม 2562

          โดยมีประชาชนมาจองซื้อต่อเนื่องทั้งที่กรมธนารักษ์และธนาคารกรุงไทย ไปรษณีย์ไทย และเคาน์เตอร์เซอร์วิสในเซเว่นอีเลฟเว่น โดย ณ สิ้นวัน กรมธนารักษ์ระบุว่ามียอดจองเหรียญจากทุกช่องทางที่เปิดจำหน่ายทั้งสิ้นแล้วประมาณ 5% ของจำนวนเหรียญทั้งหมด เป็นเงิน 121 ล้านบาท
 

          บรรยากาศการเปิดให้จองวันแรกจะมีคนมาเข้าคิวที่กรมธนารักษ์ไม่มากเท่ากับการจองเหรียญรอบที่ผ่านๆ มา เนื่องจากในครั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน กรมได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ไปรษณีย์ไทย และเคาน์เตอร์เซอร์วิสในเซเว่นอีเลฟเว่น



          ทำให้มีจุดให้บริการเพื่อจองเหรียญทั่วประเทศมากกว่า 10,000 แห่ง รวมทั้งยังมีการจองในระบบออนไลน์ผ่านเว็บไซต์กรมธนารักษ์ ธนาคารกรุงไทย และไปรษณีย์ไทย อีกด้วย
   
          ปีนี้มีจุดให้จองจำนวนมากขึ้นจึงทำให้เกิดการกระจายการจอง โดยตั้งแต่เปิดให้จองช่วงเช้าวันที่ 4 มีนาคม พบว่าคนมาจองธนาคารกรุงไทยมากสุด รองลงมาคือเคาน์เตอร์เซเว่นฯ กรมธนารักษ์ และไปรษณีย์ ซึ่งการเปิดให้จองเหรียญที่ระลึกในครั้งนี้ มีกำหนด 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม-4 เมษายน และสามารถรับเหรียญได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2562
  
          การจองเหรียญแพลทินัม ซึ่งมีราคาแพงที่สุดในราคา 1 ล้านบาท และมีการผลิตเป็นครั้งแรกในไทย พบว่าชั่วโมงแรกของการเปิดให้จองมีประชาชนที่สนใจจองมาเป็นหลักสิบเหรียญ และตลอดทั้งวันมียอดจองทั้งสิ้น 27 เหรียญ เป็นเงิน 27 ล้านบาท
  
          เหรียญดังกล่าวนั้นไม่ได้จำกัดจำนวนจองแต่ทั้งหมดจะผลิตไม่เกิน 1,000 เหรียญเท่านั้น ดังนั้นหากยอดจองเต็ม 1,000 เหรียญ ก็จะเปิดรับจองทันที
 

          ประชาชนที่สนใจจะสั่งจองเหรียญที่ระลึกในครั้งนี้ นอกเหนือจากเหรียญแพลทินัมที่ไม่มีกำหนดการจองแล้ว เหรียญที่ระลึกราคาอื่นกำหนด 1 คน 1 หมายเลขบัตรประชาชน ที่แสดงความเป็นบุคคลสัญชาติไทยที่ทางราชการออกให้จองได้ 1 สิทธิ์ ดังนี้
  
          1.เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเหรียญทองคำขัดเงา ราคาจำหน่ายเหรียญละ 40,000 บาท จองได้จำนวน 1 เหรียญ 2.เหรียญเงินขัดเงา ราคาจำหน่ายเหรียญละ 3,000 บาท จองได้จำนวน 1 เหรียญ 3.เหรียญโลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคาเหรียญละ 20 บาท จองได้ไม่เกิน 20 เหรียญ 4.เหรียญที่ระลึกเหรียญเงินรมดำพ่นทราย จำหน่ายราคาเหรียญละ 5,000 บาท จองได้จำนวน 1 เหรียญ และ 5.เหรียญทองแดงรมดำพ่นทรายพิเศษ จำหน่ายราคาเหรียญละ 3,000 บาท จองได้จำนวน 1 เหรียญ
  
          ผมจึงเรียนมาเพื่อพสกนิกรประชาชนชาวไทยผู้จงรักภักดีได้ทราบ ณ โอกาสนี้ ครับ
          อภิชัย (ราชดำเนิน)


***


          เรื่อง ห้ามเขียนที่อยู่ติดบนกระเป๋า!!
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          หลายคนเวลาเดินทางมักชอบเขียนชื่อที่อยู่ติดกระเป๋า เพราะคิดว่าหากกระเป๋าหายอย่างน้อยก็มีชื่อที่อยู่ให้คนที่พบเจอส่งกลับได้ แต่รู้หรือไม่ว่าเราอาจตกเป็นเหยื่อของผู้ขนยาเสพติดข้ามชาติได้ ซึ่งผู้ก่อการร้ายเหล่านี้จะเอายาเสพติดใส่กระเป๋าเราโดยที่เราไม่รู้ตัว เมื่อเราผ่านจุดคนเข้าเมือง หรือเครื่องสแกนกระเป๋า เราก็อาจเป็นผู้บริสุทธิ์ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการขนส่งยาเสพติดข้ามชาติโดยไม่ได้ตั้งใจ
  
          สำหรับใครที่ชอบเดินทางไกลโดยเฉพาะเดินทางข้ามประเทศควรทราบ เพราะวันนี้ดิฉันมีข้อมูลดีๆ จากคุณมิ แอร์โฮสเตส สายการบินหนึ่ง มีคำแนะนำจากสายการบินที่ควรรู้มาฝาก 2 เรื่อง คือ
  
          1.ห้ามเขียนที่อยู่ติดกระเป๋า เพราะเราอาจตกเป็นเหยื่อของผู้ขนส่งยาเสพติดข้ามชาติโดยไม่รู้ตัว แนะนำให้เขียนเฉพาะชื่อ เบอร์ติดต่อ และอีเมล เท่านั้น เพราะอย่างน้อยถ้ากระเป๋าเราหายหรือตกหล่นระหว่างการเดินทางคนที่พบเห็นก็สามารถติดต่อเราทางเบอร์โทร หรืออีเมลที่เราระบุไว้ได้
  
          2.ห้ามทิ้งตั๋วเดินทางสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะบัตรที่นั่ง หรือบอร์ดดิ้งพาส จะมีบาร์โค้ค ผู้โดยสารบางคนคิดว่าเมื่อขึ้นเครื่องมาแล้ว บัตรที่นั่งก็ไม่มีความจำเป็นอาจจะทิ้งไว้ตามที่นั่งของเรา เชื่อไหมว่าเราอาจตกเป็นเป้าหมายของผู้ก่อการร้ายได้ ถ้าผู้ก่อการร้ายนำบัตรที่นั่งของเราไปสแกนบาร์โค้ดก็จะทราบข้อมูลของเราทั้งหมด เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องระวัง หากใครจะทิ้งแนะนำว่าให้มาทิ้งที่บ้าน หรือฉีกทำลายไม่ให้ตัวบาร์โค้ดสมบูรณ์
  
          เห็นไหมคะว่าเรื่องบางเรื่องอาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ก็อาจเป็นเรื่องใหญ่ได้เสมอ เราไม่ควรมองข้ามนะคะ
          ขอบคุณค่ะ
          วันทนา (ดอนเมือง)

 


          ตอบคุณ ‘วันทนา’ ดอนเมือง
          จดหมายของคุณมีประโยชน์และเป็นคำเตือนที่น่ารับฟังและนำไปปฏิบัติเป็นการป้องกันเหตุร้ายจากมิจฉาชีพ ซึ่งหากเกิดขึ้นแล้วจะเดือดร้อนอย่างมากเพราะผิดกฎหมายร้ายแรง

          ผมเองก็มีนามบัตรติดประเป๋าเดินทางเพราะกลัวกระเป๋าหายจะได้มีชื่อที่อยู่ติดอยู่ มีคนนำมาคืนซึ่งนึกไม่ถึงว่าจะมีอันตรายจากแก๊งยาเสพติด

          รวมไปถึงบอร์ดดิ้งพาสด้วยเพราะปกติพอลงจากเครื่องแล้วก็ทิ้งลงถังขยะไปเลย

          ขอบคุณสำหรับคำเตือนและข้อมูล ‘คุณมิ’ แอร์โฮสเตสที่มีความปรารถนาดีมายังผู้เดินทาง
          อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ