คอลัมนิสต์

เปิดโพลล์รัฐ"พลังประชารัฐ"จ่อ 100 ที่นั่ง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... ล่าความจริง..พิกัดข่าว โดย... ปกรณ์ พึ่งเนตร



 
          นับจากวันนี้เหลืออีกไม่ถึง 20 วันก็จะถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้งกันแล้ว หลายองค์กรก็ได้จัดทำโพลล์สำรวจคะแนนนิยมทั้งในส่วนของตัวว่าที่นายกฯ และพรรคการเมือง ว่าแต่ละพรรคมีโอกาสได้ส.ส.กี่คน กี่ที่นั่ง จากการเลือกตั้งระบบแบ่งเขต 350 เขต จำนวน ส.ส.350 คน

 

 

          ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การเลือกตั้งหนนี้เป็นการเลือกตั้งระบบ “บัตรเดียว” คือมีบัตรเลือกตั้งเพียงใบเดียว เลือกเฉพาะผู้สมัครแบบแบ่งเขต แล้วจะนำคะแนนที่ได้ไปคำนวณจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หรือ “ปาร์ตี้ลิสต์” อีกทีหนึ่ง ฉะนั้นโพลล์ที่ทำออกมาจึงเป็นโพลล์คาดการณ์ผลการเลือกตั้งในระบบแบ่งเขตเท่านั้น ส่วนที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์ต้องรอลุ้นวันเลือกตั้งจริง


          สำหรับโพลล์ที่นำมาเปิดในวันนี้เป็นโพลล์ที่จัดทำโดยหน่วยงานรัฐหน่วยหนึ่ง ซึ่งมีเครือข่ายเจ้าหน้าที่กระจายอยู่ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โพลล์นี้มีความน่าสนใจเพราะมีความแม่นยำสูงระดับหนึ่ง ถ้าบอกชื่อไปทุกคนต้องร้องอ๋อ แต่สิ่งที่แตกต่างจากผลโพลล์ที่สื่อมวลชนหลายสำนักจัดทำก็คือคาดการณ์จำนวน ส.ส.ที่พรรคพลังประชารัฐจะได้รับพุ่งสูงใกล้เคียงกับพรรคประชาธิปัตย์ในระดับเกือบร้อยที่นั่ง เรียกว่าหายใจรดต้นคอกันเลยทีเดียว


          รายละเอียดของโพลล์จากเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ 350 เขต ส.ส. 350 คน คาดว่าพรรคเพื่อไทยยังคงได้ ส.ส.สูงสุด คือ 122 คน (ข้อมูลนี้ต่างจากโพลล์สื่อสำนักต่างๆ ที่คาดการณ์ว่าเพื่อไทยชนะ 130 เขตขึ้นไป)


          ส่วนอันดับ 2 คือ พรรคประชาธิปัตย์ 83 คน พรรคพลังประชารัฐ 82 คน (ห่างกัน 1 ที่นั่งเท่านั้น) พรรคภูมิใจไทย 35 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 8 คน พรรคชาติพัฒนา กับพรรคประชาชาติ พรรคละ 3 คน



เปิดโพลล์รัฐ"พลังประชารัฐ"จ่อ 100 ที่นั่ง!

 


          ขณะที่พรรครวมพลังประชาชาติไทยของ “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ, พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่มี ดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคพลังท้องถิ่นไท ของ “ชัช เตาปูน” ชัชวาลล์ คงอุดม ได้ส.ส.พรรคละ 1 คน ส่วนที่เหลือคาดว่าไม่ได้ ส.ส.ระบบแบ่งเขตเลยรวมทั้งพรรคอนาคตใหม่ด้วย


          เมื่อเจาะมาที่พื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีที่นั่ง ส.ส.ให้แย่งกัน 30 ที่นั่ง ผลประเมินของโพลล์หน่วยงานรัฐปรากฏว่า พรรคประชาธิปัตย์แชมป์เก่ายังคงรักษาแชมป์เอาไว้ได้ คือได้ ส.ส.19 คน พรรคเพื่อไทย 8 คน โดยในการเลือกตั้งปี 2554 พรรคที่ชนะเลือกตั้งและได้ ส.ส.ในกรุงเทพฯ มีเพียง 2 พรรคนี้เท่านั้น แต่โพลล์ล่าสุดพบว่าพรรคที่คาดว่าจะปักธง กทม.ได้สำเร็จในการเลือกตั้งหนนี้คือพลังประชารัฐ 2 คน และพลังท้องถิ่นไท 1 คน จากเขตบางซื่อ ฐานเสียงสำคัญของ “ชัช เตาปูน” นั่นเอง (คราวที่แล้วลงในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่ครั้งนี้ตั้งพรรคใหม่คือพรรคพลังท้องถิ่นไท)


          พื้นที่ที่มีความผันแปรสูงอีกภาคหนึ่งคือภาคใต้ มี ส.ส.ทั้งหมด 50 คน พรรคประชาธิปัตย์หายไปราว 10 ที่นั่ง เหลือเพียง 38 คน พลังประชารัฐปักธงได้ 4 คน เช่นเดียวกับพรรคภูมิใจไทย นอกจากนั้นยังมีพรรคประชาชาติ 3 คน และรวมพลังประชาชาติไทยอีก 1 คน


          ประเด็นที่น่าสังเกตจากโพลล์นี้ก็คือพรรคเพื่อไทยสูญเสียที่นั่ง ส.ส.ในภาคอีสานให้แก้พรรคพลังประชารัฐถึง 26 ที่นั่ง ขณะที่ภาคตะวันตกและภาคใต้ พรรคเพื่อไทยไม่ได้ส.ส.เลย เช่นเดียวกับพรรคเครือข่ายของพรรคเพื่อไทยคือ “พรรคตระกูลเพื่อ” ทั้งหลาย ทั้งเพื่อชาติ เพื่อธรรม ไทยรักษาชาติ รวมไปถึงอนาคตใหม่ แต่พรรคเหล่านี้อาจได้ส.ส.ในระบบปาร์ตี้ลิสต์ซึ่งมีที่นั่ง ส.ส.ให้แย่งกันอีก 150 ที่นั่ง


          สำหรับโพลล์จากสื่อมวลชนสำนักต่างๆ รวมทั้ง “เนชั่นวิเคราะห์เลือกตั้ง” ที่จะเปิดต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ ได้คาดการณ์จำนวน ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ คือราวๆ 62 ที่นั่งในส่วนของส.ส.เขต
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ