คอลัมนิสต์

เชิญชวนใส่เสื้อเหลือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

          มีข่าวมหามงคลสำหรับปวงชนชาวไทยมาแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งรัฐบาลและทุกหน่วยงานกำลังเตรียมพร้อมและวางแผนให้สมพระเกียรติและเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ตามโบราณราชประเพณี

 

          ‘อ๊อด เทอร์โบ’ เฝ้าติดตามข่าวนี้ด้วยความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและขอเชิญชวนให้ชาวไทยใส่ ‘เสื้อเหลือง’ และแจ้งเรื่องการเตรียมงานพระราชพิธีมาให้ทราบ
อ๊อด เทอร์โบ

***


          พระราชพิธีบรมราชาภิเษก
          รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนให้แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์รัชกาลใหม่ แต่หากมีเสื้อสีเหลืองตัวเก่าอยู่แล้วก็นำมาใช้ได้และเชิญชวนให้แต่งในช่วง 4 เดือน คือเมษายน-กรกฎาคม เพราะเดือนเมษายน และพฤษภาคม มีพระราชพิธี เดือนกรกฎาคม เป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษา

          จึงเชิญชวนให้ใส่เสื้อเหลืองกันต่อเนื่องทั้ง 4 เดือน และสำนักนายกรัฐมนตรีจะจัดทำเสื้อดังกล่าวจำหน่ายเป็นต้นแบบต่อไป

          ในกรณีจะทำเสื้อต้องขออนุญาตใช้ตราสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง โดยจะมีการเผยแพร่ในเร็วๆ นี้ เพราะมีพระราชวินิจฉัยแล้ว และจะได้มีหนังสือยืนยันถึงนายกรัฐมนตรี ต่อจากนั้นสามารถดำเนินการ

          สำหรับการพระราชพิธี 2-6 พฤษภาคม เรื่องการเสด็จเลียบพระนครในขบวน พยุหยาตราทางสถลมารค โดยเสด็จฯ ออกจากพระบรมมหาราชวัง ไปยังวัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และเสด็จฯ กลับพระบรมมหาราชวัง ทั้งหมดระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

          ระยะเวลาที่จะประทับอยู่ในวัดต่างๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที รวมแล้วทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง 30 นาที ถือเป็นกระบวนพยุหยาตราใหญ่ที่จะมีในวันที่ 5 พฤษภาคม นอกจากนี้จะมีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ช่วงปลายเดือนตุลาคมหน้ากฐินจะมีขบวนเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ต่างๆ ออกจากท่าวาสุกรีไปยังวัดอรุณราชวรารามเพื่อถวายผ้าพระกฐินและเสด็จฯ กลับเพื่อมาขึ้นที่ท่าราชวรดิฐ

          เป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรครึ่ง มีพลพาย 2,200 คน ประจำเรือทั้งหมด 52 ลำ เต็มแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นกระบวนพยุหยาตราที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

***
 

 

 

          ใต้ลุกเป็นไฟ
          เรียน คุณอ๊อด เทอร์โบ

          ผมเป็นคนไทยผู้รักชาติและเป็นคนที่ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีทำมาหากินเลี้ยงชีวิตและครอบครัวมีความสุขอย่างพอเพียงและอยากให้ประเทศไทยของเรามีความสงบสุขและเจริญรุดหน้าให้เท่าเทียมกับนานาประเทศ

          แต่เวลานี้รู้สึกสิ้นหวังและอยากถามว่าเมื่อไรภาคใต้ด้ามขวานทองจะอยู่กันโดยสงบสุขและปลอดภัยเพราะขนาดตำรวจยังโดนคนร้ายหรือผู้ก่อการร้ายฆ่าตายอย่างโหดเหี้ยม 2 ศพ แล้วยึดปืน-เผารถวอดวายที่เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

          นี่คือการกระทำของผู้ก่อการร้ายไม่ใช่เรื่องส่วนตัวอย่างที่มีนายตำรวจหลายคนบิดเบือนประเด็น และพอเกิดเรื่องแล้วบรรดาบิ๊กๆ ทหารตำรวจก็ลงพื้นที่ หรือไปมอบพวงหรีด มอบเงินช่วยเหลือเยียวยา และผมเชื่อว่าเดี๋ยวก็เกิดขึ้นอีก

          กว่า 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาล (หลายรัฐบาล) ไม่สามารถแก้ไขดับไฟใต้ได้จนทำให้ราษฎรพี่น้องชาวใต้หวาดผวา การทำมาหากินฝืดเคือง ชาวสวนยางออกไปกรีดยางไม่ได้ บรรดาคนงานก็หนีตายไปทำงานอย่างอื่น เพระขืนไปทำสวนยางชีวิตไม่เหลือ

          ผมจึงเรียกร้องให้ทหารตำรวจเลิกเล่นการเมืองหรืออยู่เบื้องหลังการเมือง เพราะหน้าที่ของพวกคุณคือปกป้องประเทศชาติ ประชาชนคนไทย และทำงานแบบมืออาชีพ

          เลิกวิ่งเต้นหาตำแหน่ง เลิกเก็บส่วยหรือเป็นผู้มีสีที่มีอิทธิพลและบรรดานักการเมืองโดยเฉพาะพวกอยู่ในพื้นที่ต้องรู้ตัวดีว่าอะไรเป็นอะไร
ประเทศชาติต้องสูญเสียกำลังพลและคนไทยต้องเซ่นสังเวยนับหมื่นคนและทุ่มเทเงินงบประมาณหลายแสนล้านบาท แล้วจะปล่อยให้เป็นแบบนี้ตลอดไปหรือ ?
          บัญญัติ (เมืองนรา)


          ตอบ คุณ ‘บัญญัติ’ เมืองนรา
          ในฐานะคนไทยที่มีจิตใจรักชาติสุดชีวิต ผมเองก็ตกใจและสิ้นหวังเพราะไม่รู้ว่าอีกกี่ปีภาคใต้จะสงบสุขหรือแผ่นดินไม่ลุกเป็นไฟเช่นนี้
ปฏิบัติการของผู้ก่อการร้ายที่นราธิวาส ล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่าพวกโจรใต้ไม่ใช่โจรกระจอกเหมือนอดีตนายกรัฐมนตรีที่ลี้ภัยแดนไกลพูด หากแต่มีแผนการก่อเหตุร้ายอย่างมีแบบแผนกลยุทธ์หรือยุทธวิธีที่ผ่านหลักสูตรก่อการร้ายต่างประเทศและต้องมีเงินทุนช่วยเหลือมหาศาล เพื่อทำให้ประเทศไทยถูกแบ่งแยกดินแดน
โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย และไม่กลัวทหารตำรวจที่มีอยู่เต็มไปหมดและหากปล่อยไว้ ปักษ์ใต้ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดใต้จะกลายเป็นแดนมิคสัญญีเหมือนซีเรียแดนสงครามกลางเมือง

          หันไปดูนายกรัฐมนตรีหรือบรรดาขุนทหารแม่ทัพนายกอง หรือรัฐมนตรีกลาโหมก็ได้ แค่แสดงความเสียใจและประกาศจะจัดการให้เด็ดขาด แล้วทุกอย่างก็เงียบหายไปตามสายลม

          ผมขอบอกว่าอาวุธที่ยึดไปจากทหาร-ตำรวจหลายครั้งหลายหนจะหวนกลับมาทำลายชีวิต-ทำลายความสงบสุขของคนไทย
ขอให้ดับไฟใต้โดยทันทีอย่างรุนแรงเฉียบขาดในรัฐบาลนี้เพระมีอำนาจอยู่เต็มมือ !
          อ๊อด เทอร์โบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ