คอลัมนิสต์

เคราะห์ซ้ำคนป่วย..คลินิกเถื่อนเกลื่อนเมือง!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์... สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 

          ที่ผ่านมามีข่าวเกี่ยวกับสถานพยาบาลเถื่อนมากมายที่ถูกจับกุมกวาดล้างดำเนินคดี เพราะมีกรณีผู้บาดเจ็บล้มตายจากการเข้าไปใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นคลินิกเสริมความงาม ทำศัลยกรรมต่างๆ อาทิ เสริมจมูก เสริมอก ฉีดโบท็อกซ์ หรือแม้แต่การจัดฟัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ถ้าไม่เกิดเหตุ ไม่เป็นข่าว คนทั่วไปก็ไม่รู้ว่าเป็น “คลินิกเถื่อน” ที่ดำเนินการรักษา ให้ยา และผ่าตัดโดย “หมอเถื่อน” 

 

 

          แม้จะจับไปเยอะ ปิดไปเพียบ แต่คลินิกเถื่อนยังหลงเหลืออีกจำนวนมาก ตั้งอยู่สถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ต้องรอเรื่องแดงจากคนไข้ถึงจะรู้ ซึ่งล่าสุด ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ที่นำโดย “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. นำกำลังตำรวจ ศปอส.ตร พร้อมตำรวจท้องที่ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ปูพรมกวาดล้างสถานพยาบาลเถื่อน ที่ตั้งอยู่พื้นที่กรุงเทพฯ ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และชลบุรี 


          การเข้าตรวจสอบกวาดล้างคลินิกเถื่อนครั้งนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียนผ่านทางเว็บไซต์ https://www.tactics.center ว่า ได้เข้ารับการรักษาฟันกับคลินิกแห่งหนึ่งแล้วไม่หาย แม้เข้าไปขอรับการรักษาซ้ำ อีกทั้งยังเกิดการอักเสบเรื้อรัง จึงเชื่อว่าคลินิกไม่มีแพทย์ประจํา หรือมีการรักษาผู้ป่วยด้วยบุคคลที่ไม่มีความรู้ทางการแพทย์ หรือหมอเถื่อน หมอปลอม จากนั้นชุดปฏิบัติการ ศปอส.ตร. (Online team) จึงดำเนินการสืบสวนขยายผล กระทั่งพบว่ามีการกระทําความผิดดังกล่าวจริง ซึ่งเป็นเครือข่ายขบวนการ เปิดโรงเรียนบริบาล บริการรถตรวจสุขภาพ โดยไม่มีแพทย์ประจํา มีเงินหมุนเวียนเดือนละกว่า 5 ล้านบาท ก่อนรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายเข้าตรวจค้นทั้งสิ้น 17 จุด จำนวน 13 คลินิก

 

 

เคราะห์ซ้ำคนป่วย..คลินิกเถื่อนเกลื่อนเมือง!




          ผลปฏิบัติการครั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จํานวนทั้งสิ้น 11 ราย ยึดของกลางได้ หลายรายการ อาทิ เครื่องมือแพทย์และเวชภัณฑ์ ยาแผนปัจจุบัน หลักฐานการโอนเงิน บัญชีธนาคารปลายทาง ซึ่งเป็นพยานหลักฐานในการดําเนินคดี ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังพบว่า คลินิกเถื่อนเหล่านี้มีเส้นทางการเงินเกี่ยวข้องกับ น.ส.นิธินันท์ มิลินจรูญพงษ์ หรือ “หมอดา” ทั้งหมด หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะดําเนินการตรวจสอบตามความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินต่อไป


          สำหรับคลิกเถื่อน 13 แห่งที่ถูกกวาดล้างประกอบด้วย 1.อรดาสหคลินิก 4 จุด (คลอง 8 ปทุมธานี) 2.มณีนพเก้าคลินิก 2 จุด (คลอง 13 ปทุมธานี) 3.ชนินท์โชติทันตกรรม (ธัญบุรี) 4.ชัยพฤกษ์สหคลินิก (เลียบคลอง 2 ปทุมธานี) 5.ไอยราคลินิก (ตลาดไท) 6.นครชัยคลินิกเวชกรรม (ตลาดไท) 7.ปัญจรัสม์คลินิกเวชกรรม (เมืองเอก) 8.เฮลธ์แคร์คลินิกเวชกรรม (พระนครศรีอยุธยา) 9.กันยกรคลิกเวชกรรม (พระนครศรีอยุธยา) 10.ดีแคร์ สหคลินิก หรือ โรงโป๊ะสหคลินิก (บางละมุง) 11.เพิ่มพูล คลินิก หรือ พูนทรัพย์ คลินิกเวชกรรม (บางละมุง) 12.เบญจพัชญ์ คลินิกเวชกรรม หรือ เฮลธ์แคร์ 1 คลินิกเวชกรรม (นาเกลือ) และ 13.เอ็นเอ็นซี คลินิกเวชกรรม (หนองจอก)

 

 

 

เคราะห์ซ้ำคนป่วย..คลินิกเถื่อนเกลื่อนเมือง!

 


          พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ บอกว่า จากการตรวจสอบดังกล่าวพบการกระทําความผิดหลายข้อหาตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล และ พ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ได้แก่ 1.เปิดสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ดำเนินกิจการสถานพยาบาลโดยไม่รับอนุญาต 3.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 4.ประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับ 100,000 บาท


          “ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชน หากมีอาการเจ็บป่วย จําเป็นต้องการเข้าไปรับรักษาในคลินิกตามพื้นที่ต่างๆ ควรตรวจสอบคลินิกที่เข้าไปรับการรักษาให้ดี โดยดูที่เอกสารประกอบกิจการสถานพยาบาล ในเรื่องสถานที่ กําหนดเวลาการเปิด-ปิด และเอกสารดําเนินการสถานพยาบาล ในเรื่องชื่อและใบหน้าแพทย์ผู้ให้การรักษา รายละเอียดต่างๆ ต้องตรงกันกับในเอกสารดังกล่าว หากไม่เป็นไปตามใบอนุญาตแล้ว ให้สันนิษฐานได้ว่า เป็นสถานพยาบาลที่เปิดโดยผิดกฎหมาย หากเข้ารับการรักษา อาจได้รับการรักษาที่ไม่มีมาตรฐาน ทําให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย หรืออาจผิดพลาดรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ย้ำเตือน

 

 

 

เคราะห์ซ้ำคนป่วย..คลินิกเถื่อนเกลื่อนเมือง!

 


          สถานพยาบาลเป็นที่พึ่งของคนป่วย ถ้าพลาดเข้าไปรักษากับคลินิกเถื่อนก็เป็นเคราะห์ซ้ำกรรมซัด งานนี้ต้องพึ่ง “บิ๊กโจ๊ก” เร่งกวาดล้างให้สิ้นซาก..!!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ