คอลัมนิสต์

"ตระกูลเพื่อ" ป่วน รู้ชะตากรรม "ทษช." ถ้าหายไป 150 เขต?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นระทึกไปอีกหนึ่งสัปดาห์เต็ม  กว่าจะถึงวันที่ 7 มีนาคม วันนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ คำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)!!

          000 แล้ววันนี้ก็มาถึง ใกล้ถึงจุดจบของ “ปรากฏการณ์สะเทือนแผ่นดิน” เมื่อ กกตได้ยื่นคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคำร้องเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้จึงไม่ไต่สวน โดยนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ และลงมติในวันที่ 7 มีนาคมนี้

          000 จากที่คนแดนไกลร่วมออกแบบ “พรรคพี่น้อง” หวังจะให้ “แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี” ของ ทษช. เป็นจุดชี้ขาดชัยชนะให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยได้ในวันที่ 24 มีนาคม สถานการณ์พลิกผัน ทษชกลับตกอยู่ในภาวะเสี่ยงสุดๆ “..ปรีชาพล พงษ์พานิช” หัวหน้าพรรคหนุ่ม คงต้องลุ้นระทึกไปอีกหนึ่งสัปดาห์เต็ม 

 

"ตระกูลเพื่อ" ป่วน  รู้ชะตากรรม "ทษช."  ถ้าหายไป 150 เขต?

..ปรีชาพล พงษ์พานิช

 

          000 หากคำตัดสินวันนั้นออกมาเป็นลบต่อพรรค ทษช. ปัญหาที่ตามมา พรรคเพื่อไทยจะเอายังไงกับ “150 เขต” ที่หายไป เพราะเดิมที “พรรคพี่” ส่งผู้สมัคร ส..เขต เพียง 250 เขต ส่วน “พรรคน้อง” อย่าง ทษช. ส่งผู้สมัคร ส..เขต 175 เขต โดยมี 25 เขตที่แข่งกับเพื่อไทย แต่ไม่หวังได้ ส..เขต เพราะต้องเก็บคะแนนตกน้ำมากกว่า 

          000 ยกเว้นพรรคเพื่อไทย ก็จะมีพรรคการเมืองในแนวทางเดียวกันอีกหลายพรรค ไม่ว่าจะเป็นอนาคตใหม่ เพื่อชาติ เสรีรวมไทย ประชาชาติ พลังปวงชนไทย และพลังไทยรักไทย ซึ่งยังไม่รู้ว่าพรรคใดจะได้รับอานิสงส์มากน้อยแค่ไหนจากกรณี ทษช.เจอวิกฤติเลวร้ายที่สุด 

 

"ตระกูลเพื่อ" ป่วน  รู้ชะตากรรม "ทษช."  ถ้าหายไป 150 เขต?

ทษช.ปราศรัยที่ชัยนาท แฟนคลับยังต้อนรับดี

 

          000 ลีลาแบบนักโต้วาทีของ “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรค ทษช. ที่ขึ้นเวทีปราศรัยที่จ.นครปฐม วันก่อน “เลือกพรรคใหม่แต่หัวใจดวงเดิม เลือกพรรคใหม่แต่ท่านดูหน้าตาสิครับ นี่หมายถึงใคร พรรค ทษช. ‘ทษช.’ ย่อมาจากอะไร” ยังงี้ จะไม่ให้คนเขาวิจารณ์ว่ามีคนนอกพรรคคอยบงการได้อย่างไร?

 

"ตระกูลเพื่อ" ป่วน  รู้ชะตากรรม "ทษช."  ถ้าหายไป 150 เขต?

ทีมยุทธศาสตร์ ทษช. ยังออกหาเสียง

 

          000 สัปดาห์ก่อนยังดูเงียบๆ แต่สำนักวิจัยซูเปอร์โพล แถลงผลสำรวจกระแสแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี (5–26 ..2562) ปรากฏว่า “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพิ่มขึ้นจากครั้งที่ 1 ร้อยละ 31.9 ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ มาอยู่ที่ร้อยละ 53.5 ในการสำรวจครั้งล่าสุดคือเพิ่มขึ้นร้อยละ 21.6 เป็นตัวเลขที่น่าสนใจมาก      

 

          "ตระกูลเพื่อ" ป่วน  รู้ชะตากรรม "ทษช."  ถ้าหายไป 150 เขต?

อนุทิน ชาญวีรกูล คะแนนนิยมดีขึ้น

 

          000 สนามเลือกตั้งบุรีรัมย์และสุรินทร์ เป็นหัวใจของพรรคภูมิใจไทย และ “เนวิน ชิดชอบ” เพราะถือว่าสุรินทร์ก็เป็นบ้านเกิดของพ่อ-กำนันชัย ชิดชอบ แต่ผลการเลือกตั้ง 2554 เนวินรู้สึกผิดหวังอย่างแรง ที่สนามเมืองช้าง ค่ายสีน้ำเงินได้ ส..มาแค่คนเดียวจาก 8 เขต ฉะนั้นเลือกตั้งปีนี้จึงมุ่งมั่นเพิ่มเก้าอี้ ส..ให้ได้       

          000 สมรภูมิสุรินทร์มี 7 เขตเลือกตั้ง พรรคภูมิใจไทย ที่มีลุ้นสู้กับคู่แข่งอยู่ประมาณ 4 เขต โดยฝากความหวังที่เขต 1 “ปกรณ์ มุ่งเจริญพร” อดีต ส..สมัยที่แล้ว ซึ่งเป็นแม่ทัพภูมิใจไทยเมืองช้าง ได้สร้างฐานคะแนนผ่านกีฬาฟุตบอลและมวยไทยต่อเนื่อง

 

"ตระกูลเพื่อ" ป่วน  รู้ชะตากรรม "ทษช."  ถ้าหายไป 150 เขต?

เนวิน กับ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร

 

          000 อีกคนหนึ่งที่เป็นความหวังของเนวิน เขต "กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ“ ลูกชาย “เสี่ยติ่ง” นายก อบจ.สุรินทร์ ที่สวมเสื้อภูมิใจไทย พ่ายภรรยาของ “ชูชัย มุ่งเจริญพร” อดีตส..ค่ายเพื่อไทยสมัยที่แล้ว หนนี้ตัวชูชัยลงสนามเอง ศึกศักดิ์ศรี “ทุนใหญ่” คงสู้กันดุเดือดแน่

 

"ตระกูลเพื่อ" ป่วน  รู้ชะตากรรม "ทษช."  ถ้าหายไป 150 เขต?

กิตติศักดิ์ รุ่งธนเกียรติ

 

          000 ส่วนพื้นที่หมู่บ้านช้าง เขต 3 สุรินทร์ “ศิริศักดิ์ ร่วมพัฒนา” อดีตนายก อบต.กระโพ น้องชายสุริยะ ร่วมพัฒนา อดีต ส..สุรินทร์ ก็หวังทำศึกล้างตากับ “คุณากร ปรีชาชนะชัย” ลูกชายเถ้าแก่โรงสี อ.ท่าตูม ที่ได้เป็น ส.. เพราะกระแสยิ่งลักษณ์

 

"ตระกูลเพื่อ" ป่วน  รู้ชะตากรรม "ทษช."  ถ้าหายไป 150 เขต?

 

คนเลี้ยงช้าง ศิริศักดิ์ ร่วมพัฒนา

 

          ปิดท้ายที่เขต 7 ค่ายเนวินก็คาดว่า “พรชัย มุ่งเจริญพร” อดีต ส..สุรินทร์ จะเอาชนะชูศักดิ์ แอกทอง อดีต ส..เพื่อไทย 4 สมัยได้ โดยมี “ซ้อกุล” ปทิดา ตันติรัตนานนท์ อดีต ส.อบจ.สุรินทร์ เขต อ.กาบเชิง ลงช่วยหาเสียงอีกแรง

 

"ตระกูลเพื่อ" ป่วน  รู้ชะตากรรม "ทษช."  ถ้าหายไป 150 เขต?

ทรงศักดิ์ ทองศรี ทุ่มเต็มที่เพื่อภรรยา-แว่นฟ้า ทองศรี

 

          000 จากอีสานใต้ไปหัวเมืองชายฝั่งโขง “ทรงศักดิ์ ทองศรี” รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยในฐานะ “เขยบึงกาฬ” ขอลุ้นเต็มที่กับ “แว่นฟ้า ทองศรี” ภรรยาที่ลงสมัครส..เขต 1 โดยลงสนามครั้งแรก แว่นฟ้า-ลูกหลานคนบึงกาฬ พ่ายกระแสยิ่งลักษณ์ แต่ไม่ถอดใจ เกาะติดทำงานพื้นมาโดยตลอด สดับเสียงหัวคะแนน “แว่นฟ้า” มีโอกาสลุ้นมากกว่าหนที่แล้ว คนที่เหนื่อยจะเป็น เชิดพงศ์ ราชป้องขันธ์ แชมป์เก่าจากพรรคเพื่อไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ