คอลัมนิสต์

นักการเมืองเปิดศึกทหารหวังคะแนนหรือหลักการ!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กวาดบ้านกวาดเมือง  โดย...  ลมใต้ปีก


 

          ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านการเปิดศึกของพรรคการเมืองกับกองทัพมีความระอุที่รุนแรง หลังจากเจ๊หน่อย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แห่งเพื่อไทยโยนระเบิดสองลูกใหญ่เข้าใส่กองทัพด้วยการประกาศแนวคิดยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และลดงบประมาณของกองทัพลง 10 เปอร์เซ็นต์หรือปีละกว่าสองหมื่นล้าน ตามซ้ำด้วย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แห่งอนาคตใหม่ ที่เปิดประเด็นก่อน “เจ๊หน่อย” ด้วยซ้ำ แต่ด้วยความเป็นมวยหมัดยังไม่หนักการเปิดประเด็นของเศรษฐีหัวเอียงซ้ายอย่างธนาธร จึงเป็นเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง

 

 

          หมัดหนักอย่างเจ๊หน่อย ออกโรงจึงเจอสวนจาก “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก สั้นๆ ง่ายๆ ด้วยการให้ไปฟังเพลง “หนักแผ่นดิน” เท่านั้น อุณหภูมิทางการเมืองก็ร้อนฉ่าขึ้นมาทันที นักการเมืองในซีก ทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะเพื่อไทย เพื่อชาติ และพันธมิตรอย่าง ธนาธร อนาคตใหม่ ต่างดาหน้าออกมาถล่มกองทัพชนิด “รัวกระสุนใส่ “แบบไม่ยั้ง

 

          ไทยรักษาชาติ (ทษช.=ทักษิณ ชินวัตร) ที่เพลี่ยงพล้ำในเหตุการณ์ “8 กุมภา” ซึ่งกำลัง “หลบเลียแผล” เคยประกาศยุติการรณรงค์หาเสียง รอจังหวะ “วิวาทะ” กับกองทัพ “พลิกลิ้น-กลับท่าที” ขอรณรงค์ ปราศัยหาเสียงใหม่


          อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แห่งประชาธิปัตย์ ก็ไม่พลาดโอกาสโหนกระแสปฏิรูปกองทัพเพื่อรักษาฐานเสียงก่อนที่กระแสจะไปพรรคตระกูลเพื่อในเครือข่ายทักษิณ และอนาคตใหม่ โดยประชาธิปัตย์ หาได้ประโยชน์ไม่ จึงไม่ต้องแปลกใจที่จะเห็นคำให้สัมภาษณ์ อวดอ้างความดีว่าในครั้งที่เป็นนายกรัฐมนตรี อัตราการเพิ่มของงบประมาณกลาโหมน้อยที่สุดกว่ารัฐบาลต่างๆ พร้อมสนับสนุนการ “ลดการเกณฑ์ทหาร” มิใช่การเลิกเกณฑ์ทหารแบบอนาคตใหม่และเพื่อไทย เรียกว่ายังมีลีลากั๊กแบบฉบับประชาธิปัตย์อยู่เช่นเดิม

 

          ส่วน “ลุงกำนัน” สุเทพ เทือกสุบรรณ แห่งรวมพลังประชาชาติไทย ที่เคยสนับสนุน “กองทัพ-ลุงตู่” อย่างเต็มสูบ ก็ตี “กรรเชียงหนี” ไม่กล้าออกมากางปีกป้องกองทัพ

 

          สภาพของกองทัพในยามนี้จึงเหมือนถูก “โดดเดี่ยว” ไม่มีพรรคใดกล้าโดดอุ้ม มิหนำซ้ำซีกทักษิณและพันธมิตร จะอาศัยโค้งสุดท้ายนี้เชือด "กองทัพกับบิ๊กตู่” ซึ่งตามมาด้วยการท้าตีท้าต่อยกับ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยการพยายายาม “ลากลุงตู่ ให้ลงมาสู่เวทีดีเบต แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เพราะทั้งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รู้ดีว่าเกมดีเบต หรือเกมโต้วาทีจะเป็นเวที “ขยี้ลุงตู่” ได้ชะงัด

 

          แต่คนเป็นอดีตผู้นำเหล่าทัพ หัวหน้าคณะยึดอำนาจและนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันมีหรือจะไม่รู้เกมตื้นๆ ของนักกการเมืองที่เป็น “นักโต้วาที” ต้องรอดูโค้งสุดท้ายว่า “ลุงตู่ “จะพลิกเกมเช่นใด เพราะแน่ชัดแล้วว่าทุกพรรคที่ขอแย่งอำนาจจากรัฐบาลนี้จะเอา “กองทัพ” มาเป็นประเด็นหลักในการขย้ำลุงตู่ เพื่อสร้างกระแส “ต่อต้านเผด็จการ-การสืบทอดอำนาจ” เป็นประเด็นหลักที่จะกระพือกระแสก่อนวัน “พิพากษา”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ