คอลัมนิสต์

"อนาคตใหม่" ไปต่อหรือพอส่ำนี้?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บุบบี้ มันเข้าไป แต่หัวหน้าพรรคหนุ่มวัย 40 ปี กำลังทำให้พรรคของเขา ขึ้นเป็นที่ 1 ในใจ "มหาชนคนรุ่นใหม่ 6 ล้านเสียง" เป็นพรรคที่จะใครประมาทไม่ได้

          “น่วม” หรือ “ยิ่งตียิ่งดัง” กันแน่ ? สำหรับ ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่”

          ถ้าใครว่าอย่างหลัง วันนี้มี “2 ตัวชี้วัด” บวก "1 ตัวชี้วัดพิเศษ” ที่ทำให้เราได้เห็นว่า พรรคที่ขึ้นต้นด้วย อ.อ่าง ชื่อรั้งสุดท้ายในเอกสารของ กกต. แต่ เอก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” หัวหน้าพรรคหนุ่มวัย 40 ปี กำลังทำให้ขึ้นเป็นที่ 1 ในใจ “มหาชนคนรุ่นใหม่ 6 ล้านเสียง” เป็นพรรคที่จะใครประมาทไม่ได้

 

ยิ่งตียิ่งดัง

 

          ตัวชี้วัดแรก คือภาพของฝูงชนบ้าคลั่งหลงรักธนาธร ร่ำร้อง “ฟ้ารักพ่อ” กึกก้อง ทั้งที่่สยามเซ็นเตอร์เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และอีกครั้งที่ มหาวิทยาลัยสวนดุสิตและละแวกชุมชนสวนอ้อย ซึ่งเขาลงพื้นที่ในวันรุ่งขึ้น

          คล้ายๆ ธนาธรจะประกาศสงครามว่าพรรคนี้ต่อให้หน้าใหม่ แต่ก็ไม่ใช่ขนม หรือลูกอมของใครแน่นอน

 

"อนาคตใหม่"  ไปต่อหรือพอส่ำนี้?

 

          ที่จริง ถ้าจะนับกระแส “ธนาธร” มาแรง ต้องบอกว่ามันเริ่มตั้งแต่ตอนที่เขาประกาศตัวลงลุยการเมืองแล้ว

          แน่นอน หลายคนอาจเคลมแรงว่าเจ้าตัวและทีมงาน “ใช้สื่อเป็น” แถมหัวหน้าพรรคก็ จบนอก โพรไฟล์แน่น ดีกรีนักธุรกิจองค์กรยักษ์ของไทย

          แต่ตลอดมาถ้าไม่อคติ ธนาธรไม่เหมือนนักเลือกตั้งไทยคนไหนเลยในอดีต ถ้าจะ “คล้าย” ที่สุด ก็คงเป็น ทักษิณ ชินวัตร” ตรงความเป็น “ธนกิจการเมือง” ผู้คิดการใหญ่ถึงเก้าอี้นายกฯ !

          โดยยังไม่ได้พูดเรื่อง “อารมณ์” ด้วยซ้ำว่าสองคนนี้มาในไทม์มิ่งที่คนไทยรู้สึกต้องการ ความเปลี่ยนแปลง” จริงๆ สักที เพียงแต่กลุ่มเป้าหมายของสองพรรคนี้น่าจะเป็นคนละกลุ่ม

          แต่ไม่ว่าจะยังไง กระแสโจมตีธนาธรก็ดาหน้าเข้ามานับแต่วันแรกๆ มีทั้งที่มองว่าอนาคตใหม่ ก็แค่ “แบรนด์ไฟติ้ง” ให้พรรคเพื่อไทย

 

"อนาคตใหม่"  ไปต่อหรือพอส่ำนี้?

 

          มองว่านี่คืออีกหนึ่ง “นายทุน” ที่เข้ามาการเมืองเพื่อหวังผลบางอย่าง ไปจนถึงความไร้เดียงสาการเมือง ที่ธนาธรไม่มีประสบการณ์ใดๆ เลยในเส้นทางสายนี้

          แต่ตลอดมา ธนาธรและพรรคส้มหวาน ยังคงเดินหน้าประกาศจุดยืนของตน ว่าคือพรรคฝ่ายประชาธิปไตยในแบบฉบับอนาคตใหม่จริงๆ

          แถมถ้าไปเช็กดีๆ พลพรรคของอนาคตใหม่ ล้วนเต็มไปด้วยคนเดือนตุลาและแดงอุดมการณ์อยู่ไม่น้อย

          แต่จะด้วยอะไรก็ตาม ที่สุดเมื่อการเลือกตั้งงวดเข้ามา ธนาธรก็พุ่งพรวดขึ้นมามีกระแสแรงอีกครั้ง กับแฮชแท็ก #ฟ้ารักพ่อ

          ที่มีมือดีหัวใส นำธนาธรมาเปรียบเป็น ป๋าใหญ่ใจดี” เหมือนในละคร “ดอกส้มสีทอง” ทำเอาสาวน้อยสาวใหญ่ ไหลไปกับพายุอารมณ์ เป็นปลื้มธนาธรกันถ้วนหน้า

 

ยิ่งทุบยิ่งกระจาย

 

          หลายคนบอก ธนาธรกลับมาส่องแสงสว่างวาบช่วงโค้งก่อนสุดท้ายนี้ ส่วนหนึ่งมาจากการที่แดงดาวรุ่ง พรรคไทยรักษาชาติ” ดับวูบชั่วคืน แต่หลายก็บอกว่า เฮ้ย มันได้” ธนาธรก็ครบเครื่องพอที่จะเป็นพ่อของฟ้า !

          แต่ไม่ว่าจะเป็นเพราะอะไร สิ่งนี้ทำให้มาถึงตัวชี้วัดที่ 2 ที่ว่าทำไมธนาธรคือคนที่ประมาทไม่ได้

 

"อนาคตใหม่"  ไปต่อหรือพอส่ำนี้?

 

          ก็เมื่อความร้อนแรงของ #ฟ้ารักพ่อ ไปส่องเข้าตาใครหลายคน ปรากฏการณ์ “รุมบี้ ขยี้เอก” ก็เกิดขึ้น ไล่ตั้งแต่ระดับนักเขียน นักแต่งเพลง นักวิชาการ นักการเมือง นักการตลาด คนบันเทิง มาครบหมดทุกค่าย ออกมาพูดถล่มธนาธรกันพร้อมเพรียงเสียงด่า

          แต่ที่ร้อนแรงสุดๆ ก็ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่โพสต์เฟซบุ๊กแซะธนาธรว่าต้องการพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน ตามอุดมการณ์ของเขา จึงเอาแต่พาประชาชนให้โกรธประเทศนี้

          งานนี้ หลายคนบอกช่วงแรกก็พอทำใจได้ว่า การเมืองเหมือนละเม็งละครที่มีรักชังริษยา จนพอมาถึง ตัวชี้วัดพิเศษ” ที่เพิ่งโผล่มานี่แหละ ทำเอาหลายคนมีหนาว

          กับการดำเนินทางกฎหมายกับธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ในคดีวิจารณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

          จากการที่ธนาธรจัดรายการ คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เพจอนาคตใหม่ และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit ช่วงปีก่อน ที่ได้มีการวิจารณ์เรื่องกระแสข่าวพลังดูดของ คสช.

 

"อนาคตใหม่"  ไปต่อหรือพอส่ำนี้?

 

          ที่สุด เรื่องนี้กลุ่มฟ้าของพ่อย่อมมองว่า มันคือการเร่งรัดส่งสำนวนเพื่อสรุปคดีและเอาผิดธนาธรอย่างชัดเจน !!

          ดังนั้น ไม่กี่วันมานี้การเมืองไทยจึงกลับมาระอุ เปลี่ยนบรรยากาศจากสดใสกิ๊วก๊าวด้วย #ฟ้ารักพ่อ มาเป็นขุ่นข้องโกรธเคืองด้วยแฮชแท็ก #Savethanatorn จนกระจายไปอย่างร้อนแรง ติดเทรนด์อันดับ 1 ของทวิตเตอร์ไทย

          ปรากฏการณ์ทั้งหมดที่กำลังเกิดขึ้นนี้ทั้งดี-ร้าย สุมรุมเข้ามาที่ธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ อยู่คนเดียว-พรรคเดียวตอนนี้ ถามว่าไปไงมาไง น่าจะตอบได้แล้ว !

///////

หมายเหตุ ภาพปกเครดิตจาก thanathorn.ig

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ