คอลัมนิสต์

สงครามสาววารินฯ "สุพล" ปะทะ "เกรียง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง

 


          สมรภูมิเลือกตั้งอุบลราชธานี 10 เขต เป็นการต่อสู้กัน ระหว่าง “สุพล ฟองงาม” กับ “เกรียง กัลป์ตินันท์”


          ดังที่ทราบกันเหตุปัจจัยหลักแตกแยกของเพื่อไทยอุบลราชธานี มาจากการแย่งชิงตำแหน่งแม่ทัพอีสานใต้ แม้สุพลจะเคยเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แต่เกรียงได้แรงสนับสนุนจาก “เจ๊แดง” มีเครือข่ายอดีต ส.ส.อุบลฯ มากกว่าอีกฝ่ายหนึ่ง

 

 

          รอยปริร้าวในเพื่อไทยเมืองดอกบัวปะทุขึ้นอีกเมื่อ 31 พฤษภาคม 2561 สุพล ฟองงาม, สุทธิชัย จรูญเนตร และโกวิทย์ ธรรมานุชิต ขึ้นโรงพักแจ้งความเอาผิดอดีตส.ส.เพื่อไทยคนหนึ่งในข้อหาหมิ่นประมาท และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


          อันเนื่องจากอดีต ส.ส.เพื่อไทย นำภาพถ่ายอดีตส.ส. 3 คน มาโพสต์ในกลุ่มไลน์ ระบุข้อความใต้ภาพว่าอดีต ส.ส.กลุ่มนี้ ยอมศิโรราบฝ่ายทหารแล้ว สุพลแจงว่าได้รับเชิญจากมณฑลทหารบกที่ 22 ให้เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีไถ่ชีวิตกระบือเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

 

สงครามสาววารินฯ "สุพล" ปะทะ "เกรียง"

“แมงปอ" โยธากาญจน์ ฟองงาม

 


          สำหรับผู้สมัคร ส.ส.เขต พรรคพลังประชารัฐ ประกอบด้วยเขต 1 อดุลย์ นิลเปรม เขต 2 โกวิทย์ ธรรมมานุชิต เขต 3 โยธากาญจน์ ฟองงาม เขต 4 ตวงทิพย์ จินตะเวช เขต 5 สุทธิชัย จรูญเนตร เขต 6 ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ เขต 7 เชิดศักดิ์ โภคกุลกานนท์ เขต 8 ณรงค์ศักดิ์ โกศัลวัฒน์ เขต 9 รำพูล ตันติวณิชชานนท์ เขต 10 ประจักษ์ แสงคำ

 


          พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย เขต 1 วรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ เขต 2 ณรงค์ชัย วีระกุล เขต 3 กิตติ์ธัญญา วาจาดี เขต 4 เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ เขต 5 รัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ เขต 6 พิสิษฐ์ สันตพันธุ์ เขต 7 ชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ เขต 8 สมบัติ รัตโน เขต 9 ประภูศักดิ์ จินตะเวช และเขต 10 สมคิด เชื้อคง

 

 

 

สงครามสาววารินฯ "สุพล" ปะทะ "เกรียง"

แมงปอ กับพ่อสุพล ฟองงาม

 

          จบการเลือกตั้งทั่วไปแล้วหากมีการเลือกตั้งนายก อบจ.อุบลฯ คาดว่าทีมสุพล กับทีมเกรียง ก็จะชิงชัยกันอีกรอบ โดยใช้สนามเลือกตั้ง ส.ส.หนนี้ เป็นการอุ่นเครื่อง


 


          ที่น่าสนใจและเป็นสีสันก็คือเขตเลือกตั้งที่ 3 อ.วารินชำราบ เป็นการต่อสู้ของ “แมงปอ" โยธากาญจน์ ฟองงาม ลูกสาวคนสวยของสุพล ฟองงาม กับ “ส.จ.เปิ้ล” กิตติ์ธัญญา วาจาดี ค่ายเพื่อไทย


          “ส.จ.เปิ้ล” เป็นส.อบจ.อุบลฯ เขต 1 วารินชำราบ ก็รู้จักมักคุ้นกับสุพลเป็นอย่างดี แต่รอบนี้ ส.จ.เปิ้ล หวังโกยคะแนนจากกลุ่มคนเสื้อแดงที่มีอยู่หลายกลุ่มในเขต อ.วารินชำราบ

 

 

สงครามสาววารินฯ "สุพล" ปะทะ "เกรียง"

“ส.จ.เปิ้ล” กิตติ์ธัญญา วาจาดี

 


          เดิมทีนั้นคนเสื้อแดงเมืองอุบลแตกออกเป็นหลายก๊ก ตอนหลังอ่อนแรงลงเยอะเพราะปัญหาคนเสื้อแดงหลายคนติดคุกในคดีเผาศากลาง แต่ไม่ได้รับการเหลียวแลจากแกนนำระดับนักการเมืองในพื้นที่เลย ขณะเดียวกันแดงอุบลฯ บางปีกได้ลงสมัครส.ส.ในสังกัดพรรคอนาคตใหม่


          ถ้ามองตามเกม “แมงปอ โยธากาญจน์” ได้เปรียบจากฐานคะแนนของตระกูลฟองงาม ที่ลงหลักปักฐานมายาวนาน ย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน เสี่ยเกรียงยิ่งใหญ่ในฝั่งเทศบาลเมืองอุบลฯ ข้ามมาทางฝั่งวารินชำราบ ก็เป็นที่มั่นของสุพล

 

 

สงครามสาววารินฯ "สุพล" ปะทะ "เกรียง"

เกรียง กัลป์ตินันท์ กองหนุน ส.จ.เปิ้ล

 


          จุดอ่อนของสาวแมงปอคือกระแสพรรคพลังประชารัฐตกเป็นรอง เมื่อเปรียบเทียบกัับกระแสเพื่อไทย ฉะนั้นสุพลจึงเน้นขายตัวบุคคลและผลงานในอดีตโดยหัวคะแนนจะเน้นย้ำว่า “อย่าดูชื่อพรรค ให้ดูที่คนของเรา”


          แม้ว่าค่ายสรรพสิทธิประสงค์จะอยู่ในเขต อ.วารินชำราบ แต่ลูกเมียทหารชั้นประทวนส่วนใหญ่ชื่นชอบทักษิณ คะแนนในเขตทหารก็มักจะเทให้พรรคเพื่อไทย 


          การต่อสู้ของ “สองสาววารินฯ” ก็เป็นการวัดกำลังระหว่าง “กระแสตัวบุคคล” กับ “กระแสพรรค” และที่สำคัญแม่ทัพใหญ่ค่ายพลังประชารัฐคงไม่ยอมให้ลูกสาวสอบตก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ