คอลัมนิสต์

สนั่นชุมพร "ลูกช้าง" ศิษย์ลุงกำนันไล่บี้ "ธีระชาติ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง


 

          “รักนายก ลูกช้าง เลือกได้มั้ยให้เป็น ส.ส. เขาเลือกตั้งวันที่ 24 รักนายกลูกช้าง กาเบอร์ 24...”


          เสียงเพลงจากรถหาเสียงดังลั่นป่ายาง สร้างความคึกคักให้สมรภูมิเลือกตั้งเขต 3 ชุมพร ซึ่งหลายสมัยที่ผ่านมา ดูเงียบเหงาเหมือนไม่มีเลือกตั้ง

 

 

          ครั้งนี้ “ลูกช้าง สุพล จุลใส” อดีตนายก อบจ.ชุมพร สวมเสื้อพรรครวมพลังประชาชาติไทย ออกเดินพบปะชาวบ้านทุกวัน พร้อมชูสโลแกน “เข้าใจ เข้าถึง พึ่งพาได้ จับต้องได้”

 

 

สนั่นชุมพร "ลูกช้าง" ศิษย์ลุงกำนันไล่บี้ "ธีระชาติ"

“ลูกช้าง สุพล จุลใส”

 


          เหตุที่ “ลูกช้าง” เลือกสโลแกนนี้ เพราะรู้ดีว่าคู่แข่ง “ธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์” อดีต ส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ อาศัยกระแสพรรค กระแสนายชวนมาทุกสมัย 

 

          บทบาททางการเมืองของ “ธีระชาติ” ชัดเจนว่า ยืนเคียงข้าง ชวน หลีกภัย และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แม้สมัยที่คนใต้แห่ขึ้นไปร่วมกับกลุ่ม กปปส. ธีระชาติ ก็ไม่ได้ออกหน้าสนับสนุนมวลชน


          ส่วน “ลูกช้าง” กระโจนเข้าร่วมการชุมนุมอย่างไม่เกรงกลัวฝ่ายการเมืองที่กุมอำนาจอยู่ในเวลานั้น สองพี่น้อง “ลูกหมี-ลูกช้าง” เป็นแม่ทัพใหญ่ให้ลุงกำนันสุดกำลัง

 

 

สนั่นชุมพร "ลูกช้าง" ศิษย์ลุงกำนันไล่บี้ "ธีระชาติ"

ลูกช้างลุยหาเสียงหนัก

 

 


          ฐานการเมืองของตระกูลจุลใส เริ่มต้นจาก “บุญธรรม จุลใส” อดีตสหายคู่ใจของ “สหายสืบแสง จัตุรนต์ คชสีห์” อดีต ส.ส.ชุมพร 


          ปี 2528 บุญธรรม จุลใส ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.จ.เขต อ.สวี และ อ.ทุ่งตะโก ได้ช่วยจัตุรนต์หาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2529 สังกัด ปชป. จนได้เป็นผู้แทนสมัยแรก และเลือกตั้ง 2531 ย้ายมาอยู่พรรคประชาชน ก็ชนะอีก


          ตอนหลังจัตุรนต์ย้ายไปความหวังใหม่ ห่างเวทีชุมพรไป “ส.จ.บุญธรรม” ได้ส่งลูกชาย “ลูกหมี” ลงเล่นการเมืองท้องถิ่น ก่อนขยับเป็น ส.ส.ชุมพร สมัยแรกปี 2550 กลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงแซงรุ่นพี่อย่าง ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย และ ธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์เพราะเขาเป็นคนสนิทของกำนันสุเทพ

 

 

สนั่นชุมพร "ลูกช้าง" ศิษย์ลุงกำนันไล่บี้ "ธีระชาติ"

ลูกช้าง รู้ว่าเป็นรอง ลุยไปทุกพื้นที่

 




          เมื่อลูกหมีได้เป็น ส.ส. พ่อบุญธรรมก็ดัน “ลูกช้าง” นายก อบต.นาสัก ชิงตำแหน่งนายก อบจ.ชุมพร ปี 2555 โดยคว่ำคู่แข่ง ศิริศักดิ์ อ่อนละมัย หรือ “พรมาลัย” อดีต ส.ส.ชุมพร 8 สมัย ด้วยคะแนนท่วมท้น


          ด้วยบุคลิกนักเลงคนใต้ ใจถึง พึ่งได้ การดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ชุมพร 5 ปี ลูกช้างได้สร้างเครือข่ายการเมืองท้องถิ่นเต็มพื้นที่ 


          พลันที่ลุงกำนันตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ลูกช้างอาสาลงสนามเลือกตั้งทันที ด้วยมั่นใจในฐานเสียงดั้งเดิม ขณะที่ “ลูกหมี ชุมพล จุลใส” ยังอยู่กับพรรค ปชป.เหมือนเดิม


          กว่าลูกหมีจะได้ลง ส.ส.เขต 1 ชุมพร ก็เล่นเอาเหนื่อยพอควร เพราะนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค ปชป.ที่ดูแลผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ ไม่ให้ลงสมัคร ส.ส.ในนาม ปชป. อันเนื่องมาจากปัญหาน้องชาย โชคดีที่ “นายหัวมาร์ค” ยอมให้ลงสมัครได้ 

 

 

 

สนั่นชุมพร "ลูกช้าง" ศิษย์ลุงกำนันไล่บี้ "ธีระชาติ"

ธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ ปชป.

 


          ส่วน “เสี่ยเจ้า ธีระชาติ” เติบโตมาจากธุรกิจแพปลาที่ปากน้ำตะโก อ.ทุ่งตะโก ก่อนจะมาปักหลักที่ อ.หลังสวน โดยการสนับสนุนของโกเมศ ขวัญเมือง อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี (เดิมทีโกเมศเป็นชาว อ.สวี) ซึ่งเชื่อมกับบัญญัติ บรรทัดฐาน “เสี่ยเจ้า” จึงอยู่คนละขั้วกับสุเทพ เทือกสุบรรณ มาตั้งแต่ต้น


          อย่างไรก็ตาม เขตเลือกตั้งที่ 3 อ.หลังสวน อ.ละแม อ.พะโต๊ะ อ.ทุ่งตะโก และ อ.สวี (เฉพาะ ต.เขาทะลุ และ ต.เขาค่าย) คงมีมวยคู่ “เสี่ยเจ้า” กับ “ลูกช้าง” ที่น่าลุ้นที่สุด

 

 

 

สนั่นชุมพร "ลูกช้าง" ศิษย์ลุงกำนันไล่บี้ "ธีระชาติ"

 


          คนแถวปากน้ำตะโกพูดว่า ไม่มีปัญหา เลือกใครก็ได้ “พวกเดียวกัน” และเชื่อว่าอีกไม่นาน ลุงกำนันก็ต้องกลับบ้านเก่า แต่คนแถวสวี บอกต้องเอาลูกช้างเป็นผู้แทนฯ ให้ได้


          ไม่ใช่เรื่องเอา-ไม่เอา ปชป. หรือรัก-ไม่รักลุงกำนัน แต่เป็นเรื่องอยากได้ “ลูกช้าง” ไปทำงาน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ