คอลัมนิสต์

อีสานจ้วดจ้าด ยึด "ตลาด" วัฒนธรรม "ปิยบุตร"ไปมุดอยู่ไหนมา?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตรรู้ยัง? คนรุ่นใหม่จากที่ราบสูงได้กลายเป็น "นายทุนน้อย" ผลิตงานเพลงดังๆ จนยึดตลาดเพลงทั้งประเทศ ทำให้ "นายทุนใหญ่" ตกอยู่ในภาวะกระอักโลหิต

           000 เหมือนได้ฟังอดีต ส..นครพนม ไขแสง สุกใส หาเสียงแถวอีสานเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว เมื่ออ่านสเตตัสหาเสียงที่สกลนครทางเพจ Piyabutr Saengkanokkul ของ “ปิยบุตร แสงกนกกุล” เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ก็รู้สึกนักวิชาการหนุ่มคนนี้ ใช้ชีวิตอยู่ในฝรั่งเศสนานมากเกินไป จนไม่รู้จักแผ่นดินอีสานยุค 4.0 

          000 “ปิยบุตร” มองอีสานด้วยกรอบคิดเดิมๆ ดังบรรยายว่า “คนอีสานถูกทำให้เชื่อว่าเป็นคนตลก เป็นแรงงาน ไม่มีความรู้” และข้อด้อยของคนรุ่นใหม่ เอะอะก็โทษ “รัฐส่วนกลาง” อย่างประโยคนี้ “รัฐจากส่วนกลางจับมือกับสื่อมวลชนบางกลุ่มผลิตสื่อเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้คนอีสานเป็นคนตลก ไม่มีความรู้” 

          000 ฝากถึงทีมงานพรรคอนาคตใหม่ในภาคอีสาน วันหน้าพา “ปิยบุตร” ไปนั่งฟังเพลง “บักแตงโม” หรือ “งัดถั่งงัด” จากรถแห่ดนตรีสดบ้าง จะได้ “ตาสว่าง” เสียที คนรุ่นใหม่จากที่ราบสูงได้กลายเป็น “นายทุนน้อย” ผลิตงานเพลงดังๆ จนยึดตลาดเพลงทั้งประเทศ ทำให้ “นายทุนใหญ่” ตกอยู่ในภาวะกระอักโลหิต

 

อีสานจ้วดจ้าด  ยึด "ตลาด" วัฒนธรรม  "ปิยบุตร"ไปมุดอยู่ไหนมา?

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ไปคารวะ เตียง สิริขันธ์

 

         000 คนอีสานทุกวันนี้ ไม่ได้โง่เง่า ไม่ได้งอมืองอเท้า เขามีวิธีการต่อสู้กับ “รัฐส่วนกลาง” หรือทุนใหญ่จนสามารถสร้าง “ที่มั่นทางวัฒนธรรม” จนแข็งแกร่ง แต่ที่แย่คือ วาทกรรมปัญญาชนก้าวหน้า ยังย่ำอยู่กับชุดความคิดเก่าๆ “โง่ จน เจ็บ” 

         000 ทีมงานคนรุ่นใหม่ในพรรคอนาคตใหม่ อย่าหลงแค่ยอดวิวเพลง “ประเทศกูมี” โปรดเข้ายูทูบไปดูสิเพลงไหนดังสุดๆ เคยได้ยินมั้ย เพลง “เต่างอย” หรือ “บักจีเหลิน” ถ้าไม่เคยฟัง ก็จะไม่รู้ว่า ใครเป็นคนเข้าคูหากาบัตร ?

          000 เนื่องจากตลาดการเมืองในอีสานของพรรคอนาคตใหม่ เป็นฐานเดียวกับพรรคเพื่อไทย จึงต้องสร้างความเป็น “แดงก้าวหน้า” ให้เหนือกว่า “แดงเก่า” อย่างเพื่อไทย ลึกๆ แล้ว แกนนำอนาคตใหม่ หวังจะให้พรรคตระกูล “เพื่อ” สะดุด เพราะอนาคตใหม่จะได้อานิสงส์จากแฟนคลับทักษิณเต็มๆ  

          000 อีสานโพลล์รายงานผลสำรวจประชาชนครั้งล่าสุด ปรากฏว่า ถ้าเลือกตั้งวันนี้ คนอีสานเลือกพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 40 และพรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 20 จึงไม่แปลกที่สองแกนนำ “พรรคส้มหวาน” จะพลิกสไตล์หาเสียงแบบนักบู๊ล้างผลาญ 

          000 สนามเขตเลือกตั้งที่ 1 นครราชสีมา เป็นเมืองหลวงของพรรคชาติพัฒนา ภายใต้การนำของ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” สิบกว่าปีมานี้ การเมืองในเมืองย่าโมเปลี่ยนแปลงไปเยอะ แต่ปีนี้ “สุวัจน์” ได้ปรับกลยุทธ์หวังจะรักษาเมืองหลวงของพรรคเอาไว้ ดึงเอา “ธงชัย ลืออดุลย์” อดีต ผวจ.นครราชสีมา ผู้มีผลงานผันน้ำจากเขื่อนลำแซะ อ.ครบุรี มาใช้ผลิตประปาในเขตเทศบาลนครโคราช มาลงรักษาเก้าอี้ในเขตนี้แทน นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล

 

อีสานจ้วดจ้าด  ยึด "ตลาด" วัฒนธรรม  "ปิยบุตร"ไปมุดอยู่ไหนมา?

ธงชัย ลืออดุลย์ พรรคชาติพัฒนา

 

          000 แม้พรรคภูมิใจไทย จะส่ง “อดุลย์ อยู่ยืน” อดีต ส.อบจ.เขตเมืองนครราชสีมา ซึ่งเคยสังกัดทีมสุวัจน์ ลงชิงเก้าอี้ ส..เขต 1 ด้วยทีมงาน ส..พรรคชาติพัฒนา และสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา “สุวัจน์” จึงมั่นใจจะรักษาเก้าอี้ ส..เขตนี้ไว้ได้ 

 

อีสานจ้วดจ้าด  ยึด "ตลาด" วัฒนธรรม  "ปิยบุตร"ไปมุดอยู่ไหนมา?

ชวน หลีกภัย เดินสายช่วยลูกพรรค

 

          000 แค่มีเสียงน้อยอกน้อยใจจากใครบางคน ไม่ใช่เรื่องใหญ่ คนในพรรคเก่าแก่รู้ลึก รู้ดี ด้าน “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ก็เดินหน้าช่วยผู้สมัคร ส..ของพรรคหาเสียง ไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย อย่างวันที่ 18-19 กุมภาพันธ์นี้ ผู้อาวุโสลุย 3 จังหวัด เริ่มจากสมุทรสงคราม ไปราชบุรี และเพชรบุรี ทุกพื้นที่มีการแข่งขัน ขนาดสนามแม่กลอง “รังสิมา รอดรัศมี” มีแต้มต่อคู่แข่ง ก็ยังไม่ประมาท ต้องพาอดีตนายกฯ ชวน ไปพบแฟนคลับ ปชป.

 

อีสานจ้วดจ้าด  ยึด "ตลาด" วัฒนธรรม  "ปิยบุตร"ไปมุดอยู่ไหนมา?

แฟนคลับ ปชป.ยังเหนียวแน่น

 

อีสานจ้วดจ้าด  ยึด "ตลาด" วัฒนธรรม  "ปิยบุตร"ไปมุดอยู่ไหนมา?

รังสิมา รอดรัศมี หาเสียงทางเรือที่สนามแม่กลอง

 

          000 พรรครวมพลังประชาชาติไทย ยึดลานด้านข้างตลาดปัฐวิกรณ์ เขตบึงกุ่ม ตั้งเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งแรก  “...จัตุมงคล โสณกุล” หัวหน้าพรรค ปราศรัยยอมรับว่า "หากวันนั้น ไม่มี กปปส. ก็ไม่มีพรรครวมพลังประชาชาติไทยในวันนี้“ และเหตุที่เลือกเขตบึงกุ่ม เพราะเป็นฐานที่มั่นของ “แมน เจริญวัลย์” อดีต ส..เขตบึงกุ่ม ที่ลาออกจาก ปชป.มาซบพรรคลุงกำนัน

 

อีสานจ้วดจ้าด  ยึด "ตลาด" วัฒนธรรม  "ปิยบุตร"ไปมุดอยู่ไหนมา?

หม่อมเต่า พาลูกทีมปราศรัยใหญ่ที่เขตบึงกุ่ม

 

อีสานจ้วดจ้าด  ยึด "ตลาด" วัฒนธรรม  "ปิยบุตร"ไปมุดอยู่ไหนมา?

แมน เจริญวัลย์

 

          000 เลือกตั้งท้องถิ่น 2553 “แมน เจริญวัลย์”  สังกัด ปชป.ได้ 21,043 คะแนน เป็น ส..บึงกุ่ม มาหนนี้ ขอลงสนามเองที่เขต 14 (เขตบึงกุ่ม และเขตคันนายาว เฉพาะแขวงรามอินทรา) ซึ่งเป็นสนามโหดหินพอควร เมื่อต้องเจอ “พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ” แชมป์เก่า ค่ายเพื่อไทย และ “พรพรหม วิกิตเศรษฐ์” ค่าย ปชป. ลูกชายของพนิช วิกิตเศรษฐ์ อดีต ส..เขตนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ