คอลัมนิสต์

เสียงเพลง "หนักแผ่นดิน" กับวิทยุใต้ดินฝั่งซ้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  กระดานความคิด   โดย... บางนา บางปะกง


 

          สมัยสงครามเย็น การต่อสู้ของฝ่ายเสรีประชาธิปไตยกับฝ่ายสังคมนิยม ทำให้ไทยอยู่ใน “เกมอำนาจ” ของมหาอำนาจสองค่ายใหญ่


          หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 กระแสลมตะวันออกพัดแรง ความคิดสังคมนิยมแพร่หลายในสังคมไทย พรรคการเมืองสมัยนั้น หลายพรรคเลือกชูแนวทางสังคมนิยมในการหาเสียงเลือกตั้งปี 2518

 

 

          อีกด้านหนึ่ง ขบวนการรัฐไทยตื่นตระหนกกับการไหลบ่าของกระแสสังคมนิยมจากต่างประเทศ จึงมีการจัดตั้งมวลชนต่อต้านกลุ่มที่ฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์ อันเป็นที่มาของคำว่า “ฝ่ายขวา-ฝ่ายซ้าย”


          เพลงปลุกใจของฝ่ายขวา ที่ได้รับความนิยมมากก่อนเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 คือเพลง “ทหารพระนเรศวร” กับ “หนักแผ่นดิน” 

 

 

เสียงเพลง "หนักแผ่นดิน" กับวิทยุใต้ดินฝั่งซ้าย

 


          เฉพาะเพลงทหารพระนเรศวร ได้กลายเป็นเพลงหาเสียงของพรรคชาติไทย ในการเลือกตั้ง 4 เมษายน 2519 “เปรี้ยงๆ ดังเสียงฟ้าฟาด โครมๆ พินาศพังสลอน เปรี้ยงๆลูกปืนกระเด็นกระดอน โครมๆ ดัสกรกระเด็นไกล” 


          ส่วนเพลงหนักแผ่นดิน เป็นเพลงนโยบายของกองทัพบก ที่มอบให้ทุกสถานีวิทยุทหารเปิดเพลงนี้ และยังถูกนำไปร้องระหว่างการอบรมลูกเสือชาวบ้าน

 

          ตัดกลับมาในสถานการณ์ปัจจุบัน แม้ไฟสงครามเย็นจะมอดดับไปแล้ว แต่ไฟสงครามความคิดยังคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา เหมือนไฟสุมขอน 


          กรณีแนวคิดสหพันธรัฐไท ที่ถูกจุดประกายไฟโดยบุคคลที่ชื่อ “ลุงสนามหลวง” กับ “โกตี๋” สะท้อนให้เห็นว่า แนวคิดเปลี่ยนแปลงการปกครองชนิด “พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน” ยังดำรงอยู่ 

 

 

 

เสียงเพลง "หนักแผ่นดิน" กับวิทยุใต้ดินฝั่งซ้าย

 


          ลุงสนามหลวงกับโกตี๋ ได้ออกแถลงการณ์จัดตั้ง “องค์กรสหพันธรัฐไท” ผ่านยูทูบช่อง Sanamluang2008 เมื่อ 5 ธันวาคม 2559 ฝ่ายความมั่นคงทราบดีว่า ที่มั่นของสหพันธรัฐไทอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว


          ลุงสนามหลวง หรือ ชูชีพ ชีวะสุทธิ์ เป็นคนเดือนตุลาสายมหิดล หลัง 6 ตุลา 2519 เข้าป่าจับปืนทางอีสานใต้ มีชื่อจัดตั้งว่า “สหายสมชาย” ช่วงรัฐบาลทักษิณ ชูชีพประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจเหล็กเส้น โดยทำมาค้าขายกับพ่อค้าไต้หวัน ฉะนั้น เมื่อกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมไล่ทักษิณ ชูชีพได้ไปหนุนช่วยกลุ่มแท็กซี่ และคาราวานคนจน แสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลไทยรักไทย




          หลังรัฐประหาร 2519 ชูชีพเป็นแกนหลักจัดตั้งกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ปักหลักชุมนุมต้านทหารทุกวันเสาร์ ก่อนจะหลบหนีออกจากไทยเมื่อปี 2552 เมื่อตำรวจออกหมายจับคดี 112


          ปี 2558 ชูชีพเริ่มจัดวิทยุใต้ดิน ใช้นามแฝง “ลุงสนามหลวง” ออกอากาศช่องยูทูบ ส่งกระจายเสียงไปทั่วโลก ต่อมา โกตี๋ได้เข้ามาร่วมจัดรายการวิทยุออนไลน์ด้วย แนวทางของสหพันธรัฐไทคือ “ล้มอย่างเดียว” ไม่เอาเลือกตั้ง 

 

 

เสียงเพลง "หนักแผ่นดิน" กับวิทยุใต้ดินฝั่งซ้าย

 


          หลังโกตี๋ถูกอุ้มหายไปจากบ้านพักในลาว ลุงสนามหลวงได้แยกตัวออกไปจัดรายการสหพันธรัฐไท พร้อมกับสมาชิกสองคน โดยไม่หยุดการเคลื่อนไหวขายความคิด “ล้มอย่างเดียว” ซึ่งมีสมาชิกที่รับฟังทางยูทูบอยู่ในเมืองไทยจำนวนไม่น้อย


          5 ธันวาคม 2561 ลุงสนามหลวงสั่งการผ่านยูทูบ ให้สมาชิกสหพันธรัฐไทไปแสดงตัว ชูธงและเสื้อที่มีสัญลักษณ์องค์กร ก็มีคนจำนวนหนึ่งออกมาทำกิจกรรมจริงๆ


          ปลายปีที่แล้ว สุรชัย แซ่ด่าน ถูกชายนิรนามนำตัวออกไปจากบ้านพักในฝั่งลาว ลุงสนามหลวงก็เป็นกลุ่มเดียวที่ยังจัดรายการวิทยุใต้ดินจากฝั่งซ้าย 

 

          21 มกราคม 2562 ลุงสนามหลวงแจ้งข่าวสารผ่านไลน์ ขอยุติการจัดรายการทางยูทูบชั่วคราว และจนถึงวันนี้ ก็ไม่มีใครได้ข่าวคราวจากกลุ่มพวกเขาอีกเลย

 

          เรื่องของลุงสนามหลวง และสหพันธรัฐไท คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้นบนฝั่งซ้าย เช่นเดียวกับสถานีวิทยุเสียงประชาชนแห่งประเทศไทย (สปท.) ที่ออกอากาศมาจากคุนหมิง มณฑลยูนนาน เมื่อ 40 ปีที่แล้ว


          ฉะนั้น อย่าได้แปลกใจเลยว่า เหตุใดเสียงเพลงหนักแผ่นดิน จึงกระหึ่ม เพราะเสียงเพลงปฏิวัติไทยเก่าๆ ก็ดังมาจากฝั่งซ้ายผ่านช่องยูทูบเช่นกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ