คอลัมนิสต์

"นปช." ขอพัก "แดงแกงโฮะ" ลุยเลอะ "แดงอนาคตใหม่" ซุ่มซ่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความเคลื่อนไหวของฝ่าย นปช. เรียกว่าสงบนิ่งอยู่ในที่ตั้ง แบบยิ้มสู้โลกความเป็นจริง แต่ความเคลื่อนไหวของ "แดงคนรุ่นใหม่" กำลังจะก้าวมาเป็น "ผู้นำมวลชน?

          000 สถานการณ์การเมืองไทย หลังวันวาเลนไทน์ เหมือนนั่งยานเจาะเวลาหาอดีต สงครามสี” ปะทุในโลกออนไลน์อีกครั้ง แต่บนสมรภูมิท้องถนน ยังเงียบเหงา แม้จะมีคนบางกลุ่มออกมาทำกิจกรรมบ้าง ก็ดูจะเป็นรายการ “ก่อนบ่ายคลายเครียด” ของ เอกชัย หงส์กังวาน หรือเอกชัย เชิญยิ้ม เสียมากกว่า

 

"นปช." ขอพัก  "แดงแกงโฮะ" ลุยเลอะ  "แดงอนาคตใหม่" ซุ่มซ่อน

          000 พลันที่ จาตุรนต์ ฉายแสง” และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” คนวงนอกของพรรคไทยรักษาชาติ แถลงยุติการหาเสียง สอดรับกับพรรคเพื่อชาติ ที่มี จตุพร พรหมพันธุ์” เป็นกองเชียร์ ได้หยุดการเดินสายหาเสียงชั่วคราว ความเคลื่อนไหวของฝ่าย นปช. ก็สงบนิ่งอยู่ในที่ตั้ง

          000 สงสัยว่างจัด เต้น ณัฐวุฒิ” อัพสเตตัสนิยายกำลังภายในถี่ขึ้น โดยหยิบยกเรื่องราวของ “เล่งฮู้ชง” ตัวละครเอกของเรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักร มาสื่อถึงวิกฤติในพรรค ทษช.ยามนี้ "ข้าพเจ้ามิเคยทอดทิ้งสหาย ยามสำนักเผชิญสถานการณ์ ยิ่งมิอาจละวางได้ ไม่มีผู้ใดทราบว่าเรื่องราวจะจบลงเช่นไร“ คนที่อ่านยุทธนิยายของกิมย้ง กระซิบว่า “เล่งฮู้ชง” เป็นตัวละครที่มีอารมณ์เฮฮา ถวิลหาความสุขอันแท้จริง มิได้แสวงหาอำนาจวาสนา เขาจึงยิ้มเย้ยยุทธจักร ยิ้มสู้โลกความเป็นจริง

 

"นปช." ขอพัก  "แดงแกงโฮะ" ลุยเลอะ  "แดงอนาคตใหม่" ซุ่มซ่อน

เพนกวินและผองเพื่อนพรรคโดมปฏิวัติ

 

          000 กลายเป็น “แดงแกงโฮะ" สมชื่อ เมื่อ อนุรักษ์ เจนตวนิชย์” หรือ “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ประกาศจะเคลื่อนไหวในสัปดาห์นี้ ด้วยการยื่นหนังสือคัดค้านการยุบพรรคไทยรักษาชาติ ต่อสหประชาชาติ และสหภาพยุโรป ซึ่งกลุ่มของฟอร์ด ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ไม่เคยหยุด นับแต่ปี 2559 มาจนถึงวันนี้ โดยมีสมาชิกคนเสื้อแดงอาวุโสไม่ถึงร้อยคน นัดกันผ่านเฟซบุ๊กออกทำกิจกรรมไปตามเรื่อง ฝ่ายความมั่นคงเลยปล่อยให้ “ฟอร์ด” เคลื่อนไหวไม่หยุด จนพวกเดียวกันระแวง กรณีที่ฟอร์ดไม่เคยถูกจับเลย 

          000 ฝ่ายความมั่นคง กำลังเฝ้ามองการขยับตัวของ เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ ธนวัฒน์ วงค์ไชย” แห่งสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มนี้เชื่อมต่อกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ของ อานนท์ นำภา” และอดีตแกนนำขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ไปสังกัดพรรคอนาคตใหม่ อย่าง รังสิมันต์ โรม และเพื่อนๆ 

 

"นปช." ขอพัก  "แดงแกงโฮะ" ลุยเลอะ  "แดงอนาคตใหม่" ซุ่มซ่อน

ธนวัฒน์ วงค์ไชย คู่หูเพนกวิน

 

          000 กลุ่มนักวิชาการก้าวหน้า กำลังจับตามองบทบาทของ แดงคนรุ่นใหม่” (แดงอนาคตใหม่) ที่จะก้าวมาเป็น ผู้นำมวลชน” แทนที่แกนนำ นปช. ที่มีคดีติดตัวรุงรัง ขยับตัวยาก นับวันจะอ่อนล้าราโรย ซึ่งผู้อาวุโสกลุ่มนี้ประเมินว่า สถานการณ์ “ยุบไทยรักษาชาติ” ได้เอื้อต่อการเติบโตของพรรคอนาคตใหม่อย่างก้าวกระโดด   

          000 วุ่นไม่จบ วิชัย ล้ำสุทธิ” ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 57 พรรคประชาธิปัตย์ แถลงลาออกจากพรรคผ่านเฟซบุ๊ก เนื่องจากไม่ได้รับความเป็นธรรม ในการจัดอันดับปาร์ตี้ลิสต์ โดยอ้างว่า ลำดับที่ 57 จะไม่มีโอกาสได้เป็น ส.ส.เลย “ถือเป็นการฆ่ากันทางการเมือง” 

 

"นปช." ขอพัก  "แดงแกงโฮะ" ลุยเลอะ  "แดงอนาคตใหม่" ซุ่มซ่อน

วิชัย ล้ำสุทธิ อดีต ส.ส.ระยอง

 

          000 เส้นทางการเมืองของ วิชัย ล้ำสุทธิ หรือ “จ่าตู่” อดีตข้าราชการตำรวจที่ลงเล่นการเมืองท้องถิ่นมาแต่ปี 2543 มีฐานคะแนนเสียงส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ อ.นิคมพัฒนา และได้แรงสนับสนุนจากผู้ยิ่งยงแห่งบ้านค่าย ปิยะ ปิตุเตชะ อดีต ส.ส.ระยอง 3 สมัย โดยเลือกตั้ง 2550 วิชัยได้เป็น ส.ส.สมัยแรก และปี 2554 ก็ได้รับเลือกตั้งอีกสมัย

 

  "นปช." ขอพัก  "แดงแกงโฮะ" ลุยเลอะ  "แดงอนาคตใหม่" ซุ่มซ่อน

วิชัย เชื่อว่าถูกเขี่ยเพราะเป็นเพื่อนหมอวรงค์

 

        000 ปลายปีที่แล้ว มีข่าว วิชัย ล้ำสุทธิ ไปกินข้าวกับสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แต่ก็เคลียร์กับ สาธิต ปิตุเตชะ” แกนนำ ปชป.ภาคกลางจบไปแล้ว แต่ช่วงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป. “วิชัย” เลือกหนุนหมอวรงค์ ส่วนสาธิตเป็นแม่ทัพให้อภิสิทธิ์ ด้วยเหตุนี้ แม่ทัพสาธิต จึงดันอดีต ส.ส.ระยอง 2 สมัยขึ้นปาร์ตี้ลิสต์ ตอนแรก “จ่าตู่” ก็คิดว่า ไม่เกินลำดับ 40 แต่ดันไปโผล่เกือบ 60 

          000 เบื้องหลัง โกวิทย์ ธารณา” หรือ โกวิทย์ เหลืองบุญนิธิ” หรือ วิทย์ บางแค” ต้องลาออกจาก ปชป.ไปหนุนผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เขตบางแค สืบเนื่องจากผู้ใหญ่ในพรรค เจรจาให้ “เฮียวิทย์” เตรียมตัวเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แทนการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยจะให้ทำงานร่วมกับ สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าฯ กทม. แต่เฮียวิทย์ยื่นใบลาออกทันที เพราะถือเป็นการไม่ให้เกียรติกัน และอีกอย่างยังไม่มีความชัดเจนว่า จะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อใด

 

"นปช." ขอพัก  "แดงแกงโฮะ" ลุยเลอะ  "แดงอนาคตใหม่" ซุ่มซ่อน

ครอบครัวของ "วิทย์ บางแค" (ภาพถ่ายเมื่อ 3 ปีก่อน)

 

          000 มาถึงวันนี้ วิทย์ บางแค” คงช่วยค่ายพลังประชารัฐไปพลางๆ ก่อน แต่สิ่งที่วาดหวังไว้ในวันหน้าคือ จะส่ง “ลูกสาว” ให้ถึงฝั่งการเมืองท้องถิ่นในยามที่พ่อเข้าสู่วัยชรา ฉะนั้น สนามเลือกตั้ง ส.ก.เขตบางแค รอบหน้าดุเดือดเลือดพล่านแน่ 

          000 ดูอาการ ปชป.ในวันนี้ ส่อเค้าจะตกต่ำกว่าปี 2548 เพราะภายในพรรคไม่เป็นเอกภาพ และเต็มไปด้วยรอยร้าวลึกในกลุ่ม ส.ส.ทุกภาค อาจเป็นเพราะ “หัวหน้ามาร์ค” อยู่นานเกินไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ