คอลัมนิสต์

เดิมพันศึกล้างตระกูล "ม่วงศิริ-อยู่บำรุง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สังเวียนเลือกตั้ง..ช้างชนช้าง 


 

          ย้อนไปเมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว สนามเลือกตั้งเมืองหลวง ยังเป็นการต่อสู้อันเข้มข้นระหว่างพรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคประชากรไทย

 

          เลือกตั้ง 2526 สมรภูมิขอบกรุงฝั่งตะวันตก เขต 12 (ภาษีเจริญ บางกอกใหญ่ และหนองแขม) “ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง” ลาออกจากตำรวจกองปราบฯ ลงสมัคร ส.ส.ในสีเสื้อพรรคประชาธิปัตย์ ชนกับ “ปลิว ม่วงศิริ” อดีตกำนันแขวงบางบอน พรรคประชากรไทย

 

 

          ผลการเลือกตั้ง เฉลิมได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง 4.3 หมื่นคะแนน กำนันปลิวได้อันดับสอง 3.8 หมื่นคะแนน และวัชระ ประภาพัฒน์ อันดับสาม เข้าสภาทั้งหมด

 

 

เดิมพันศึกล้างตระกูล "ม่วงศิริ-อยู่บำรุง"

 


          หลังจากกำนันปลิวเสียชีวิต “ประเสริฐ ม่วงศิริ” น้องชายที่เป็นกำนันแขวงบางบอน ก็ได้รับเลือกเป็น ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 10 (บางขุนเทียน ราษฎร์บูรณะ) เมื่อปี 2529 ส่วนเฉลิมได้เป็น ส.ส.สมัยที่ 2 และได้ตั้งพรรคมวลชนขึ้นมาเป็นของตัวเอง


          24 มีนาคม 2562 “วัน อยู่บำรุง” ลูกชายเฉลิม ค่ายเพื่อไทย โคจรมาพบกับ “พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ” ลูกชายกำนันประเสริฐ ค่าย ปชป. ในสนามเขตเลือกตั้งที่ 26 (เขตบางบอน และเขตหนองแขม เฉพาะแขวงหนองแขม) หลังเคยประลองวิทยายุทธ์มาแล้วรอบหนึ่งในการเลือกตั้ง 2554


          “วัน” ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งแรกปี 2544 สังกัดพรรคความหวังใหม่ เวลานั้นคือ เขต 37 (เขตทวีวัฒนา, เขตหนองแขม และเขตบางแค เฉพาะแขวงหลักสอง) วันสอบตก แต่ก็ได้ 17,074 คะเเนน

 

 

เดิมพันศึกล้างตระกูล "ม่วงศิริ-อยู่บำรุง"

 


          เลือกตั้ง 2554 มีการแบ่งเขตใหม่ กกต.ผ่าเขตหนองแขมออกเป็น 2 ซีก โดยแขวงหนองแขม ไปอยู่เขต 28 รวมกับเขตบางบอน ส่วนแขวงหนองค้างพลูไปอยู่เขต 29 รวมกับเขตทวีวัฒนา 


          สำหรับเลือกตั้ง 2562 การแบ่งเขตยังเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนจากเขต 28 เป็นเขต 26 เที่ยวนี้ “วัน อยู่บำรุง” หวังเต็มเปี่ยมว่าจะชนะคู่แข่งคนเดิม เนื่องจากสมัยที่แล้ว วันได้ 40,465 คะเเนน พ่ายสามารถ แค่หลักพัน

 




          สาเหตุที่ “ลูกพ่อเหลิม” ทำคะแนนได้มากกว่าสมัยที่ลงสนามหนแรกเยอะ มาจาก 3 ปัจจัยคือ หนึ่ง ต้นทุนของพ่อเฉลิม และฐานเสียงของอา เนาวรัตน์ อยู่บำรุง ส.ก.หนองแขม 7 สมัย


          สอง กระแสยิ่งลักษณ์ กระแสพรรคเพื่อไทย ประกอบกับพื้นที่บางบอน มีชาวอีสานมาตั้งถิ่นฐานประกอบอาชีพค้าขาย และเป็นเจ้าของโรงงานขนาดย่อมอยู่จำนวนไม่น้อย คนอีสานพลัดถิ่นเลือกเพื่อไทยอยู่แล้ว


          สาม กลุ่มคนเสื้อแดงหนองแขม และคนเสื้อแดงพระราม 2 เป็นกำลังหลักของ นปช. โดยมีกลุ่มไผ่แดง 52 (หนองแขม) เป็นแกนหลัก

 

 

เดิมพันศึกล้างตระกูล "ม่วงศิริ-อยู่บำรุง"

 

 

          หลังรัฐประหาร 2557 วันหรือ “พี่หนุ่ม” ลงมือสร้างฐานเสียงผ่านสื่อโซเชียล โดยมีจุดเริ่มต้นจากสโลแกน “ใจถึง..พึ่งได้” ซึ่งแอ๊ด คาราบาว ได้แต่งเพลงให้ตอนหาเสียงเลือกตั้งปี 2557 (เลือกตั้งโมฆะ) และผ่านไป 3 ปี เอฟซี “ใจถึง..พึ่งได้” มีสมาชิกหลายแสน


          ส่วนตระกูล “ม่วงศิริ” ยังคงความเป็น “บ้านใหญ่บางบอน” สร้างเครือข่ายในพื้นที่ผ่าน “ทีมงานม่วงศิริ” ทั้งที่เป็นอดีต ส.ข. และ ส.ก. 


          บรรพบุรุษตระกูล “ม่วงศิริ” คือ “คนแซ่ลี้” อพยพมาจากซัวเถา โดยปักหลักทำนา ทำสวนอยู่ทุ่งบางบอน ทุ่งแสมดำ กำนันปลิว เป็นกำนันตำบลบางบอนคนแรก ก่อนจะส่งไม้ต่อให้น้องชาย กำนันประเสริฐ เมื่อกำนันปลิวลงสนามการเมืองใหญ่ ก็มีน้องชายลงสนามตามมา จนถึงรุ่นหลานกำนันปลิว 


          เลือกตั้ง 2562 ตระกูล “ม่วงศิริ” สวมเสื้อ ปชป.ลงสนาม 3 เขตคือ สาทร ม่วงศิริ (ราษฎร์บูรณะและทุ่งครุ), สากล ม่วงศิริ (บางขุนเทียน) และ พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ (บางบอน)


          ปัจจัยที่เป็นแต้มต่อของ พ.ต.อ.สามารถ ม่วงศิริ ในสนามเขต 26 ก็คือ ทีมงานม่วงศิริ และกระแสพรรค ปชป.

 

 

 

เดิมพันศึกล้างตระกูล "ม่วงศิริ-อยู่บำรุง"

 

 

          7-8 ปีมานี้ อสังหาริมทรัพย์ในเขตบางบอน และเขตหนองแขม เติบโตก้าวกระโดด โครงการหมู่บ้านราคาหลังละ 5-10 ล้านผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด เสียงจาก “คนบ้านมีรั้ว” นี่แหละที่ทีมงานม่วงศิริฝากความหวังเอาไว้


          “อยู่บำรุง” จะแปรเสียงเอฟซีให้เป็นคะแนนได้มากน้อยแค่ไหน และคนบ้านมีรั้ว จะเลือก ปชป.หรือไม่ นี่คือคะแนนชี้ขาดของสองตระกูลดังฝั่งธนฯ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ