คอลัมนิสต์

แพทย์แผนไทยของ 'บิ๊กแจ๊ส'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน   [email protected]


 

          ‘ดับเครื่องชน’ ได้รับจดหมายร้องเรียนขอความชัดเจนกับข่าวหนาหูว่าคลินิกแพทย์แผนไทยของ ‘พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง’ ถูกปิดบริการโดยคำสั่งของเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข

 


          วันก่อนได้รับคำยืนยันจาก ‘บิ๊กแจ๊ส’ ที่ผู้คนคุ้นเคยในฐานะอดีตตำรวจมือปราบที่มีชื่อเสียงโด่งดังว่าทุกอย่างไม่มีปัญหาแล้ว ยังเปิดรักษาตามปกติ ซึ่งขอนำเสนอข้อมูลข่าวอย่างเป็นทางการดังต่อไปนี้ว่า


          จากกรณีที่เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เข้าตรวจสอบมาตรฐานการรักษาแพทย์แผนไทย ของมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย ของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล


          อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานสาธรณสุขจังหวัดปทุมธานี ได้รับแจ้งให้ตรวจสอบมาตรฐานการรักษาพยาบาลของมูลนิธิมงคล-จงกล ธูปกระจ่าง คลินิกการแพทย์แผนไทย ซึ่งผู้แจ้งให้ข้อมูลว่ามีการใช้เข็มเจาะระบายของเหลวออกจากร่างกายผู้ป่วย จึงขอให้ตรวจสอบว่าการให้บริการในลักษณะดังกล่าวถูกต้องตามมาตรฐานการแพทย์แผนไทยหรือไม่


          สบส.ได้รับรายงานผลการตรวจสอบสถานพยาบาลดังกล่าว จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สถานพยาบาลดังกล่าวไม่ได้มีการกระทำผิดกฎหมายสถานพยาบาลแต่อย่างใด


          ทั้งในเรื่องของการขออนุญาตก็มีการขออนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลอย่างถูกต้องกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี มีแพทย์แผนไทยผู้ดำเนินการดูแลการให้บริการอย่างใกล้ชิด สถานที่มีความสะอาด ปลอดภัย ส่วนยาและเวชภัณฑ์ก็เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด


          แต่ประเด็นการรักษาพยาบาลด้วยวิธีการใช้เข็มเจาะระบายของเหลวออกมาจากร่างกายของผู้ป่วยนั้น สบส.จะนำข้อมูลที่ได้ส่งมอบให้แพทยสภา และสภาการแพทย์แผนไทย รวมตรวจสอบอีกครั้งว่าการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เป็นไปตามมาตรฐานที่วิชาชีพกำหนดหรือไม่


          เพื่อคุ้มครองประชาชนให้ได้รับบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย ทุกๆ คน สามารถร่วมเป็นเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภคในด้านระบบบริการสุขภาพได้ หากพบเบาะแสการกระทำผิดมาตรฐานของสถานพยาบาลเอกชน ไม่ว่าจะเป็นด้านสถานที่ แพทย์ หรือบริการ


          หากอยู่ในเขตกรุงเทพฯ สามารถแจ้งได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. หมายเลขโทรศัพท์ 0 2193 7000 ต่อ 18618


          หรือทางเฟซบุ๊ก : ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สบส. กระทรวงสาธารณสุข ในวันและเวลาราชการ แต่หากอยู่ในส่วนภูมิภาคสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่


          นั่นคือข่าวที่ทางกระทรวงสาธารณสุขยืนยันมา และหากมีปัญหาใดๆ ก็สามารถโทรสอบถามได้


          กลับมาสู่เรื่องการรักษาแพทย์แผนไทยของ ‘บิ๊กแจ๊ส’ ซึ่งเป็นของมูลนิธิ ‘มงคล-จงกล ธูปกระจ่าง’ จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นไปเพื่อรักษาผู้ป่วยแบบการกุศล คิดค่ารักษาเพียง 19 บาท ที่คนโบราณเรียกว่าค่าบูชาครู ไม่ได้หวังผลกำไร


          ในขณะเดียวกัน ทางมูลนิธิต้องรับภาระค่าใช้จ่ายเดือนละหลายแสนบาท ซึ่งมีผู้ใจบุญอุปการะสนับสนุนโดยเปิดเผยและส่วนใหญ่ขอสงวนชื่อเพราะต้องการช่วยคนเจ็บคนจนแบบเงียบๆ ไม่ประสงค์ออกนาม


          ผมเองเคยเข้าไปรับการรักษาที่มูลนิธิแล้ว จากอาการเจ็บเข่าและนิ้วล็อกก็หายเกือบเป็นปกติแล้ว และเห็นใจคนไข้ที่มาจากทั่วสารทิศและเป็นความหวังสุดท้ายหลังจากไปหามาหลายหมอแล้ว และที่สำคัญค่าใช้จ่ายก็เพียง 19 บาท แถมมีข้าวกลางวันให้กินด้วย


          เรื่องโรงพยาบาลของรัฐบาล ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่ามีคนไข้มากเหลือเกิน


          ครั้นจะไปโรงพยาบาลเอกชนก็สู้ไม่ไหว ต้องระดับเศรษฐีมีเงิน คนเดินดินระดับรากหญ้าไม่มีทางสัมผัส


          มองในมุมกลับ กระทรวงสาธารณสุขควรสั่งการให้ขยายงานแพทย์ทางเลือกให้ดีกว่านี้ และตั้งโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยแพทย์แผนไทยอย่างมีมาตรฐาน
จึงขอแจ้งมาอีกครั้งว่า คลินิกแพทย์แผนไทยของ ‘บิ๊กแจ๊ส’ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ยังอยู่เหมือนเดิม


          ‘บิ๊กแจ๊ส’ หรือ คนไข้เรียกว่า ‘หมอแจ๊ส’ ขอเปิดรักษาแบบบริสุทธิ์ใจไม่หวังผลประโยชน์หรือมีการเมืองเข้ามายุ่งเกี่ยว


          ประเทศไทยของเราเป็นแบบนี้ คือมองอะไรเป็นการเมืองและแบ่งฝ่ายกันแบบผีไม่เผา-เงาไม่เหยียบ


          บ้านเมืองเลยหาความสงบสุขไม่ได้เพราะจ้องทำลายล้างกัน !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ