คอลัมนิสต์

เหยื่อเกมโอเวอร์ วงศ์วาน "ชินวัตร"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

4 ดาวเจ็บ แต่สงครามเพิ่งเริ่ม จะด้วยโชคชะตา หรือใครกำหนด ปรากฏว่าเรื่องราวได้ทำให้ ทษช.ต้องเผชิญวิบากกรรมไปตามคาด

 

          ผลข้างเคียงจากพิษไข้ “ซูเปอร์ดีล” ของ “พรรคไทยรักษาชาติ” เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คำตอบไม่น่าจะหนีไปจากคำว่า "จบแล้วนาย”

          โดยนับแต่ “พรรคไทยรักษาชาติ” หรือ ทษช. เปิดฉากบิ๊กเซอร์ไพรส์ด้วยการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเป็น “เวรี่บิ๊กเนม” บุคคลหนึ่ง ที่กูรูพากันฟันธงว่าเป็นการเทหมดหน้าตักของคนวางเกมจากแดนไกล

          แต่แล้วจะด้วยโชคชะตา หรือใครกำหนด ปรากฏว่าเรื่องราวได้ทำให้ ทษช.ต้องเผชิญวิบากกรรมไปตามคาด เพราะศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณารับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้งให้วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติแล้ว

 

กำเนิดดาวรุ่ง

          วันที่ก่อเกิด “พรรคไทยรักษาชาติ” ช่วงแรกพรรคนี้ได้ทำให้คนไทยครางฮือไปไม่น้อย เพราะมีที่มาซับซ้อนซ่อนปมสุดๆ

          วันที่ 7 ตุลาคม 2561 ข่าวพรรครัฐไทยที่จดทะเบียนจัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2552 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “พรรคไทยรักษาชาติ”

          ตอนนั้นถือเป็นการยืนยันดอกแรกว่านี่คือพรรคที่มาตามยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พัน เป็นแบงก์ร้อย” ที่นายใหญ่ใช้สู้ศึก ไม่ต่างกับพรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อธรรม พรรคประชาชาติ และ พรรคเสรีรวมไทย

 

เหยื่อเกมโอเวอร์  วงศ์วาน "ชินวัตร"

http://www.komchadluek.net/news/hit-issue-thansettakij/351658

 

          ที่สุดทุกอย่างก็มาชัดเจนเอาดอกสอง 7 พฤศจิกายน 2561 พรรคไทยรักษาชาติประชุมใหญ่ครั้งแรกแสงไฟแฟลชก็สว่างวาบสาดส่องไปยังกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

          แน่นอนด้านหนึ่งทำให้คนไทยตาสว่างว่าทำไมพรรคนี้ถึงต้องชื่อนี้ และมีตัวย่อว่า ทษช. แต่อีกด้านหนึ่งก็ยอมรับว่าพรรคนี้มีความน่าสนใจเพราะเต็มไปด้วยคนรุ่นใหม่ที่มีแบ็กกราวน์ไม่ธรรมดาทั้งสิ้น ได้แก่

          ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค มิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค ฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนสมาชิกพรรค

          ที่เหลือคือ สุณีย์ เหลืองวิจิตร, พฤฒิชัย วิริยะโรจน์, นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล, รศ.ดร.รุ่งเรือง พิทยศิริ, จุลพงศ์ โนนศรีชัย, ต้น ณ ระนอง, วิม รุ่งวัฒนจินดา, คณาพจน์ โจมฤทธิ์, พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ, วรรษมล เพ็งดิษฐ์ รวมทั้งสิ้น 14 คน

           นอกจากนี้ยังมีในส่วนของทีมยุทธศาสตร์พรรคที่มีผู้ใหญ่ชั้นเก๋าอย่าง จาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรค ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประธานคณะทำงานณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรค พิชัย นริพทะพันธุ์ คณะทำงานเศรษฐกิจ ก่อแก้ว พิกุลทอง, วิภูแถลง พัฒนภูมิไท นพ.เหวง โตจิราการ ฯลฯ

           อย่างไรก็ดีหลายคนอาจสงสัยว่าทำไมทีมแถวหน้าของทษช.ถึงเหมือนมีแต่ผู้เล่นรุ่นเล็ก จนเมื่อ ทษช. มาเพลี่ยงพล้ำจากซูเปอร์ดีลแคนดิเดตนายกฯ คนพิเศษ หลายคนอาจถึงบางอ้อ

           เพราะทางหนึ่งก็ได้เห็นลีลา “คนวงนอก” อย่างแก๊งผู้ใหญ่ในทีมยุทธศาตร์พรรคที่หลายคนทำตัวลอยเหนือเกม จนเจอวาทกรรมเห็บกระโดดไปตามๆ กัน หรือที่กรรมการบริหารพรรค 1 ใน 14 ที่ชิงลาออกไปก่อนหน้านั้นตามฉบับคนมากประสบการณ์

           สอดคล้องกับกระแสที่มีคนออกมาฟันธงว่า งานนี้ผู้ใหญ่ที่อยู่แดนไกลประกอบระเบิดหลอกให้เด็กหิ้ว แต่ด้วยเขี้ยวสั้นและโลกสวย เด็กจึงหลงเชื่อ จนโชคร้ายระเบิดแหลกใส่ตัวเองเสียก่อน

           แต่ไม่ว่าลึกๆ แล้วกลเกมจะเป็นอย่างไร เวลานี้กรรมการบริหารพรรคก็ต้องกล้ำกลืนประกาศงดหาเสียงเพื่อใช้เวลาช่วง “ระทึก” นี้ ทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลที่ให้เวลาแก้ตัวอีก 7 วัน นับแต่รับเรื่องจากกกต. แล้ว

 

เหยื่อเกมโอเวอร์  วงศ์วาน "ชินวัตร"

http://www.komchadluek.net/news/politic/362643

 

4 ดาวเจ็บ

           ต้องบอกเลยน่าเสียดาย...เพราะคนกลุ่มนี้ก็นับว่าเป็นนักการเมืองหนุ่มสาวของประเทศไทยที่มีโปรไฟล์ไม่ธรรมดา และควรจะมีอนาคตทางการเมืองที่สดใสนับจากนี้

           แต่วันนี้พวกเขาต้องมาเจอ “ประสบการณ์เจ็บ” ในฐานะแกนนำพรรค ตั้งแต่ยังไม่เข้าสภาด้วยซ้ำ เพราะเรื่องราวได้ส่งผลต่ออนาคตทางการเมืองของพวกเขาอย่างแน่นอนแล้ว

           เฉพาะเจาะจงกันที่่ 4 รายแถวหน้า ที่เป็นกลุ่มลูกท่านหลานเธอและคนใกล้ชิดในเครือข่ายทักษิณ คนแรกคือ  ป๋อม" ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค

 

เหยื่อเกมโอเวอร์  วงศ์วาน "ชินวัตร"

 

           คนนี้ไม่ใช่ใครที่ไหนเขาคือบุตรชายคนสุดท้องของ เสริมศักดิ์ และ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช โดยบิดานั้นก็คืออดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการในรัฐบาล “ยิ่งลักษณ์” และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาล “ทักษิณ”

           ป๋อมจบปริญญาตรีด้าน Construction Management จาก University of Technology Sydney ปริญญาโทด้านเศรษฐศาสตร์ จาก University of Sydney

           ช่วงกลับมาไทยก็มาสอบเข้ารับราชการทหารแต่สุดท้ายตัดสินใจลงเล่นการเมือง เลือกตั้งปี 2550 ลงเขต 2 ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน ประสบความสำเร็จได้นั่งเก้าอี้ส.ส.ตั้งแต่อายุเพียง 27 ปีเท่านั้น

 

เหยื่อเกมโอเวอร์  วงศ์วาน "ชินวัตร"

 

           จากนั้นเขาก็โลดแล่นอยู่บนถนนสายการเมือง เป็นมาแล้วทั้งรองโฆษกพรรรเพื่อไทย, ส.ส.ขอนแก่น พรรคพลังประชาชน, กรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร, ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย, ผ่านมา 11 ปี วันนี้เขาเปิดตัวในตำแหน่ง “หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ” ในวัย 38 ปี ก่อนที่จะมาพบกับความพลิกผันสุดชีวิตในตอนนี้

           คนต่อมา ฤภพ ชินวัตร หรือ ไนท์ รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 วัย 39 นามสกุลนี้ไม่ต้องพูดเยอะ เขาคือทายาทชินวัตรรุ่นที่ 3 เป็นบุตรชายของ พายัพ ชินวัตร” (กับอดีตภรรยา พอฤทัย) อดีตส.ส.เชียงใหม่สองสมัย พรรคไทยรักไทย ผู้เป็นน้องชายของทักษิณ

 

เหยื่อเกมโอเวอร์  วงศ์วาน "ชินวัตร"

 

           เดิมที “เสี่ยไนท์” นั่งบริหารเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารอยู่ LINE Village Bangkok สวนสนุกแบบดิจิทัลในร่มแห่งแรกในโลกและในประเทศไทย แต่สุดท้ายก็ทนแรงขับแห่งสายเลือดไม่ไหว ต้องลงชิมลางงานการเมืองสักตั้ง แต่ก็พังอย่างที่เห็น

           มาที่ มิตติ ติยะไพรัช หรือ เสี่ยฮั่น หนุ่ยวัย 32 ที่อุตส่าห์ออกโรงในสนามการเมืองหลังจากวิ่งอยู่ในสนามหญ้าเทียมหญ้าจริงกับการทำหน้าที่ประธานสโมสรฟุตบอลเชียงราย ยูไนเต็ด มานาน

 

เหยื่อเกมโอเวอร์  วงศ์วาน "ชินวัตร"

 

           เขาคือบุตรชาย ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา โดยผู้พ่อหนุนพรรคเพื่อชาติ แต่ผู้ลูกเป็นเลขาธิการพรรค ทษช.

           “เสี่ยฮั่น” จบปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ ภาคภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่อยู่ในเส้นทางเชียงราย เอฟซี มานานนับสิบปี เป็นผู้ก่อตั้งสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด ตั้งแต่ปี 2552

           ความสำเร็จในสนาม “เสี่ยฮั่น” เป็นประธานสโมสรฟุตบอลที่อายุน้อยที่สุดแค่ 27 ปี แถมยังทำให้ทีมเล็กๆ กลายเป็น กว่างโซ้งมหาภัย” ที่ทุกคนต้องจดจำอีกด้วย

           แต่อย่างว่าในโลกการเมืองต่างจากสนามหญ้านุ่มๆ เพราะที่นี่มีแต่ขวากหนาม “เสี่ยฮั่น” คงซึ้งแล้วในวันนี้

           สุดท้ายฝ่ายหญิง แซนด์” ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ บุตรสาวคนโตของ เยาวเรศ ชินวัตร” อดีตประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และวีรชัย วงศ์นภาจันทร์ (หย่า) แน่นอนเธอเป็นหลานสาวของ “พ.ต.ท.ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”

 

เหยื่อเกมโอเวอร์  วงศ์วาน "ชินวัตร"

 

           “แซนด์” จบดีกรีนอกมาจากสหรัฐอเมริกา เคยทำงานบริษัทต่างชาติดูแลด้านการบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า ก่อนจะมาทำงานเมืองไทยในบริษัทเครือชินวัตรหลายแห่ง

           จนมาใกล้ชิดกับ “น้าปู” ตอนมาทำงานที่บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ช่วงปี 2552 และได้สัมผัสงานการเมืองหลังจากที่ “น้าปู” ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ

           ตอนนั้น “แซนด์” เป็นทีมเลขานุการของพรรค ดูเรื่องเกี่ยวกับสื่อใหม่ เช่น ดูแลเว็บไซต์ http://www.thaigov.go.th, เว็บไซต์ของพรรคเพื่อไทย http://www.ptp.or.th/ เฟซบุ๊กของพรรคเพื่อไทย และของไทยคู่ฟ้า

           วันนี้ “แซนด์” วัย 40 ปี คือหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติที่คาดว่ากำลังจะกลายเป็นอดีตไปแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ